Một nhà báo người Ý cho hay, Tòa Thánh Vatican sẽ điều tra một loạt các giáo xứ bị đóng cửa theo quyết định của Đức Giám Mục Richard Lennon - Giáo Phận Cleveland.

Ông Marco Tosatti thuộc báo La Stampa viết rằng, Vatican đang có kế hoạch đi kinh lý Giáo phận Cleveland để điều tra về quyết định đóng cửa 50 giáo xứ của vị giám mục sở tại vì những vấn đề nghiêm trọng về ngân sách. Việc đóng cửa giáo xứ đã khiến các giáo dân phản ứng dữ dội, họ đã kháng cáo lên Tòa Thánh để xin được giúp đỡ.

Tòa Thánh vẫn chưa công bố kế hoạch điều tra về quyết định của Đức Giám Mục Lennon. Giáo phận Cleveland vẫn chưa trả lời cho các tờ báo ở Ý.

Đầu tuần này, nguồn tin nội bộ Vatican cho biết, Thánh Bộ Giáo Sĩ đang chuẩn bị một tài liệu mới về kế hoạch tổ chức lại các giáo phận, đưa ra hướng dẫn cho các giáo phận nào có kế hoạch đóng cửa hoặc hợp nhất các giáo xứ. Sau đó, một viên chức Vatican phủ nhận sắp xảy ra sự việc đó. Nhưng đối với những căng thẳng do việc quyết định đóng cửa các giáo xứ, kể cả ở các giáo phận Mỹ Châu, thì trong nhiều trường hợp, Vatican nói không nên đóng cửa nhưng khuyên cần có tư duy mới cho nó.

Tòa Thánh luôn khẳng định các quyền của một vị giám mục đối với tài sản trong giáo phận của vị giám mục đó, kể cả khi cần thiết phải đóng cửa hoặc củng cố các giáo xứ. Tuy nhiên, toà án Vatican cũng nhấn mạnh rằng, các nhà thờ không được đóng cửa hoặc rao bán mà không theo đúng thủ tục giáo luật. (Catholic Culture, 30 Tháng Sáu 2011)