'Vatican và Hà Nội đã chính thức bang giao'

Ðức Tổng Giám Mục Pierre Nguyễn Văn Tốt là sứ thần của Tòa Thánh Vatican tại Costa Rica.

Nhân dịp đến Quận Cam làm công tác mục vụ, Ngài đến thăm và dành cho Người Việt cuộc phỏng vấn sau đây.

Sứ thần Tòa Thánh Vatican, Ðức Tổng Giám Mục Pierre Nguyễn Văn Tốt: “Tòa Thánh đã chính thức bang giao với Việt Nam.” (Hình: Hà Giang/Người Việt)

-Ðinh Quang Anh Thái (NV): Ðức tổng giám mục có thể cho độc giả Người Việt biết những nét tổng quát về xứ sở Costa Rica và công việc mục vụ của ngài tại đây.

-Ðức Tổng Giám Mục (TGM) Pierre Nguyễn Văn Tốt: Costa Rica là một quốc gia Trung Mỹ, phía Bắc giáp ranh Nicaragua, phía Nam với Panama, phía Tây là Thái Bình Dương và phía Ðông là Caribbean. Dân số xứ này 4 triệu, trong đó khoảng 3 triệu rưỡi là tín đồ Thiên Chúa Giáo.

Với tư cách sứ thần của Tòa Thánh, tôi là đại diện của Ðức Giáo Hoàng để liên lạc và làm việc với chính quyền sở tại và liên lạc với giáo hội tại đây.

Về công tác mục vụ, tôi không có nhiệm vụ với giáo hội tại Costa Rica nhưng vẫn thường xuyên gặp gỡ các giám mục, linh mục và giáo dân của giáo hội địa phương cũng như làm lễ cho giáo dân.

-NV: Ðồng bào mình hiện sinh sống tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, tại Costa Rica thì sao, thưa đức tổng giám mục?

-TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt: Người Việt mình tại Costa Rica thì có ông đại sứ Việt Nam nhưng văn phòng đặt tại Panama và một số đồng bào đến từ miền Trung sinh sống bằng nghề đánh cá. Tôi thấy tình cảnh của những đồng bào này cũng khổ cực và không rõ họ đến xứ này bằng con đường nào, tỵ nạn hay chính thức.

-NV: Mối quan hệ giữa đức tổng giám mục và ông đại sứ của nhà nước Hà Nội ra sao?

-TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt: Ông đại sứ có đến thăm tôi và có mời tôi sang Panama thăm văn phòng của ông nhưng tôi chưa có dịp sang thăm ông.

-NV: Cho tới giờ phút này, mối quan hệ của Tòa Thánh Vatican và nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ra sao, thưa tổng giám mục?

-TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt: Tòa Thánh đã chính thức bang giao với Việt Nam. Ðức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm một đại diện Tòa Thánh là Ðức Cha Leopoldo Girelli làm sứ thần tại Việt Nam nhưng Ðức Cha Girelli chưa thường xuyên ở xứ của mình mà ngài ở Singapore và thỉnh thoảng qua làm việc tại Việt Nam.

-NV: Xin phép được hỏi lại đức tổng giám mục, như vậy là Tòa Thánh Vatican đã chính thức thiết lập bang giao với nhà nước Hà Nội?

-TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt: Khi Tòa Thánh đặt một vị sứ thần tại một quốc gia thì như vậy là đôi bên đã ký kết xong rồi.

-NV: Lãnh đạo của nhà nước Việt Nam, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã triều kiến Ðức Giáo Hoàng Biển Ðức thứ 16 tại Vatican; vậy vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ có ý định đến thăm Việt Nam và phía lãnh đạo Hà Nội đã có bao giờ ngỏ lời mời Ðức Thánh Cha sang thăm Việt Nam chưa?

-TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt: Tôi biết các ngài lãnh đạo Việt Nam có đến thăm Ðức Giáo Hoàng nhưng hai bên nói chuyện như thế nào thì tôi không được rõ lắm. Xưa nay chưa có Ðức Giáo Hoàng nào đến thăm Việt Nam nhưng tôi hy vọng tương lai sẽ diễn ra một chuyến viếng thăm của Ðức Thánh Cha tại xứ mình.

-NV: Ðức tổng giám mục có thể cho biết công tác mục vụ của ngài trong chuyến viếng thăm Mỹ lần này?

-TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt: Chủ ý là thăm bà con và bạn bè nhưng Cha Mai Khải Hoàn, chủ tịch Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam miền Tây-Nam Hoa Kỳ có mời tôi đến nói chuyện và tôi được biết ngài đang tổ chức công tác gây quỹ để xây lại nhà thờ La Vang ở Việt Nam.

Ðây là một công tác đòi hỏi thời gian và nhiều công sức, tôi thấy rất nhiều người đang tích cực hưởng ứng. Tôi hy vọng sẽ có thêm sự ủng hộ của mọi người cho công cuộc gây quỹ này.

-NV: Cám ơn đức tổng giám mục dành thì giờ trả lời phỏng vấn của Người Việt.

Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt