BUFFALO, NY, Mỹ – Hai anh em sinh đôi Julian và Adrian Riester ra đời cách đây 92 năm, chỉ cách nhau ít giây. Ngày 1-6 vừa rồi, hai anh em qua đời cách nhau vài giờ. Hai anh em Công giáo người thành phố Buffalo cũng là tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn.

Cả hai tuyên khấn được 65 năm, dành phần lớn thời giờ làm việc tại Đại học thành phố St. Bonaventure, làm công việc thợ mộc, làm vườn và lái xe chở du khách đi và đến sân bay và xung quanh thành phố.

Bà Yvonne Peace, người đã làm việc tại tu viện St. Bonaventure gần 21 năm, nói ngày 3-6: “Thật thú vị khi nhìn thấy hai tu sĩ này, rất trầm lặng và dễ thương”.

Họ đã qua đời ngày 1-6 tại Bệnh viện Thánh Antôn ở St Petersburg, bang Florida: thầy Julian qua đời buổi sáng và thầy Adrian buổi tối.

Linh mục James Toal, phụ trách Tu viện thánh Antôn ở St Petersburg, nói rằng cả hai tu sĩ qua đời vì suy tim, và hai người từ miền tây New York đến sống ở đây vào năm 2008.

Trong khi đó, phát ngôn viên của thành phố St. Bonaventure, Tom Missel, nói: “Gần như là một sự kết thúc thi vị cho cuộc đời đáng chú ý của hai vị. Bạn sẽ rất kinh ngạc khi nghe điều này, nhưng thật ngạc nhiên là cả hai vị dường như khi nào cũng làm việc chung với nhau”.

Julian và Adrian Riester được sinh ra với tên gọi là Jerome và Irving ngày 27-3-1919, trong một gia đình đã có năm chị gái. Hai anh em lấy tên các vị thánh khi họ tuyên khấn trong Dòng.

Theo thành phố St. Bonaventure, tu sĩ Adrian đã có lần nói: “Bố chúng tôi là một bác sĩ và bố cầu nguyện xin Chúa cho có một con trai. Chúa quá thương bố, nên gửi tới hai thằng con luôn”.

Sau khi vào Học viện Cao đẳng St. Joseph, hai anh em bị từ chối gia nhập quân đội vì thị lực kém của mình, theo trường đại học. Một người có mắt trái kém và một người có mắt phải kém.

Cuối cùng hai người gia nhập Dòng Phanxicô, Tỉnh Dòng Thánh Danh, ở thành phố New York. Họ đã được bổ nhiệm các chức vụ khác nhau, nhưng rồi tái hợp tại chủng viện ở St. Bonaventure từ năm 1951 đến năm 1956. Sau khi phục vụ các giáo xứ ở Buffalo trong 17 năm, họ trở về St. Bonaventure năm 1973 và đã sống 35 năm tiếp theo ở đó.

Bà Peace kế, họ có hai phòng riêng biệt trong tu viện, nhưng chỉ có một điện thoại báo reo chung cho cả hai phòng. Thường tu sĩ Adrian hay nói trả lời điện thoại, mặc dù Julian có quyền nhưng thầm lặng. Họ không bao giờ nói ai là người sinh ra trước cả.

Bà Peace cho biết: “Tu sĩ Julian giống như người anh lớn, còn tu sĩ Adrian nghe theo Julian. Có lần hai anh em đưa một tu sĩ ra sân bay, và tu sĩ nảy nói: “Mời hai người đi ăn tối nhé”.

"Adrian nhìn Julian rồi nói: ‘Chúng ta đi ăn tối ư? Không, chúng tôi sẽ về nhà. Thế nhé. Không bàn luận, không được phản đối. Không, chúng tôi không đi hôm nay đâu’”.

Tang lễ dự trù diễn ra ngày 6-6 tại Nhà thờ Đức Mẹ Maria Ban Ơn ở thành phố St Petersburg. Sau đó, quan tài hai anh em sẽ được đưa tới thành phố Buffalo và chôn ngày 8-6 tại nghĩa trang St. Bonaventure, gần trường đại học.