ĐHY Quốc Vụ Khanh: Giáo Hội đi tiên phong trong cuộc chiến chống AIDS

Vatican City (CNA/EWTN News) - Đức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Vatican cho hay Giáo Hội Công Giáo đi tiên phong trong cuộc chiến chống AIDS. Ngài giải thích rằng Giáo Hội không chỉ có một mạng lưới 117.000 trung tâm chăm sóc y tế mà còn tạo ra "vốn vô hình" bằng cách thừa nhận phẩm giá căn bản của mỗi con người.

Trong một hội nghị của Vatican về AIDS được tổ chức từ ngày 25 đến 27 tháng Năm bởi Good Samaritan Foundation, một cơ quan hoạt động dưới sự bảo trợ của Hội đồng Giáo Hoàng về Chăm sóc Y tế, Đức Hồng Y Bertone cho hay Giáo Hội "đã dấn thân sâu vào nhiệm vụ này từ đầu (chống lại căn bệnh AIDS), và các tiện nghi chăm sóc y tế được đặt ở những nơi công chúng bị nhiễm bệnh nhiều nhất là bằng chứng cho điều này".

Đức Hồng y Bertone cho biết "vốn vô hình" do Giáo Hội tạo ra bao gồm các chính sách như giáo dục vượt qua các thành kiến, khuyến khích điều trị cho những người bị HIV dương tính bằng sự tôn trọng nhân phẩm, và giúp nhận thức được sự đóng góp "mà họ có thể làm cho gia đình và cho xã hội".

Ngài cho hay thêm: "Ngày nay, nhờ vào kinh nghiệm tích lũy trong những năm qua, chúng ta hiểu tốt hơn về tầm quan trọng của những khía cạnh này không chỉ cho việc nâng đỡ những người đang nhiễm bệnh, mà còn cho việc phòng ngừa lây nhiễm và hiệu quả điều trị. Đây là một chiều kích đáng được mở rộng, và đó là khuôn khổ cho hội nghị này".

Ngài giải thích: "Giáo hội nhận thức được tất cả điều này, khẳng định những nỗ lực của mình trong chiều kích kép và không thể phân chia của việc đào luyện lương tâm và đưa ra hết mức khả năng những phương pháp chữa trị y tế cho mọi người cùng những tiện nghi chăm sóc y tế tiên tiến, nhất là ở những nơi cần nhất".

Đức Hồng y kết luận: "Chúng ta phấn đấu thực hiện nhiệm vụ này bằng tất cả sức lực của chúng ta cùng với những người thiện chí đang làm việc trên khắp thế giới để đạt được cùng một mục đích".

Lã Thụ Nhân