Uruguay: Hội nghị thường kỳ lần thứ 33 của CELAM

ROMA - Hội nghị thường kỳ lần thứ 33 của Liên Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latinh (CELAM) khai mạc ngày 16-5 và sẽ kết thúc ngày 21-5 tại Montevideo, Uruguay, theo hãng thông tấn Vatican Fides.

Hội nghị qui tụ 75 tham dự viên, trong đó có 6 Đức Hồng y và 50 Giám mục thuộc 22 Hội đồng Giám mục châu Mỹ La tinh và vùng Caribê. Theo qui chế, hội nghị thường kỳ được tổ chức cứ hai năm một lần. Lần trước, hội nghị đã diễn ra tại Managua, Nicaragua.

Năm nay, ngoài các cuộc thảo luận về quản lý giai đoạn 2007-2011, Hội nghị sẽ bầu chủ tịch đoàn mới của CELAM cho giai đoạn 2011-2015. Thông báo gửi cho hãng thông tấn Fides nhắc lại rằng về việc đề cử nhân sự, các Hội đồng giám mục đã được tham khảo ý kiến, biết rằng các Hội đồng đều đề cử một số ứng cử viên cho các chức vụ lãnh đạo. Đây là một việc phục vụ cho Giáo hội tại Châu Mỹ Latinh, trong đó tính sáng tạo, sự sẵn sàng và sáng kiến được xét là quan trọng.

Chủ tịch hiện nay của CELAM, Đức Tổng Giám Mục Raymundo Damasceno Assis, tổng giáo phận Aparecida, đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brazil (xem Fides ngày 5-3-2011). Đức Giám Mục José Leopoldo González, Giám mục phụ tá tổng giáo phận Guadalajara (Mexico), hiện là tổng thư ký của CELAM, và linh mục Sidney Fones là Phó tổng thư ký.

Các vị khách mời đặc biệt cho Hội nghị thường kỳ lần thứ 33 của Liên Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latinh là Tổng trưởng Thánh bộ các Giám mục và là chủ tịch Ủy ban Tòa thánh về châu Mỹ Latinh, Đức Hồng y Marc Ouellet; và Phó chủ tịch Ủy ban; Sứ thần Tòa thánh tại Uruguay, Đức Giám mục Anselmo Pecorari; chủ tịch của Liên đoàn nam nữ tu sĩ (CLAR), Sư huynh Paulo Oetry, Dòng La San; và nhiều chức sắc và đại diện các cơ quan của Giáo hội. (Zenit 17-5-2011)

Nguyễn Trọng Đa