Trưa nay, 2 tháng 5, giờ Sydney, mở đài Fox News để hòng xem lại một vài hình ảnh về lễ phong á thánh của Đức Gioan Phaolô II, thì đọc được hàng tin Usama Bin Laden đã bị giết. Tưởng là một trong những người em của Bin Laden, vì tên đầy đủ của anh ta vốn là Osama Bin Laden. Nhưng nghe kỹ bản tin thì thấy đúng là hắn: lãnh tụ của Al Quaeda. Người đưa tin nhấn mạnh: hắn bị bom Mỹ giết và xác hắn đang trong tay người Mỹ. Bản tin còn nhấn mạnh hắn bị một cuộc hành quân trên bộ của Mỹ tại Islamabad, thủ đô Pakistan, sát hại, khi rời bỏ một "mansion" ở thành phố này. Người đưa tin cảm thấy thoả mãn vì bao nhiêu sinh mạng và bao nhiêu tiền bạc đổ ra trong suốt 10 năm qua đã được "biện minh" vì tên đao phủ thủ của ngày 11 tháng 9 năm 2001ngày nay đã bị người Mỹ giết chết. Người đưa tin cũng cho hay Tổng Thống Obama sẽ có lời tuyên bố với dân Mỹ và thế giới. Và cho hay không hiểu giọng loan báo của ông là một giọng hân hoan hay "somber" vì viễn tượng Al Quaeda không còn như ngày xưa, trái lại nó đã được "franchised" ra khắp thế giới. Tuy nhiên quanh Tòa Bạch Ốc, dân chúng đang tụ họp, tung hô :U.S.A! U.S.A! Không biết lúc này là mấy giờ ở Hoa Thịnh Đốn, chỉ biết bóng tối đang ngự trị khắp nơi ở đấy. Người Mỹ quả biết đánh giá đúng sự hy sinh của họ!
Rồi Tổng Thống Obama cũng xuất hiện tại Tòa Bạch Ốc để ngỏ lời với quốc dân và thế giới. Ông nhắc lại sự đoàn kết của Nước Mỹ tiếp theo cuộc tấn công của khủng bố vào Tòa Tháp Đôi. Sự đoàn kết ấy đưa đến quyết tâm tìm công lý cho hơn 3 ngàn người Mỹ bị sát hại ngay trên quê hương mình. Nhất là để cho mọi người thấy: không ai được quyền tự do sát hại người Mỹ tại quê hương họ cũng như trên toàn thế giới. Rồi tháng 8 năm ngoái, ông được thuyết trình về nơi cư ngụ của Usama Bin Laden và do đó, một toán an ninh đã được thành lập để nghiên cứu tình hình. Đến tháng 4 năm nay, toán này định vị được "compound" nơi Bin Laden cư ngụ và một cuộc hành quân nhỏ gồm những chiến sĩ can đảm và có khả năng thục hiện tấn công "compound" ấy và đã giết chết tên này, người chịu trách nhiệm về cái chết của nhiều ngàn người. Tổng Thống Obama nói rõ: cuộc hành quân ấy xẩy ra "deep inside Pakistan" gần Islamabad. Và để tránh bất cứ hiểu lầm nào, ông cho hay: đại diện Mỹ đã có cuộc thuyết trình với Tổng Thống Pakistan và Pakistan đã đồng ý rằng đây là hành động cần thiết và hai bên nhất trí tiếp tục những hành động song phương để laọi trừ Al Quaeda.
Ông Obama nhấn mạnh rằng: Bin Laden không phải là một lãnh tụ Hồi Giáo. Hành động hôm nay của Mỹ cũng như vào ngày đầu cuộc can thiệp vào Afghanistan không hề nhằm vào Hồi Giáo, mà chỉ là để diệt trừ khủng bố từng công khai chống lại Mỹ và mọi quốc gia tự do. Người Mỹ không tìm quyền lực, chỉ tìm an toàn cho người dân mình. Ông trở lại chủ đề đoàn kết và kêu gọi dân Mỹ đoàn kết để biến cố 9/11 sẽ không bao giờ tái diễn. Lúc này, đài Fox đang chiếu cảnh dân chúng trước tòa Bạch Ốc đang hân hoan trước "chiến thắng" của họ. Và cũng là chiến thắng của mọi người tự do trên khắp thế giới.