JAKARTA - Cảnh sát Indonesia nói rằng có những bằng chứng xác nhận tổ chức dân quân Aceh liên hệ với bọn khủng bố.

Tướng Dai Bachtiar, Tư Lệnh Cảnh Sát Indonesia cho hay Phong trào Aceh Tự Do và tổ chức Hồi Giáo Jemaah Islamiyah hoạt động chung với nhau, thực hiện vụ đánh bom ở Atrum hồi tháng 8 năm ngoái.

Mặt khác quân đội Indonesia đang mở cuộc điều tra về vụ binh sĩ bắn chết một du khách người Ðức, khi ông này đang đi du lịch tại Aceh.

Cũng liên quan đến tình hình an ninh tại Aceh, quân đội Indonesia hôm thứ Năm tuyên bố đã bắn nhầm một người đàn ông và một phụ nữ Đức, có thề là hai vợ chồng, vì cả hai không khai danh tính cho lực lượng tuần tra đêm.

Cặp vợ chồng người Đức có thể là những người nước ngòai đầu tiên bị kẹt giữa các cuộc tấn công qui mô của chính phủ nhằm triệt hạ phe chống đối ly khai ở Aceh. Chiến dịch quân sự này đã bước sang tuần thứ ba và có hơn 100 người bị thiệt mạng.

Nguồn tin quân sự cho hay người đàn ông thiệt mạng là Luther Hendrik Albert và người đàn bà bị thương là Elizabeth Margets, 49 tuổi. Cả hai đi sang Indonesia với thông hành du lịch.

Trong khi đó tin từ Bangkok cho hay, một viên chức cảnh sát cao cấp của Thái Lan nói rằng ông không biết gì về tin có một nhân vật cao cấp của Phong trào ly khai Aceh, bị Indonesia săn lùng, hiện có mặt tại Thái Lan.(rfa)