Thủ Đô Washington D.C., ngày 07/04, 2011 / 12:01 pm theo bản tin liên hợp Thông Tấn Xã (CNA/EWTN News).- trong lúc các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang

đấu khẩu về các dự thảo luật ngân sách quốc gia, thì Tổng Thống Obama, Phó Tổng Thống Joe Biden đã bàn thảo với Jack Lew, Giám Đốc Ngân Sách và Rob Nabors, Giám Đốc Pháp Chế Vụ của Văn Phòng Tổng Thống Hoa Kỳ (hình kèm theo của Pete Souza).

Hàng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ đã kêu gọi giáo dân Hoa Kỳ hãy hành động ngay để đoan chắc là việc cắt giảm ngân sách sẽ không tập trung một cách không công bằng vào những người nghèo khổ, và người đang lâm cảnh khó khăn. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã ban hành bản tin cảnh báo những hành động cần thực hiện gấp trong tuần này như sau:

" Bất hạnh thay, những tiếng nói của những người nghèo khổ và đang lâm cảnh khó khăn khốn cực chẳng được thấu đến tai các buổi tranh luận ngân sách ở Quốc Hội, và những người nghèo khổ này đang bị buộc phải gánh chịu tất cả những khoản đề nghị cắt giảm nặng nhất."

Trong những ngày gần đây, việc các nhà lãnh đạo Quốc Hội Hoa Kỳ vẫn còn tranh cãi về dự thảo luật FY011 chi tiêu ngân sách cho tài khóa 2011 đã gây nên bế tắc. Nếu không đạt được một thỏa thuận chung vào khuya ngày 08 tháng Tư 2011 thì có thể Chính Phủ Liên Bang sẽ phải tuyên bố đóng cửa và tạm ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ.

Vào ngày thứ Tư 06/04/2011 Thông Tấn Xã AP cho biết; Tổng Thống Obama đã điện thoại cho Dân biểu John Boehner ( Cộng Hòa-tiểu bang Ohio) là Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ để thảo luận về các cuộc tranh cãi của dự luật cắt giảm ngân sách hiện nay tại Quốc Hội. Văn phòng của Dân Biểu John Boehner tuyên bố là vị Chủ Tịch Hạ Nghị Viện đã thông báo với Tổng Thống Obama là ông Chủ Tịch Hạ Nghị Viện đã hy vọng là một dự luật có thể đã được thương thảo xong. Sau đó vào buổi chiều tối thứ Tư cùng ngày đã có một buổi họp riêng giữa Tổng Thống và Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ.

Hàng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ cảnh báo là một số các dự thảo đang được bàn luận " bao gồm những khoản cắt giảm một cách không tương xứng vào các chương trình vốn nhằm để phục vụ cho những người nghèo khổ nhất, những người cô thế nhất và đang lâm vào cảnh khó khăn nhất ở trong cả quốc nội lẫn tại bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ. "

Các Đức Giám Mục lập luận rằng; " Cũng tương tự như hành động đóng cửa các dịch vụ của chính phủ Liên Bang; hậu quả là những gánh khó khăn nặng nề nhất sẽ rơi trên đầu trên cổ những công dân có ít khả năng nhất và lại nghèo khổ nhất."

Các Đức Giám Mục nói rõ thêm là đại đa số những khoản dự định cắt giảm này lại nhắm đến Khoản chi Phi-Quốc phòng và Phần dự chi Tùy ý -vốn chiếm vào khoảng 12% Tổng Dự thảo Ngân sách Liên Bang Hoa Kỳ. Khoản Mục Phi Quốc phòng và Dự chi Tùy ý này phần lớn bao gồm các khoản tài trợ cho An sinh Xã hội, Giáo dục, và những chương trình xóa đói giảm nghèo, cứu tế chẩn bần thiên tai...

Trong bản tin cảnh báo hành động gấp rút đã ban hành; Các Đức Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ nêu rõ những khoản dự trù cắt giảm Ngân sách sẽ bao gồm;

$2.3 tỷ dollars Mỹ cho chương trình huấn nghệ và tìm công ăn việc làm;

$2.5 tỷ dollars cho chương trình cung cấp nhà ở cho người có lợi tức thu nhập thấp

$1.0 tỷ dollars cho các trung tâm sức khoẻ hay dịch vụ y tế cộng đồng

$100 triệu dollars cho chương trình cung cấp nơi tạm trú và thực phẩm khẩn cấp cho người nghèo đói trong nội địa nước Mỹ;

$875 triệu dollars cho chương trình trợ cấp thiên tai quốc tế; và

$800 triệu dollars cho chương trình viện trợ thực phẩm quốc tế.

$904 triệu dollars cho các chương trình giúp đỡ người di dân và tỵ nạn.

Các Đức Giám Mục viết trong bản tin; " Nhiều khoản đề nghị cắt giảm đã thất bại trong việc thực thi các chuẩn mực luân lý đạo đức Giáo Huấn của Đạo Công Giáo để bảo vệ người nghèo và để thăng tiến công ích chung. " (Chú thích của David Trần: thứ 1 cho kẻ đói ăn, thứ 2 cho kẻ khát uống, thứ 3 cho kẻ rách rưới ăn mặc, thứ 4 cho khách đỗ nhà... )

Các Đức Giám Mục dã tuyên bố thêm; " Những người nghèo khổ và hiện đang lâm cảnh khó khăn này đã không gây thâm thủng và khiếm hụt cho ngân sách của đất nước chúng ta. Họ; những kẻ bần cùng khố dây này; không nên chịu những gánh nặng nề nhất vượt qúa sức họ. Xin đừng bắt những người nghèo khổ, khốn cực này trả giá cho gánh nặng thâm thủng và khiếm hụt ngân sách quốc gia."

Các Đức Giám Mục đã soạn sẵn một mẫu email điện thư kèm theo trong bản tin cảnh báo các tín hữu Công Giáo Hoa Kỳ về những hành động khẩn cấp- và các Đức Giám Mục cũng thúc giục các giáo hữu hãy liên lạc và chuyển ngay bản tin này cho các Dân Biểu, đại diện dân cử trực tiếp của họ; và giải thích cho các vị đại biểu dân cử ấy biết rằng những đề nghị của dự thảo cắt giảm ngân sách sẽ gây ra những hậu qủa và tác hại tiêu cực cho các Cộng Đoàn Giáo Xứ Công Giáo. Các Đức Giám Mục cũng phát biểu thêm;

" Ngay khi dự thảo luật cuối cùng được thoả thuận xong thì các nhân nhượng và hy sinh chia sẽ giữa các bên thương thảo ngân sách sẽ hướng dẫn các khoản mục chi tiêu ngân sách bị cắt giảm ngay, chứ không kể là những khoản mục bị cắt giảm không tương xứng trong các chương trình vốn dùng để phục vụ những người nghèo khổ trong nội địa nước Mỹ hoặc ở trên thế giới.