ROME (CNS) – Các giới chức Giáo Hội Nhật đang thiết lập một trung tâm cứu cấp để phối hợp các công tác trợ giúp nhân bản tại Sendai, là khu vực bị tàn phá nhiều nhất bởi trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3.

Cơ quan thông tấn của Giáo Hội Công Giáo Á Châu UCA News cho biết: Đức giám mục Martin Tetsuo Hiraga ở Sendai và linh mục Peter Shiro Komatsu, chưởng ấn sẽ là giám đốc và phó giám đốc trung tâm, và một nhân viên Caritas cũng sẽ làm việc tại đây để phối hợp các công tác cứu trợ.

Các linh mục và giáo dân thuộc các giáo phận khác cũng có thể sẽ tham gia vào công tác này. Trung tâm được dự trù hoạt động trong 6 tháng, theo hãng thông tấn UCA News.

Linh mục Komatsu nói xăng là sản phẩm tiêu thụ cần thiết nhất. Ngài nói: “Vì thiếu xăng dầu và đường xá bị ngăn chặn bởi các sự đổ nát, chúng tôi gặp khó khăn trong việc đến được những khu vực ngoại ô của Thành phố Sendai.”

Cha Komatsu nói gày 17 tháng 3 là ngài đã bắt đầu liên lạc với nhiều giáo xứ tại trung tâm thành phố để tìm chỗ trú ngụ cho các nạn nhân bị di tán vì trận động đất, và thêm rằng giáo hội có thể cung cấp chỗ cư trú cho các nhân viên cứu trợ.

Giáo phận chưa nhận được tin tức về các giáo xứ miền duyên hải vì truyền thông viễn liên bị gián đoạn. Linh mục Daisuke Narui, giám đốc điều hành của Caritas Nhật Bản cũng đã tham dự buổi hội trung tuần tháng 3. Ngài nói: “Những tòa nhà to lớn nhất tại Sendai đã đứng vững sau trận động đất mạnh mẽ này. Nhưng thiệt hại lớn lao nhất là do sóng thần gây nên. Hình ảnh bao quát của sự tàn phá hết sức khủng khiếp. Bây giờ chúng tôi phải sắn tay áo lên để làm việc. Người dân đang mong đợi sự giúp đỡ của chúng tôi.”