Tĩnh tâm do Linh Mục François-Marie Léthel, OCD hướng dẫn

ROME, ngày 15 tháng 3, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Cuộc tĩnh tâm tại Vatican đã được đặt dưới chủ đề về thần học các thánh, và ngày thứ ba này, linh mục François-Marie Léthel, OCD, đã bàn đến thần học của hai vị thánh người Pháp: thánh Louis Marie Grignion de Montfort, mà hồ sơ tuyên phong “tiến sĩ hội thánh” đang được duyệt xét, và thánh Têrêsa thành Lisieux, đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên dương là tiến sĩ hội thánh với tước hiệu chuyên viên về “khoa học tình yêu.”

Đài Radio Vatican cho hay: Linh mục P. Léthel đã trình bầy trong ngày thứ ba của cuộc tĩnh tâm “thần học Thánh Mẫu” của một thánh và “Kitô học” của vị thánh kia.

Bài suy niệm thứ nhất đã được dành cho tu đức Thánh Mẫu của thánh Louis-Marie như được trình bầy trong “Luận án về sự sùng kính đích thực” và đã được tóm lược trong tác phẩm “Bí Mật của Mẹ Maria” được lưu giữ trong thư viện trên mạng của Thánh Bộ Giáo Sĩ, chúng ta có thể bấm vào các nối kết để có thể tải xuống.

Bài suy niệm thứ hai được dành cho nhật ký của thánh Têrêsa thành Lisieux – “Lịch Sử một Tâm Hồn” – và các tài liệu khác của vị tiến sĩ Giáo Hội cuả thiên niên kỷ thứ ba, và bổn mạng của việc truyền giáo trên toàn thế giới.

Bài suy niệm thứ ba được dành cho “Kitô học của Têrêsa: trong Thánh Danh Giêsu và Tình Yêu của Giêsu, ôm ấp tất cả mọi mầu nhiệm của Thiên Chúa và con người.”

Chúng ta cũng có thể tìm thấy trên mạng www.clerus.org một bài viết cuả Đức Cha Guy Gaucher về “thuyết duy thực” của thánh Têrêsa, và trên mạng của Vatican một bài thuyết trình của Đức Hồng Y Paul Poupard về “học vĩ tiến sĩ” của thánh Têrêsa. Cũng tại đây chúng ta cũng có thể thấy bài giảng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về “học vị tiến sĩ” ngày 16 tháng 10, 1997, trong ngày Khánh Nhật Truyền Giáo Quốc Tế.

Chủ đề của ngày thứ hai, ngày 14 tháng 3, theo Radio Vatican, luôn luôn theo trường phái của Gioan Phaolô II: “Khoa học cao cả của các thánh” (Thánh Louis Marie Grignion de Montfort): khoa học thánh thiện, khoa học của đức tin, khoa học của tình yêu (từ « Fides et Ratio » đến « Tertio millennio ineunte »).

Bài suy niệm thứ hai về « Totus tuus », quan niệm của Karol Wojtyla-Gioan Phaolô II, vừa “”quy hướng Kitô” và “thánh Mẫu”, và là đường hướng trong suốt cuộc đời của ngài (xem Ga 19, 25-27, và lá thư gửi các nam và nữ tu sĩ các Dòng Monfort ngày 8 tháng 12, 2003.)

Bài suy niệm thứ ba dựa trên “sự huy hoàng của đức ái, đức tin và niềm hy vọng” của đời sống Đức Gioan Phaolô II cùng với Đức Trinh Nữ Maria.