Praha, Cộng hòa Czech, 1 Tháng Ba 2011 (Zenit.org) - Thánh nữ Agnes thành Bohemia được phong thánh chỉ năm ngày trước khi bắt đầu cuộc Cách Mạng Nhung, là sự kiện mang lại sự sụp đổ của chế đệ cộng sản ở Tiệp Khắc.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh cho người vào hôm Chúa Nhật, 12 Tháng Mười Một năm 1989. Xuất phát từ ngày Thứ Sáu, cảnh sát chống bạo động đã đàn áp một cuộc biểu tình của sinh viên ở thủ đô Prague, dẫn tới một loạt các cuộc biểu tình tiếp theo. Ngày 28 Tháng Mười Một, Đảng cộng sản Tiệp Khắc thông báo từ bỏ quyền lực. Thánh Agnes thành Bohemia là như vậy, người là vị thánh đã báo trước và trợ giúp trong việc loại trừ chế độ cộng sản khỏi đất nước này.

Đức Tổng Giám Mục Dominik Duka của Prague sẽ mở một Năm Thánh về Thánh nữ Agnes vào ngày Thứ Tư, nhân kỷ niệm 800 năm ngày sinh của thánh nhân.

Agnes (1211-1282) là con gái của vua nước Czech Přemysl Otakar Đệ Nhất và Hoàng hậu Constance nước Bohemia. "Cô nữ tu công chúa" được tôn kính tại Cộng hòa Czech không chỉ vì có tầm quan trọng lịch sử (cả trong cuộc đời và cái chết), mà còn là một mô hình cho những hoạt động ngày nay.

Năm Thánh được khai mạc bởi Đức Tổng Giám mục Duka, bao gồm các sự kiện như hội thảo, hòa nhạc và các cuộc thi.

Năm Thánh Agnes thành Bohemia sẽ bế mạc bằng một triển lãm độc đáo mang tên "Thánh Agnes thành Bohemia: Công chúa và Nữ tu", được tổ chức trên cơ sở của tu viện Thánh Agnes ở thủ đô Prague vào ngày 25 Tháng Mười Một năm 2011.