Các cụ cao niên GXVN đi hành hương Nevers viếng xác thánh nữ Bernadette

Được thành lập từ 1999, Nhóm Chuyên Gia GXVN Paris đã khai sáng một sinh hoạt mới cho GXVN Paris, dành cho các cụ cao niên, thực hiện tử 2009. Cho niên khóa 2010-2011, năm sinh hoạt đã được lên chương trình:

1. 17.10.2010: Hành hương Nevers, kính viếng thánh nữ Bernadette, Gare de Lyon, Paris

2. 12.12.2010: Thuyết trình “Vấn đề dinh dưỡng của người già”, từ 14 giờ tại GXVN Paris

3. 27.02.2011: Tết Cao Niên Tân Mão: 11g30 Thánh lễ; 13 giờ: Tiệc Xuân, tại GXVN Paris

4. 10.04.2011: Hành hương Lisieux, Kính viếng ÔB Chân phước Martin và Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Gare St-Lazare, Paris.

5. 19.06.2011: Ngày hiền phụ, Ông bà Cha mẹ (Fête de la musique), từ 14 giờ, tại GXVN Paris.

Xem hình các cụ cao niên hành hương

Là một trong những người được mời tham dự Nhóm Cao Niên từ lúc đầu, tôi xin ghi tên đi hành hương với nhóm. Từ hồi sang Pháp năm 1973, đã nhiều lần tôi đi hành hương Lộ Đức, hoặc một mình, hoặc với gia đình, hoặc với phái đoàn của Giáo Xứ, hoặc để dẫn hay tháp tùng bạn bè, bà con từ những nước khác đến thăm Pháp và muốn đi kính viếng Đức Mẹ. Nhưng đi Nevers, thăm chị thánh Bernadette, thì đây là lần đầu tiên. Cuộc hành hương này, đã thực hiện ngày 17.10.2010, trên 4 tháng rồi. Hôm nay, 26.02.2011, sắp đến ngày sinh hoạt thứ ba, ngày Tết Cao Niên vào 27.02.2011, tôi hồi tưởng lại quá khứ, xin ghi ký mấy điều còn nhớ và mấy cảm tưởng khó quên, tặng những người bạn cao niên, đã cùng đi hành hương.

Nếu tôi nhớ không lầm, mà tôi dễ lầm lắm, vì nay đã bắt đầu quên, thì chúng tôi hẹn nhau khoảng 8 giờ có mặt ở nhà Gare Lyon, Paris quận 12, cùng nhau lấy xe lửa đi Nevers. Tôi đến nhà ga trước 30 phút, nhưng không thấy dáng một người việt nam nào. Lo lắng quá, tôi chạy tong tả đi kiến những người đồng hành. Ba phút sau, tôi gặp một chị việt nam, đang chạy vội vã, như đang đi kiếm đường. Chị hỏi tôi

-Bác đi Nevers phải không ?

Tôi trả lời:

-Dạ ! Chị cũng vậy sao?

-Vâng.

Chị vừa nói xong chữ vâng, thì điện thoại của chị reng.

-Xin lỗi bác.

-Alô. Dạ. Dạ, Đi lối nào... Dạ... Cám ơn anh.

Chị nhận được điện thoại của một trong những người lãnh đạo nhóm, báo tin rằng giờ chót, chương trình đã đổi lại. Xe lửa đi Nevers đình công. Phải ra phía trước nhà ga, để đợi xe ca, đi Nevers. Tôi thầm phục các anh chị trách nhiệm khéo tháo vát và tháo vát lanh lẹ.

Nhóm Cao Niên chúng tôi được hân hạnh có những người lãnh đạo rất tháo vát, tích cực và lanh lẹ. Đó là cha Đinh Đồng Thương Sách, có lẽ là người ít trẻ nhất, rồi anh Đặng Mạnh Đĩnh và anh Bùi Trọng Khang, còn khá trẻ, và những người còn trẻ, như anh Nguyễn Năng Định, Chị Nguyễn Mộng Hương, chị Nguyễn Bích Hiền, anh Phạm Đức Vượng, anh Antoine Toàn, và chị Mai Hương.

Nhờ vậy mà chỉ trong chốc lát, qua vài cú điện thoại, các anh chị đã tìm được chiếc xe ca, chở cả nhóm đi Nevers. Khoảng 9 giờ, cả phái đoàn hành hương cao niên, khoảng 50 người đã an vị trên xe. Các anh chị trưởng và cha Tuyên Úy đếm đi đếm lại nhiều lần, gọi tên từng người, kiểm đi kiểm lại kỹ lưỡng.

-Tất cả đã đủ chưa? Cha Sách hỏi.

-Dạ, thưa cha đủ rồi ạ. Anh Định trả lời.

-Thôi, thế mình lên đường nhá. Chúc các cụ ông cụ bà một cuộc hành hương tốt đẹp.

-Xin cám ơn cha. Xin kính chúc cha như vậy. Nhiều cao niên trả lời.

Thế là xe chuyển bánh, từ từ đi về xa lộ A6, trực chỉ hướng Nam, đi về Nevers. Trên đường đi, chúng tôi được cha Sách, anh Định, chị Hương kể chuyện về chị Bernadette với 18 lần Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức. Được anh Khang, chị Hiền đọc sách vể chuyện Sơ Marie-Bernard (tên dòng của chi Bernadette) nhập dòng thánh Gildard, dòng nữ tu Bác Ái ở Nevers. Được cùng nhau cầu nguyện, lần chuỗi với 20 mầu nhiệm Mân Côi:

1. Năm sự vui, về Mầu Nhiệm Nhập Thể
a. Loan báo tin vui cứu độ,
b. Đức Mẹ thăm viếng bà Isave
c. Chúa Giêsu sinh tại Bêlem
d. Dâng Đức Chúa Giêsu vào Đền Thánh
e. Tìm lại Đức Chúa Giêsu trong Đền Thờ

2. Năm Mầu Nhiệm Sự Sáng:
a. Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa
b. Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana
c. Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối
d. Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi
e. Đức Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể

3. Năm Sự Thương, về Mầu Nhiệm Khổ Nạn
a. Chúa Giêsu hấp hối trong vườn
b. Chúa Giêsu bị đánh đòn
c. Chúa Giêsu đội mão gai
d. Chúa Giêsu vác Thánh Giá,
e. Chúa Giêsu bị đóng đinh và chết trên thập giá

4. Năm Sự Mừng, về Mầu Nhiệm Phục Sinh
a. Chúa Giêsu sống lại
b. Chúa Giêsu lên trời
c. Chúa Thánh Thần hiện xuống
d. Đức Mẹ lên trời
e. Đức Mẹ được trao vương miện.

Nghe kể chuyện thánh, đọc sách đạo đức, cầu nguyện chung với nhau, đọc kinh chung với nhau. Đây quả thật là một hành hương. Tôi ít khi được tham dự một cuộc hành hương đúng nghĩa như vầy. Thêm nữa, tôi khám phá hai điều. Thứ nhất tôi biết hơn về chị thánh Bernadette dưới khía cạnh là một nữ tu bác ái, giúp người đau yếu, và chính chị cũng là người đau yếu. Thứ hai tôi được lần hạt lần đầu tiên với 5 sự Sáng, dẫu đã có nghe nói đến nhiều lần.

Cũng nhờ đọc kinh, nghe sách như vậy mà thấy thời giờ đi quá mau. Vừa khởi hành đó, mà thấm thoát đã gần 12 giờ. Chúng tôi đã đến Nevers. Theo lời anh Định và anh Khang, chúng tôi có 1 giờ để xở chân, chụp ảnh chung trước nhà dòng, trước hang đá, đi thăm Nhà Truyền Thống Thánh Nữ Bernadette, mua quà kỷ niệm, rồi phải trở về lều, dùng cơm trưa.

Giữa sân nhà dòng rộng rãi, phía phải là nhà nguyện, trước mặt và phía trái là hai dẫy nhà, tạo thành một hình chữ U lớn. Sừng sững một đài, trên đặt tượng thánh nữ Bernadette. Cách trang trí âu châu rộng rãi, trong sáng và đơn giản, khác hẳn với cách bày biện nhỏ nhoi, quanh co và âm u của các chùa đình việt nam. Cả sân, chỉ có đài tượng thánh Bernadette, dựng giữa một bồn bông khoáng đạt. Theo tượng thánh nữ, nếu khách hành hương quay mặt về phía sau, sẽ hiện ra một hang đá, giả, nhưng kiến trúc y hệt như hang đá thật ở Lộ Đức, với diện tích và hình dáng y hệt, với tượng Đức Mẹ như một,..Cả Phái Đoàn Cao Niên Việt Nam Hành Hương đều chung nhau chụp hai tấm hình chung: trước đài thánh nữ Bernadette và trước hang đá Lộ Đức.

Chụp hình chung xong, nhiều người tụm lại, nhóm ba, nhóm bảy, chụp hình kỷ niệm riêng. Rồi từng tốp, dăm, ba, năm, bảy, các cụ dẫn nhau đi thăm nhà dòng. Người thì đi mua ảnh tượng, đồ kỷ niệm, kẻ thì đi xả hơi, giải khát, người lại đi thăm Nhà truyền thống về cuộc đời chị thánh Bernadette. Trông các cụ đi lại, cười nói, vui tươi trong khuôn viên nhà dòng, không khác gì các em học sinh trong giờ ra chơi ở một trường học. Ai bảo đời cao niên hưu trí là buồn tẻ, là cô đơn ? Cứ vui như vầy, thì các cụ có nhiều hy vọng sống lâu, rất lâu hơn nữa. Đó cũng là nhờ sáng kiến của Ban Thường Vụ và Nhóm Chuyên gia ! Và tình việt của những anh chị trách nhiệm, đã bỏ thời giờ để điện thoại thăm hỏi, mời tham dự các sinh hoạt, mời đi hành hương. Đã bỏ công, bỏ của để tổ chức công việc chu đáo!

Trời vào thu, mới cuối tháng 10, nhưng lạnh, rất lạnh, có lẽ gần zêrô độ. Trên nét mặt nhiều cao niên đã hiện ra nét xam xám. Có lẽ thấy cái lạnh trên nét mặt các cao niên, mấy anh chị trách nhiệm chia nhau đi mời mọi người về Lều Việt Nam (lều mà các anh chị đã dành sẵn cho đoàn hành hương việt nam) dùng cơm trưa. Trời đã lạnh, lại gió heo may thổi buốt. Các anh chị trách nhiệm đã phải đi đóng hai cửa lều hai phía lại. Rồi trên 10 cái bàn đã kê sẵn, các cao niên tụm nhau, dùng cơm trưa. Cơm tự túc, mỗi người mang theo đồ ăn của mình. Người thì mang cơm tây. Kẻ thì mang cơm ta. Người thì nấu cơm Nam, kẻ lại nấu cơm Bắc. Tôi đã mang một ổ bánh mì, với mấy miếng pháo mát. Nhưng được anh chị Khang mời ăn xôi lạp xưởng, do chính chị Khang nấu. Một bên là xôi, một bên là bánh mì. Một đàng là lạp xưởng, một đàng là pháo mát. Sự chọn lựa đã hiển nhiên rồi. Xin cám ơn anh chị Khang!

Sau cơm trưa, các cao niên được mời vào nhà nguyện dâng thánh lễ, viếng xác nguyên vẹn của chị thánh Bernadette. Nhà nguyện thánh Gildard không to lắm, nhưng sạch sẽ và nghiêm trang. Cùng lúc với phái đoàn việt nam, có nhiều phái đoàn pháp cùng đến viếng không gian Bernadette. Gian cung thánh khoảng khoát, đơn sơ, có bàn thờ đặt giữa, về phía trước hai bên có bục giảng và kệ hát. Về phía phải trong một gian nhỏ, kê hòm bia giữ xác nguyên vẹn của chị thánh Bernadette. Cùng với thánh nữ Catherine Labouré, người được Đức Mẹ hiện ra truyền phải phổ biến ảnh hay làm phép lạ vào năm 1830, chị thánh Bernadette chia sẻ vinh quang được xác nguyên vẹn sau khi chết. Điều này đã được chứng thực khi người ta khám phá, vào năm 1909, thấy xác chị vẫn nguyên vẹn, sau khi đã chết và được chôn cất 30 năm (chị mất năm 1879). Từ năm 1925, năm mà chị Bernadette được Đức Thánh Cha Piô XI phong chân phước, xác nguyên vẹn của chị đã được mang về bảo quản và trưng bày cho khách hành hương kính viếng ở nhà nguyện thánh Gildard này. Chị Bernadette đã được phong hiển thánh, ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày 08.12.1933.

Nhà nguyện đông và sốt sắng hẳn lên với đoàn hành hương cao niên việt nam. Thánh lễ do cha tuyên úy cử hành và chia sẻ phúc âm, lại càng cảm kích hơn với lời kinh, tiếng hát của cả 50 con tim tin, cậy, mến việt nam, và với giọng hát thiên thần của các sơ dòng Chúa Thánh Thể. Sau thánh lễ, các cao niên đã dời chỗ sang cánh phải nhà nguyện, viếng xác nguyên vẹn thánh nữ Bernadette.

Sau thánh lễ và kính viếng xác nguyên vẹn chị thánh Bernadette, mọi người đã được mời vào sâu hơn trong nhà dòng, vào phòng mà Bernadette, 22 tuổi, đã rời Lộ Đức, về Nevers, xin vào dòng các nữ tu Bác Ái và trước khi vào nhà tập, đã kể lại cho khoảng 300 nữ tu nghe, ngày 08.07.1866, về chuyện Đức Mẹ Maria hiện ra ở Lộ Đức. Trong phòng hội rông rãi này, đoàn hành hương đã dành hơn một giờ để chấu thánh thể, nghe cha tuyên úy kể truyện cuộc đời nữ tu thánh Bernadette, và đọc kinh, lần hạt. Bữa trưa trong lều vải các cao niên đã dùng cơm vật chất nuôi dưỡng thân xác, buổi sau trưa, trong nhà nguyện và phòng hội, họ đã được dùng tiệc linh thiêng, nuôi dưỡng linh hồn !

Thấm thoát trời đã xế chiều. 16 giờ hơn. Xe ca vào đón mọi người. Trên đường đi, các cao niên được hướng dẫn nghe sách, đọc kinh, được nghe chuyện kể về thánh nữ Bernadette. Trên đường về, họ được mời chia sẻ cảm tưởng, phát biểu cảm tưởng, ý nghĩ. Họ kễ cho nhau, hát cho nhau. Và họ cùng đọc kinh với nhau. Họ hiểu hơn về ý nghĩa việc lần hạt mân côi. Chị thánh Bernadette đã lần hạt mân côi, đã nghe Dức Mẹ dậy: “Hãy xám hối ăn năn, hãy đền tội”, đã được Đức Mẹ cho biết “Ta là Đấng Vô Nhiễm”.

Paris, ngày 26 tháng 02 năm 2011

Trần Văn Cảnh