Các giám mục Bắc Phi: Ai Cập và Tunisia đòi hỏi tự do và phẩm giá

Các Giám Mục của Tunisia, Algeria, Morocco, Libya và Tây Sahara đánh giá cao các cuộc biểu tình của giới trẻ. Chúng là cơ hội cho cuộc đối thoại giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo. Cho đến nay các cuộc biểu tình ở Ai Cập và Tunisia đã không được thực hiện dưới màu sắc Hồi giáo.

Algiers (AsiaNews / Agencies) - Theo Hội đồng Giám Mục Bắc Phi (CERNA) thì các cuộc biểu tình đang "làm rung chuyển Tunisia và Ai Cập hôm nay" là "một minh chứng cho tự do và phẩm giá". CERNA đã công bố một tuyên bố tối hôm 03/02 khi kết thúc cuộc họp thường niên của họ, được tổ chức tại thủ đô Algeria.

CERNA bao gồm các giám mục của Tunisia, Algeria, Morocco, Libya và Tây Sahara. Tuyên bố hôm 03/02 là tiếng nói công khai đầu tiên của họ về những gì đang xảy ra tại các quốc gia Ả Rập ở Bắc Phi, nơi mà các cuộc biểu tình đại chúng do nghèo đói và tham nhũng của các chế độ độc tài đang làm lung lay các hệ thống chính trị. Nhấn mạnh đến "đòi hỏi tự do và phẩm giá", các giám mục không phân biệt giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. Đối với họ, nó "đặc biệt đến từ các thế hệ trẻ trong khu vực của chúng tôi và được thể hiện trong một thiện ý để đòi hỏi được công nhận như là những công dân có trách nhiệm".

Một thực tế đáng ngạc nhiên cho nhiều nhà quan sát quốc tế là các cuộc biểu tình đã diễn ra tại Tunisia và Ai Cập có thể thấy các Kitô hữu và người Hồi giáo sát cánh bên nhau biểu tình. Sự hiệp nhất của họ là "thế tục" và cùng là nạn nhân của nghèo đói, cái giá phải trả cao, tham nhũng, thất nghiệp. Trong tuyên bố của mình, các giám mục không bình luận về các cuộc tấn công chống Kitô hữu gần đây ở Ai Cập và Iraq, và thay vào đó nhìn thấy "những cơ hội nhiều hơn nữa" cho sự phát triển mối quan hệ giữa Kitô hữu và người Hồi giáo như là những công dân. "Vâng, đối thoại Hồi giáo - Kitô giáo là điều có thể".

Tại Ai Cập, Kitô hữu Coptic xuất hiện bên cạnh giới trẻ Hồi giáo, mặc dù giới chức Chính Thống Giáo Coptic đã đề nghị các tín hữu "giữ bình tĩnh".

Cho đến nay, các cuộc biểu tình tại Cairo đã không được thực hiện theo màu sắc Hồi giáo. Theo nhiều người trẻ Coptic, mối đe dọa Hồi giáo đã được khai thác - và nuôi dưỡng bởi chế độ Mubarak để chia rẽ và kiểm soát người dân.