JERUSALEM - Chính phủ Israel cho biết sẽ bãi bỏ một số hạn chế đi lại với người Palestine tại các vùng mà họ chiếm đóng bắt đầu từ 31 tháng Năm.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp giữa thủ tướng Israel Ariel Sharon và đồng nghiệp Palestine của ông là ông Mahmud Abbas, còn có tên là Abu Mazen, với mục đích thảo luận việc thực hiện kế hoạch hòa bình mới,hay ‘lộ trình hòa bình Trung Đông’.

Sau cuộc gặp mà người ta mô tả là ‘tích cực’ giữa hai ông thủ tướng vào tối thứ Năm, chính phủ Israel nói họ có kế hoạch nới lỏng vòng kiểm soát tại các khu vực mà Israel chiếm đóng.

Quyết định này khi có hiệu lực sẽ giúp một số người Palestine được đi lại dễ dàng hơn. Chính phủ Israel cũng hứa hẹn sẽ trả tự do cho hàng trăm tù nhân Palestine.

Thế nhưng thủ tướng Palestine Abu Mazen thì lại đang lo lắng về việc quân Israel rút lui khỏi những khu vực mà Israel chiếm đóng để toàn quyền bảo đảm an ninh lại cho phía Palestine.

Ông Abu Mazen muốn chờ tới khi ông đạt được thỏa thuận ngừng bắn với các nhóm có vũ trang như nhóm Hamas chẳng hạn bởi vì ông ngại phải đương đầu trực diện với họ.

Trong khuôn khổ ‘lộ trình hòa bình’, chính quyền Palestine cần phải có các bước đi dứt khoát để ngăn chặn việc các nhóm có vũ trang tấn công vào người Israel.(bbc)