INDONESIA -- Một linh mục trong giáo xứ duy nhất ở Aceh nói các trường học Công Giáo và các nhà thờ vẫn hoạt động như thường lệ mặc dù hàng trăm trường học bị thiêu hủy trong cuộc giao tranh giữa quân đội Malaysia và các nhóm ly khai.

Cha Ferdinando, tu sỹ dòng Phanxicô nói với UCA News vào ngày 23-05 qua điện thoại rằng 287 trường học, một số trường của Hồi giáo, bị thiêu cháy bởi những người không nhận diện được trong ba ngày đầu của thiết quân luật áp đặt bởi Tổng thống Megawati Soekarnoputri vào ngày 18-5.

Nhóm ly khai Phong trào Aceh Tự do (GAM, viết tắt theo tiếng Indonesia) và quân đội Indonesia từ chối dính líu đến sự việc. “Chúng tôi bị hoảng sợ, nhưng các nhà tổ chức của ba trường học Công Giáo đã mang tất cả những tài liệu quan trọng của trường học vào đây (trung tâm giáo xứ) theo sau sự khuyến cáo của chính quyền địa phương rằng các trường học giữ tài liệu mình ở những nơi an toàn”, nhà truyền giáo người Ý nói. Cha hiện ở Banda Aceh , thủ phủ của tỉnh. Ba trường học Công Giáo và bốn nhà thờ thường trực trong tỉnh đang được bảo vệ bởi các nhân viên an ninh, “nhưng các hoạt động của thực hiện như thường lệ”, Cha nói.