HÀ NỘI- Việt Nam đả kích bản nghị quyết của Nghị Viện Âu Châu lên án thành tích nhân quyền cùng hành động đàn áp tự do tôn giáo và chính trị của chính phủ Việt Nam.

Đảng cộng sản Việt Nam bác bỏ bản nghị quyết được Nghị Viện Âu Châu phê chuẩn hôm 15 tháng này và những lời yêu cầu phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm, đặc biệt là các Hoà thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ thuộc giáo hội Phật giáo bị cấm hoạt động và linh mục Nguyễn văn Lý.

Bài xã luận của báo Nhân Dân cực lực phản bác văn bản này.

Liên Hiệp Âu Châu là tổ chức cấp viện nhiều nhất cho Việt Nam nhưng càng ngày càng lên tiếng chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam. Chính vì thế mà cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản cho rằng thái độ này đi ngược với tinh thần hợp tác và các quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Hiệp Âu Châu.

Bài xã luận của báo Nhân Dân còn lên án những người Việt ở nước ngoài mà báo này gọi là phản bội tổ quốc đã tổ chức một chiến dịch bôi nhọ chính quyền.

Bài báo cũng bác bỏ những lời kêu gọi trong bản nghị quyết của Nghị Viện Âu châu đề nghị chính phủ hủy bỏ các luật lệ đàn áp các hoạt động ôn hoà bị coi như mối đe doạ cho an ninh quốc gia.

Các tổ chức nhân quyền lâu nay vẫn lên án Việt Nam là bóp nghẹt đối lập và viện lý do là gây phương hại cho an ninh quốc gia và phá hoại tình đoàn kết dân tộc để bỏ tù những người tranh đấu đòi dân chủ, những người phê phán chế độ và các lãnh tụ giáo hội không chịu thừa nhận thẩm quyền của nhà nước đối với họ.(voa)