Các cao thủ chuyên tranh tài ăn thực phẩm cay nóng hơn người hiện đang phải chẩn bị tinh thần cho một cuộc trắc nghiệm hoàn toàn mới lạ về sự bạo dạn trong căn uống của mình với một loại ớt hiểm vào bậc nhất trên thế giới,.

Đúng vậy, Viper Naga chính là tên của loại ớt vừa được tôn vinh với danh hiệu là loại ớt hiểm bậc nhất trên thế giới, bỏ xa loại ớt hiểm tiền nhiệm của nó là Bhut Jolokia, còn gọi là "ớt ma" tới hơn 300,000 ( ba trăm ngàn) điểm trên thang bậc Scoville nổi tiếng về độ cay phỏng lưỡi của các loại ớt hiểm. Các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Warwick đả thử nghiệm loại ớt Viper Naga và thấy rằng nó nằm ở bậc điểm 1,359,000 ( một triệu ba trăm năm mươi chín ngàn) trên thang điểm Scoville chuyên lượng giá độ nóng bằng cách theo dõi sự hiện diện của một hợp chất hóa học. Đem so sánh thì thấy hầu hết các loại ớt jalapeño(vẫn được coi là cay nóng nhất) chỉ nằm trong khoảng 2,500 đến 5,000(2 đến 5 ngàn)- - nhẹ hơn gấp 270 lần so với ớt Viper Naga.

Rất có thể quý độc giả nghĩ rằng ớt Viper Naga được chào đời từ những địa danh vốn có nhu cầu về thực phẩm cay nóng cao độ như ở Mễ Tây Cơ hay Ấn Độ, nhưng thật ra loại ớt mới này là tác phẩm của ông Gerald Fowler, một nông dân chuyên trồng ớt hiểm và là chủ quán rượu người Anh, người đã cho lai giống ba loại ớt cay nóng nhất mà con người từng biết đến- gồm cả ớt Bhut Jolokia - để tạo ra ớt quái vật Frankenstein-của mình.

"Ăn ớt này vào thấy đau đớn lắm," ông Fowler nói với tờ báo Daily Mail như vậy. "Nó nóng đến nỗi có thể tróc cả lớp sơn mà." Thật vậy, tờ Daily Mail tường thuật rằng các chuyên gia nghiên cứu quốc phòng đã điều tra xem có thể sử dụng tiềm năng của ớt này như là một thứ vũ khí.

Nhưng ông Fowler - người cho khách hàng ký tên vào bản xác nhận về tình trạng lành mạnh về trí tuệ lẫn thể xác trước khi muốn ăn thử món cà ri ớt Naga Viper - đã khẳng định rằng việc tiêu thụ loại ớt hiểm này tốt cho cơ thể.

"Nó sẽ làm cho lưỡi quý vị tê dại, sau đó là thấy nóng ran xuống tuốt bên dưới" ông cảnh giác nhà báo. "Cảm giác này có thể kéo dài hàng giờ, và quý vị chằng còn muốn nói chuyện với bất cứ ai hoặc làm bất cứ điều gì. Nhưng đó lại là một luồng endorphin kỳ diệu.. Nó làm cho bạn cảm thấy thật tuyệt vời."