UCANews, ngày 24 Tháng Mười Một - Khoảng 100 chủng sinh trên địa bàn tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đang đình công để phản đối việc chính phủ bổ nhiệm một quan chức làm hiệu phó chủng viện của họ. Các chủng sinh nói rằng họ lo sợ ông này sẽ can thiệp vào việc quản lý chủng viện.

Chủng viện này đã có nhân viên giảng dạy chính trị trong những năm vừa qua, nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức nắm giữ chức vụ quản lý. Thần học Công giáo và Triết học đã bắt đầu xung đột tại Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc từ hai tuần trước.

Trong chuyến thăm chủng viện vào hôm 11 Tháng Mười Một, các quan chức thuộc Ban Tôn giáo và Dân tộc tỉnh Hà Bắc thông báo rằng, ông trưởng ban Tang Zhaojun sẽ trở thành hiệu phó và là giáo viên lớp chính trị của chủng viện. Nguồn tin Giáo hội nói với UCANews rằng, các quan chức chính quyền đã không tham khảo trước ý kiến của Giáo Hội về việc bổ nhiệm này. Tất cả giáo viên của chủng viện đã quyết định đình chỉ các lớp học vào hôm 15 Tháng Mười Một để ủng hộ các chủng sinh. Một số chủng sinh đã trở về gia đình giáo phận của họ để báo cáo và xin sự ủng hộ.

Một người lo ngại rằng, việc bổ nhiệm này có thể làm thay đổi bản chất của chủng viện, “Chủng viện đào tạo linh mục tương lai chứ không phải đảng viên". Anh nói, "một hiệu phó mà có quyền tham gia quản lý chủng viện, điều này có thể dẫn đến hậu quả là sẽ không có giáo phận nào gửi chủng sinh của họ đển chủng viện nữa".

Đến hôm 17 Tháng Mười Một, khi các quan chức chính quyền trở lại để thương thuyết với ban quản lý chủng viện thì các chủng sinh đã biểu tình trong khuôn viên và hô khẩu hiệu: "Chúng tôi muốn đi học!" và "Hãy tổ chức một cuộc họp hội đồng đi!".

Sau cuộc tranh luận nảy lửa, các quan chức đã đồng ý hủy bỏ việc bổ nhiệm và triệu tập một cuộc họp hội đồng ngay sau cuộc tấn phong giám mục bất hợp thức hôm 20 Tháng Mười Một tại Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc.

Các chủng sinh và giáo viên cho biết, họ hy vọng các giám mục và lãnh đạo các giáo phận khác trong tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp hội đồng để quyết định bổ nhiệm hoặc là loại bỏ người này.

Tuy nhiên, tình hình vẫn bế tắc cho đến hôm nay [tức 24 Tháng Mười Một] khi mà các giám mục Hà Bắc đã không thấy thể hiện ra điều gì sau khi trở về từ cuộc tấn phong cuối tuần qua ở Thừa Đức. Một nguồn tin cho biết, ngài không thể hành động gì nhiều tại cuộc họp.

Một người nói, "Sự tôn trọng của chúng tôi về các giám mục làm cho chúng tôi vô cùng thất vọng khi các ngài tham dự cuộc tấn phong bất hợp thức. Quý vị nghĩ rằng các ngài có thể đấu tranh cho chúng tôi được bao nhiêu trước chính phủ?"