JAKARTA - Theo phóng viên Rachel Harvey của đài BBC hiện đang có mặt ở thị trấn Bireuen, bắc Aceh, thì các lực lượng an ninh Indonesia đang di chuyển qua các ngôi làng ở thị trấn nhằm lùng sục các phiến quân tình nghi.

Quân chính phủ đang đe doạ dân làng

Nghe nói là có 11 người chết ở một làng, nhưng binh sỹ Indonesia không cho các phóng viên tới đó điều tra, vì họ nói là sẽ vô cùng nguy hiểm cho giới phóng viên nếu như cứ tiến xa thêm.

Người đứng đầu ngôi làng đó đã tới từ hướng ngược lại, đang đẩy một chiếc xe đạp.

Tránh khỏi những cặp mắt theo dõi của phía quân đội, ông nói với các phóng viên rằng binh sỹ Indonesia đã đánh đập ông.

Ông nói, tất cả thanh niên trong làng đã bỏ chạy. Ông đã nghe thấy những tiếng súng nổ và nhìn thấy một xác chết.

Đi xuống tiếp dọc con đường, các phóng viên lại nghe được một câu chuyện tương tự.

Một phụ nữ đã không biết tin tức gì về hai người em trai từ hôm Thứ Ba tới nay.

Một người đàn ông nữa nói rằng binh lính Indonesia đã dựng ông ta dậy lúc nửa đêm, chĩa súng vào ngực và bắt đầu các câu hỏi về phiến quân. “Nhưng tôi không phải là phiến quân,” ông nói, “tôi không biết gì hết”.

Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo

Dân thường đang bị mắc kẹt giữa cuộc xung đột hỗn loạn ở Aceh. Quân đội Indonesia đã triển khai binh lính trên các tuyến đường chính tại Aceh. Chỉ có một số ít các xe tải chở đồ thiết yếu tới khu vực.

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về khủng hoảng nhân đạo đang hiện ra, rằng hàng chục ngàn người, đa phần là trẻ em, đã bị cuộc xung đột đẩy ra khỏi nhà và các dịch vụ y tế tối thiểu nay đã sụp đổ.

Giới chức Indonesia đã phản đối những dự đoán trên của UNICEF. Phó tỉnh trưởng Aceh nói là cho đến nay, đã có 23,000 người tị nạn rời bỏ nhà cửa.

Giới chức Indonesia đã yêu cầu tất cả mọi người phải làm giấy tờ tuỳ thân mới để ngăn chặn khả năng phiến quân trà trộn trong dân chúng. Cảnh sát nói các phiến quân đã sử dụng giấy tờ tuỳ thân cũ của người khác để lẩn trốn.(bbc)