WASHINGTON - Nhiều quốc gia trên thế giới đã quyết định tẩy chay thịt bò Canada, từ lúc truờng hợp bệnh bò điên được phát hiện tại nước này hôm thứ Ba vừa qua. Trường hợp người mắc bệnh bò dại đầu tiên được phát hiện ở Alberta, nơi sản xuất thịt bò hàng đầu của Canada.

Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh tạm thời ngưng nhập khẩu thịt bò từ Canada, kế đến là Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan và Mexico.

Giới chức bộ nông nghiệp Mỹ cho biết đang tiến hành các biện pháp kiểm tra nhằm bảo vệ an tòan cho giới tiêu thụ và ngăn chặn nguy cơ bệnh bò điên có thể lây lan tại đây.

Cơ quan kiểm soát thực phẩm của Canada cho biết đã cách ly hai nông trại sau khi phát hiện nông trại đầu tiên tại Fairview là nơi xảy ra truờng hợp bệnh bò điên. Tình trạng này đang gây thiệt hại đáng kể cho thị truờng xuất khẩu thịt bò của Canada trị giá khỏang 3 tỷ đôla Mỹ.

Thủ tuớng Canada, ông Jean Chretien, đã mở chiến dịch trấn an dư luận bằng cách đến một nhà hàng ở thủ đô Ottawa và dùng thịt bò truớc ống kính của giới truyền thông. Ông cũng ngỏ ý lo ngại cho thị trường của Canada, nhưng hy vọng tình trạng này không kéo dài. (rfa)