Một nhà khoa bảng người Mỹ cho hay, các quốc gia và tổ chức cấp viện phải cung cấp thêm tiền bạc cho Campuchia, nếu họ muốn nước này thành công trong việc đối phó với nạn nghèo khổ đang ngày càng lan rộng.

Giáo Sư Jeffrey Sachs thuộc trường đại học Havard, đồng thời cũng là một viên chức thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tức WHO, cho biết, Campuchia không thể nào thành đạt được mục tiêu, nếu nước này không đề ra được chiến lược chú trọng tới vấn đề y tế, giáo dục, cải thiện tình trạng kinh tế, bảo vệ môi sinh và tăng cường tính hữu hiệu của luật lệ.

Nên biết, các quốc gia và tổ chức cấp viện đã đồng ý cung cấp viện trợ cho Campuchia 1 tỷ 200 triệu đô la cho năm tới. Như vậy số tiền viện trợ đã tăng khoảng 10% so với năm trước đó.

Tuy vậy, Giáo Sư Sachs lưu ý rằng, các khoản chi tiêu Campuchia dành cho lĩnh vực phát triển con người hiện vẫn còn ở mức cực kỳ ít ỏi.

Khi họp bàn để phân phối khoản viện trợ hàng năm, các quốc gia và tổ chức cấp viện quốc tế nói rằng, tình trạng yếu kém trong lĩnh vực tư pháp là ưu tiên hàng đầu Campuchia cần phải giải quyết.