JAKARTA - Người đứng đầu giới quân đội Indonesia khẳng định có chiến dịch tấn công lớn nhằm tiêu diệt phiến quân tại tỉnh Aceh trong vòng sáu tháng

Tướng Endriartono Sutarto đã tới thủ phủ Banda Aceh của tỉnh Aceh để giám sát các chiến dịch được bắt đầu bằng các đợt chiến đấu cơ Indonesia tiêm kích các cứ điểm tình nghi của Phong Trào Aceh Tự do.

Hơn 1,000 lính dù đã đổ xuống tỉnh này vào hôm qua để phối hợp cùng bộ binh và hải quân Indonesia.

Giới quân đội Indonesia đưa tin về vụ thiệt mạng của lính đầu tiên, thế nhưng không nói về thương vong của phe phiến quân.

Chiến dịch tấn công được bắt đầu sau khi Tổng thống Megawati Sukarnoputri ban hành thiết quân luật tại tỉnh Aceh sau khi tọa đàm hòa bình vào phút chót tại Tokyo không thành.

Bà Megawati Sukarnoputri nói việc phe nổi dậy từ chối không chịu bỏ yêu cầu đòi độc lập đã kéo dài 27 năm nay khiến bà không có sự lựa chọn nào khác.

Các cuộc hội đàm cốt để cứu vãn thỏa thuận hòa bình được ký vào tháng Mười Hai năm ngoái theo đó cho phiến quân có quyền tự trị có giới hạn.

Jakarta đổ lỗi cho Phong Trào Aceh Tự do tiếp tục đòi độc lập.

Thế nhưng các nhà hòa giải tại Trung tâm Henry Dunant đóng tại Thụy Sĩ cho hay Chính phủ Indonesia cũng có thể góp phần làm đổ bể tiến trình hòa bình do việc áp đặt thêm các điều kiện đối với phiến quân.

Các vụ đụng độ giữa phiến quân và quân đội Indonesia trong vòng 26 năm qua đã làm hơn 10,000 người chết.

Mặt trận quân sự thay thế ngoại giao

Quân đội Indonesia đã di chuyển nhanh chóng và rất công khai chống lại phiến quân tại tỉnh Aceh, sau khi các cuộc hoà đàm hôm Chủ Nhật thất bại tại Nhật Bản.

Chỉ vài giờ sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ, hàng trăm lính đã tới phía Tây tỉnh Aceh, trong lúc truyền thông của cả thế giới theo dõi.

Một p̣hát ngôn nhân quân sự cho biết họ đã bắn rocket vào một nơi được mô tả là căn cứ cố thủ gần thủ phủ của tỉnh là Banda Aceh, và ba trận phục kích đã diễn ra ở phía đông khu vực này.

Marty Natalegawa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói các cuộc hoà đàm đã đổ vỡ bởi vì sự bướng bỉnh của Phong trào Aceh Tự do, GAM.

Ông nói là ''chính p̣hủ đã đầu tư rất nhiều vào quá trình đối thoại, nhưng đối thoại không phải là mục đích''.

Ông nói là ''đối thoại chỉ là phương tiện để đạt được mục đích, tức là phục hồi được hoà bình cho Aceh và cho những người dân thường tại đây có được cuộc sống bình thường trở lại''

Còn về phần mình, lãnh đạo phe ly khai, Mahmoud Malik, khi nói chuyện với báo giới sau khi các cuộc hoà đàm đổ vỡ, đã đổ lỗi trực tiếp cho chính phủ Indonesia, mà ông nói là không hề muốn một giải pháp hoà bình.

Ông nói là ''đây là mong muốn của chính phủ Indonesia, muốn tiếp tục cuộc chiến đối với người dân Aceh như họ đã từng tuyên bố rất nhiều lần trong vài tháng qua, và đây là cách mà họ luôn dùng để giải quyết vấn đề của mình: đó là bạo lực''(bbc)