JAKARTA - Trực thăng đã bắn rôcket vào lực lượng thuộc phong trào Aceh Tự do ở khu vực nằm về phía đông Banda Aceh, thủ phủ của tỉnh Aceh.

Một khối lượng lớn quân chính phủ cũng đã nhảy dù xuống tỉnh.

Indonesia đang đối diện đòi hỏi độc lập của nhiều tỉnh, nơi mà các phe ly khai được khuyến khích bởi thành công giành độc lập của Đông Timor năm 1999 sau 25 bị chiếm đóng.

Theo phóng viên đài BBC Tim Johnston tại Lhokseumawe, đối với người Aceh, diễn biến bạo lực mới nhất cũng là một hình ảnh mà họ đã quen thuộc.

Tổng thống Megawati là người cổ vũ mạnh mẽ cho một nước Indonesia thống nhất và đã xem việc chống lại du kích ly khai tại Aceh là một ưu tiên.

Các tổ chức nhân quyền nói ít nhất 10.000 người, đa số là dân thường, bị giết kể từ khi phong trào ly khai bắt đầu đấu tranh 27 năm trước.

Tàu chiến

Quân đội Indonesia bắt đầu chiến dịch mới nhất một cách công khai vào thứ Hai khi gần 500 lính nhảy dù xuống một sân bay tại miền Tây Aceh.

“Cuộc tấn công đã bắt đầu.” thiếu tá Erwin Sujono nói tại Banda Aceh, nói thêm rằng 15 tàu chiến đã tiến vào gần thị trấn phía bắc Lhokseumawe, nơi có nhiều phiến quân trấn giữ.

Thông tín viên đài BBC nói người dân địa phương rất sợ hãi vì “tai tiếng sử dụng bạo lực” của quân Indonesia.

Hành động quân sự bắt đầu sau khi hội đàm cuối tuần tại Tokyo không đạt được thỏa thuận giải quyết bất đồng.

Hai phía đã gặp trong một nỗ lực cứu ṽan thỏa thuận hòa bình từng kí hồi tháng 12, theo đó, Aceh được cho quyền tự chủ, nhưng không được độc lập.

Cuộc họp kết thúc mà không đạt được thỏa thuận hôm chủ nhật. Các quan chức Jakarta đổ lỗi cho phe phiến quân vì không chịu từ bỏ đòi hỏi độc lập.(BBC)