TEL AVIV - Vào lúc các biện pháp mới được áp dụng, một người đánh bom tự sát Palestine đi xe đạp đã tự nổ mình gần khu định cư Do Thái tại dải Gaza.

Ba lính Israel bị thương nhẹ.

Israel nói ông Yasser Arafat phải chịu trách nhiệm chính cho sự bùng nổ bạo lực gần đây ngăn cản các bước tiến hướng về một tiến trình hòa bình mới.

Các nhà lãnh đạo Israel cáo buộc ông Arafat đã kích động các cuộc tấn công tự sát cho dù ông công khai lên tiếng nói mình ủng hộ kế hoạc hòa bình mới có tên lộ trình.

Israel và Hoa Kỳ đã cố gắng loại bỏ ông Arafat, người mà họ nói là không còn chỗ thích hợp trong tiến trình hòa bình.

Người phụ trách chính sách ngoại giao của Liên hiệp Âu châu EU, Javier Solana, đã gặp ông Arafat tuần rồi nhưng không gặp các quan chức Israel.

Trên bề mặt chính thức, lý do là vì phía Israel quá bận rộn nhưng thủ tướng Israel nói thẳng nguyên nhân sâu xa là vì ông Solana đã gặp ông Arafat.

Ông Sharon đã ra lệnh đóng cửa khu bờ Tây và dải Gaza nhưng nói ông sẽ tiếp tục liên lạc với tân thủ tướng Palestine, Abu Mazen.

Nhưng cuộc gặp đầu tiên giữa hai người hôm thứ Bảy tuần trước chỉ làm nổi bật khoảng cách giữa hai bên.

Israel nói họ sẽ chỉ khởi động các bước tiến tới hòa bình một khi ông Abu Mazen đã triệt phá và giải giáp các nhóm vũ trang.

Nhưng ông Abu Mazen nói ông sẽ không chống lại các nhóm vũ trang chừng nào Israel chưa chấp nhận bản lộ trình.

Các quan chức gần gũi với ông Abu Mazen nói ông sẽ không tuyên chiến với các nhóm dân quân mà sẽ thuyết phục họ ngừng tấn công trong một năm.

Còn thủ tướng Israel thì đã nói điều này chưa đủ để ông có nhượng bộ.

Chỉ có sức ép từ phía Mỹ mới có thể tạo ra một số nhượng bộ. Nhưng tổng thống Bush sẽ không mạo hiểm để xảy ra sự đối đầu với Israel khi mà cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm sau.

Tổ chức quốc tế lên tiếng

Đầu tháng này, nhà chức trách Israel đã áp đặt các hạn chế mới về việc đi vào Gaza.

Một tuyên bố từ quân đội Israel nói các biện pháp nhằm tăng cường việc kiểm tra công dân nước ngoài đi vào khu vực, tiếp theo sau một vụ đánh bom tự sát tại Tel Aviv do những người mang hộ chiếu Anh thực hiện.

Những người này được nói là có mặt tại Gaza trước khi có vụ tấn công.

Kể từ đó, những người nước ngoài muốn vào dải Gaza phải chờ đợi lâu ngày, chịu kiểm tra an ninh hoặc thậm chí bị từ chối cho vào.

Giờ đây các cơ quan Liên Hiệp Quốc, bao gồm Tổ chức vì người tị nạn Palestine, chương trình lương thực thế giới và tổ chức y tế thế giới, đã ra tuyên bố cáo buộc Israel là vi phạm luật quốc tế.

Tuyên bố này nói rằng các biện pháp của Israel đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động của các tổ chức.

Những người kí tên cảnh báo một số nhân viên của họ có thể phải ngưng làm việc tại dải Gaza và nói thêm rằng hai tổ chức phi chính phủ trước đó đã buộc phải rút khỏi đây. (bbc)