"Chúng tôi là một nhà thờ nhỏ, trong một thị trấn nhỏ, ở một con đường nhỏ; Chúng tôi đốt sách của riêng mình, trong phần đất của riêng mình; chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ bạo lực nào xảy ra chỉ vì mục đích là trả đũa chúng tôi"

Đó là lời tuyên bố của mục sư “Tiến Sĩ” Terry Jones đọc trên trang web Dove World Outreach Center của nhà thờ trước khi trang web này bị đưa xuống.

Công ty dịch vụ Internet Rackspace đã chấm dứt hợp đồng với nhà thờ Dove. Một phát ngôn viên cho biết là nhà thờ vi phạm chính sách của công ty là cấm cổ vũ hận thù.

Tuy có cái danh xưng rất là ấn tượng Dove World Outreach Center (Trung tâm liên lạc thế giới Dove), nhưng nhà thờ chỉ vỏn vẹn có 50 giáo dân.

Nhưng tại sao một biến cố từ một nhà thờ vô danh lại có tác dụng lớn lao tới tòan thế giới như vậy?

Câu trả lời là, đây là một trò hề của một hệ thống truyền thông vô trách nhiệm, thích thổi phồng nhửng việc chướng tai gai mắt và tải tin một cách thiếu quân bình.

Những thí dụ về sự thiếu quân bình thì không ít. Như một tin tức về một giáo sĩ lạm dụng tình dục được đăng đi đăng lại cả tháng trời trong khi những tin tốt của những việc phúc đức của Mẹ Teresa thì chỉ được đăng một lần duy nhất vào ngày kỷ niệm sinh nhật của Mẹ. Gần đây hàng ngàn những chuẩn bị có liên hệ tới hàng trăm ngàn người cho chuyến công du Anh Quốc của Đức Giáo Hòang đã bị đè nén trong khi một tin chống đối của một người vô thần duy nhất đòi bắt nhốt ĐGH thì được bàn cãi trong nhiều tháng trời.

Trở lại vấn đề, nhà thờ Dove World Outreach Center đã có tai tiếng tại địa phương Gainesville Florida từ năm 1986 ngay sau khi thành lập với những hành động chống Hồi giáo và chống đồng tính và cải giới LGBT (lesbian, gay, bisexual, and transgender ). Họ bắt đầu gây ồn ào vào mùa hè năm 2009, khi Mục Sư Jones dựng những bích chương trên sân nhà thờ với câu "Hồi giáo là của ma quỷ." Tờ báo The Sun Gainesville (sở hữu của tờ The New York Times) đã có đăng một phóng sự với tiêu đề "Chống đạo Hồi, nhà thờ khuấy động sự phẫn nộ của cộng đồng."

Nhưng MS Jones không chỉ chống Hồi giáo và LGBT bằng miệng mà thôi, ông đã tổ chức biểu tình chống lại ông Craig Lowe, một người đồng tính tranh cử thị trưởng thành phố Gainesville trong tháng Tư 2010 vừa qua. Sự tham gia chính trị này là cớ cho sở thuế lấy đi tính cách vô vị lợi của trung tâm Dove.

Ông cũng chống lại mọi nhà thờ Kitô giáo khác "Vấn đề thực sự không phải là hệ thống giáo dục của chúng ta là muốn loại bỏ Thiên Chúa ra ngòai xã hội. Vấn đề là các nhà thờ đã tự đưa đến cho mình.. là đã nhượng bộ." Ông viết.

Ông đã dùng cơ sở Dove và trang web để buôn bán bàn ghế và đồ cổ dứơi nhãn hiệu TS & Co của vợ ông, bà Sylvia. Đây là một vi phạm về thuế và đã bị phạt.

Jones trước đây cũng đã thành lập một nhà thờ nhỏ ở Đức, cộng đồng Kitô giáo Cologne, và đã bị con gái của ông và các chức sắc cáo buộc ông thâm lạm tiền quĩ để làm của riêng. Ông đã bị đuổi nhưng ông vẫn bác bỏ mọi sai trái.

Những tranh cãi như vậy hầu như vẫn chưa đủ, ngay cả danh xưng "tiến sĩ" của ông cũng có điều nghi ngờ.

Ông nói rằng ông đã được trao bằng tiến sĩ danh dự thần học tại California School of Theology tại Rosemead, CA năm 1983. Nhưng đây là một trường không có quyền phát tín chỉ. Theo giới báo chí của Đức thì trong năm 2002, Jones đã bị kết án bởi một tòa hành chính ở Cologne là man trá tiếm vị và bị phạt $ 3,800.

Phê bình ông, có người đã gay gắt: "tay này có vẻ là một thằng khùng và rồi sẽ bị quên đi" (maybe this guy was just a lunatic and it would go away) lời của Kevin Eckstrom, biên tập viên của cơ quan Religion News Service.

Nhưng không chỉ là khùng, Jones còn chứng tỏ là một người thiếu hiểu biết.

Trong một thẩm vấn của tòa án liên can đến một tranh chấp của nhà thờ, Jones được hỏi ông biết gì về luật Sharia của Hồi giáo, Jones và vợ trả lời là họ đã biết về luật Sharia bằng cách xem các video trên You Tube.

"Ông có biết luật Sharia đến từ đâu không?" Jones được hỏi.

"Không thực sự, không," ông trả lời, "Tôi nghĩ rằng có chuyên gia nói rằng nó đến từ bộ luật Maisen cũ... Nhưng không, tôi không biết."

Luật sư cũng yêu cầu Jones cho biết ông có quen một người Hồi giáo nào không.

"Tôi không nghĩ rằng tôi biết bất kỳ cá nhân nào," ông nói, "Tôi đã không phỏng vấn bất kỳ ai."

Khi được hỏi về bản tuyên cáo sứ mệnh (mission statement) của trung tâm Dove là gì, Jones cho biết rằng có, nhưng khi bị hỏi thêm, Jones nói với luật sư của mình là ông không nhớ lời tuyên cáo đó như thế nào.

Những bản văn của nhà thờ của ông Jones thường xuyên đề cập đến những câu như "chức vụ lãnh đạo tông đồ" và "xức dầu tông đồ," là những danh từ của giáo phái Tin Lành Ngũ Tuần (Pentecostal), đây là một giáo phái dạy rằng Chúa Thánh Linh biểu hiện ngày hôm nay qua những tiếng lạ, những việc chữa lành và các phép lạ khác. Nhưng Jones không có quan hệ rõ ràng với bất kỳ nhóm Ngũ Tuần nào, theo Vinson Synon, người đã nghiên cứu phong trào Pentecostal trong nhiều thập kỷ, và là khoa trưởng danh dự của Trường Đại học Regent of Divinity thì "Đó là một nhà thờ đang làm theo cái ý riêng mà thôi,"

Đầu tháng 7 vừa qua, nhà thờ này tuyên bố họ sẽ tổ chức "đốt kinh Quran" vào ngày 11 tháng 9 (9/11) để chống đối Hồi Giáo nhân ngày kỷ niệm 9 năm cuộc khủng bố đánh bằng máy bay hai tòa nhà World Trade Center ở New York, ở Ngũ Giác Đài và ở Pennsylvania.

Trên mạng Facebook Dove World Outreach Center ông lập một trang với tựa đề "Một ngày quốc tế đốt kinh Koran." (International Burn a Koran Day)

Kinh Quran là sách thánh kinh của người Hồi Giáo.

Việc xâm phạm kinh Quran không có gì là lạ "Mỗi ngày chúng tôi đều nhận được những đoạn video của ai đó bắn vào kinh Quran, đốt kinh Quran," theo lời Ibrahim Hooper, phát ngôn viên của Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi (CAIR: Council on American-Islamic Relations) "Chúng tôi thường không làm gì cả, bởi vì chúng tôi không muốn dành cho họ sự chú ý nhiều hơn là họ xứng đáng."

Nhưng lần này, CAIR nghĩ rằng thành kiến chống lại người Hồi giáo đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là cuộc chiến cay đắng về trung tâm Hồi giáo ở Manhattan trong mùa hè, do đó họ làm một ngoại lệ khi đọc được trang Facebook của Terry Jones. Một ngọai lệ mà họ sẽ hối hận vì đó là một cái hộp của nàng Pandora chất chứa tất cả những ác độc của lòai người.

Một khi hộp Pandora bị mở ra thì những quái vật sẽ có sự sống riêng của chúng.

Ngày 19 tháng 7 CAIR gửi ra một thông cáo cho báo chí, thông báo ý định là để đáp ứng với "Burn A Quran Day" của Jones, họ sẽ phân phối miễn phí nhiều bản kinh Quran.

Và như thế, một mục sư không tên tuổi ở Florida trở thành một tin nóng hổi trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Trong vòng vài ngày, các câu chuyện về nhà thờ Gainesville, Fla xuất hiện trên Religion News Service, Daily News bên Ai Cập, Wonkette, Gawker, The Guardian, AP và Al Arabiya.

Mười ngày sau Rich Sanchez đã mời Jones lên chương trình CNN. Sanchez phê bình kế họach của Jones là "điên rồ" nhưng lại ngây thơ thêm vào một câu khen thưởng vô trách nhiệm "Ít nhất ông ta cũng có gan (guts) đối mặt với những điều ông ta tin tưởng. "

Rõ ràng Sanchez đã không biết phân biệt đâu là cái 'gan lì' làm một việc thiện và đâu là cái 'cứng đầu' (hard headed) của một công việc ác.

Trang Facebook "Một ngày quốc tế đốt kinh Quran." đã tăng thêm 12 ngàn người ghi danh.

Trong bảy tuần tiếp theo, Hoa Kỳ phải đối đầu với một thế giới Hồi giáo ồn ào xôi động. Biểu tình xẩy ra tại Afghanistan và tại các quốc gia Hồi giáo. Tại Kabul hôm Chủ Nhật có 500 người đã đốt hình mộm của Mục Sư Jones và cờ Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Mục Sư Jones cho biết ông luôn luôn mang trong người một khẩu súng tay 0.40 ly. Cục Điều tra Liên bang FBI cũng đang họat động để ngăn cản những rắc rối trong những ngày tới. Một tin tức địa phương (Fox) đã báo cáo rằng một "vụ ném bom giết người" có thể đã được đưa vào thị trấn.

Những tín hữu Kitô giáo ở khắp nơi bắt đầu lo sợ một cuộc khủng bố từ các phần tử hồi giáo cực đoan.

Trong tuần này, với ngày 9/11 kế cận, các phương tiện truyền thông đều tập trung vào những diễn biến ở Florida. Vào thứ tư vừa qua, câu chuyện xuất hiện trên trang đầu của 50 tờ báo Mỹ và được tất cả các mạng Truyền Hình đề cập tới.

Hầu hết các nguyên thủ quốc gia đã lên tiếng kết án kế họach đốt kinh Quran của Jones.

Vatican và Liên Hiệp Quốc cũng ra thông cáo phản đối.

Người ta bắt đầu tìm cách hạ nhiệt. Một vài hãng truyền thông có lẽ đã nhìn thấy cái hớ của mình nên áp dụng vài biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng tai hại.

Hãng AP cảnh báo các nhân viên hãy cẩn trọng đưa thông tin trong ngày thứ bảy, và cam kết không phân phối hình ảnh, âm thanh hoặc chi tiết việc kinh Quran bị đốt cháy. "Hãy giữ phạm vi thông tin của chúng ta cho có tỷ lệ," Tom Kent, Phó tổng biên tập của AP ra lệnh.

Chris Cuomo, phát ngôn viên chính của ABC News, cũng viết: "Tôi nghĩ rằng các phương tiện truyền thông đang đốt cháy Florida... và đó là điều thiếu thận trọng. "

Nhưng liệu những biện pháp đó có là quá trễ không?

Hisham Melhem, trưởng văn phòng Washington của Al Arabiya, cho rằng dù những tổ chức truyền thông lớn có quyết định không đưa tin, thì ngay cả một hình ảnh duy nhất của một máy ảnh trên điện thoại di động và trực tuyến cũng có hậu quả rất tàn phá.

Cho nên bài học vẫn là ngừa bệnh hơn chữa bệnh.Trong lãnh vực thông tin người ta đã kể những đức tính như chân thật và cân đối.

Liên hệ một việc với những sự việc bên ngòai không có căn cứ là trường hợp mà Ibrahim Hooper của cơ quan CAIR đã mắc phải: "Tôi nghĩ rằng sự khác biệt lần này là nó đến trong bối cảnh gia tăng tình cảm chống Hồi giáo trong xã hội của chúng ta, vì vậy chúng tôi đã không xem điều này như là một sự việc cô lập, nhưng như là một triệu chứng của một cái gì đó cần phải được giải quyết."

Triệu chứng Jones đã có từ trước những tranh cãi ở Manhattan, và tuyệt đối không có liên hệ gì với nhau. Liên kết hai sự kiện như vậy là xuyên tạc.

Đặt vấn đề sai cũng rất nguy hiểm. Thị trưởng New York Michael Bloomberg là một trong những quan chức lên tiếng bảo vệ quyền của Jones "Tôi không nghĩ rằng việc đốt cháy một cuốn sách là thánh thiện... Nhưng Tu Chánh Án thứ Nhất bảo vệ tất cả mọi người, và bạn không thể nói rằng chúng ta chỉ áp dụng Tu Chánh Án thứ Nhất nếu chúng ta có thỏa thuận với nhau, " Bloomberg trích dẫn phần của Hiến pháp bảo vệ tự do ngôn luận.

Ơ hay, quyền của Jones đã không hề bị xâm phạm và là một thị trưởng ở New York, Bloomberg cũng chả có quyền cấm đóan ai trên một thành phố ở Florida, dù đó là một phố nhỏ. Lời của Bloomberg chỉ là cách nói rằng hãy từ bỏ quyền tự do ngôn luận để bảo vệ sự tốt đi, và hãy khuyến khích những điều quái gở.

Vào cuối ngày thứ Sáu hôm nay thì hình như mọi tiếng súng (nghĩa bóng) trên mặt trận Florida đã lặng tiếng, nhất là sau khi MS Jones cho biết ông đã ngưng kế họach đốt kinh Quran để đánh đổi lấy việc di dời trung tâm Hồi giáo ở Manhattan.

Sự việc kết thúc ra sao thì còn phải chờ xem, nhưng hình như qua những sự kiện này mọi người đều thua thiệt. Các hãng truyền thông bị phê bình vì thông tin vô trách nhiệm, nhân dân Hoa Kỳ thua thiệt vì những tranh luận về kinh tế bị lu mờ trước một sự việc vô duyên, cả khối Hồi giáo bị mang tiếng là hung ác, các tín hữu kitô khắp nơi bị một mẻ hú hồn. Người duy nhất có lợi là ông MS Jones, một con quái vật, được đưa lên hàng Siêu Sao bởi một hệ thống truyền thông vô trách nhiệm.

Nhưng nghĩ cho cùng, một hệ thống truyền thông vô trách nhiệm thì sản xuất được gì, ngòai những con quái vật từ cái hộp Pandora?