Gainesville, Fla.(CNA/EWTN News).- Một mục sư ở Florida, người đã khơi động bao nhiêu lời chỉ trích từ các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo vì dự tính tổ chức một buổi đốt sách kinh Koran nhân kỷ niệm ngày xảy ra những cuộc tấn công khủng bố (11 tháng 9), chiều hôm qua đã tuyên bố ông sẽ hủy bỏ dự tính này.

Mục sư Terry Jones của Trung tâm Dove World Outreach ở Gainsville, bang Florida, trước đây đã cho biết ý định sẽ đốt sách kinh Koran là để nêu lên những “câu hỏi hóc búa” về nội dung cuốn sách và về bản chất của Hồi giáo. Được biết Trung tâm do ông cai quản chỉ có khoảng 50 thành viên.

Dự tính của ông mục sư này làm dấy động lên một làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới, khiến cho các viên chức chính phủ Hoa kỳ, các giám mục Công giáo và Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn phải đưa ra những lời chỉ trích nặng nề.

Ngày hôm qua mùng 9 tháng 9, mục sư Jones tổ chức một cuộc họp báo ở phía bên ngoài nhà thờ của ông để tuyên bố ông đã thay đổi dự tính. Tin của báo New York Times cho hay mục sư nói rằng ông sẽ bay tới New York để gặp vị giáo trưởng, người có kế hoạch xây một nguyện đường và trung tâm Hồi giáo gần khu vực Ground Zero, nơi quân khủng bố đánh bom 9 năm trước đây.
Terry Jones cầm sách kinh Koran


Mục sư Jones cho biết Giáo trưởng Feisal Abdul Rauf ở Thành phố New York đã “đồng ý di chuyển nguyện đường đi chỗ khác”, và cả hai người – mục sư và giáo trưởng - sẽ được đồng hành với Giáo trưởng Muhammad Musri, người đứng đầu Hiệp hội Hồi giáo Trung Florida. Tuy nhiên, Musri lại tuyên bố với báo chí rằng chưa có một thoả thuận nào đã đạt được về việc di chuyển trung tâm và nguyện đường Hồi giáo ở New York cả.

Tin hãng thông tấn AP (Associated Press) cho hay Ngũ giác đài xác nhận việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã gọi cho mục sư Jones để hối thúc ông đừng đốt sách kinh Koran.

Ủy viên báo chí của Ngũ giác đài Geoff Morrells nói với AP rằng Bộ trưởng Gates đã bày tỏ “mối quan ngại sâu xa” vì hành động đốt sách kinh Koran sẽ làm nguy hại đến sinh mạng của các binh sĩ Hoa kỳ, đặc biệt là tại Iraq và Afghanistan.

Hôm thứ Ba vừa rồi, Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn của Tòa thánh cũng lên tiếng phản đối dự tính đốt sách này. Hội đồng ra tuyên bố bày tỏ mối “quan ngại lớn lao” về dự tính đó và nói rằng “những hành động bạo hành đáng bị lên án … không thể được trả đũa” bằng việc đốt cuốn sách thánh thiêng của một tôn giáo khác.

Nhiều vị giám mục Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối dự tính đốt sách này. Để ủng hộ các nhà lãnh đạo nhiều tôn giáo họp tại Washington, D.C. hôm 7 tháng 9, Tổng giám mục Wilton Gregory, Giám mục William Murphy và Giám mục Howard Hubbard tuyên bố các ngài lên tiếng để bày tỏ sự “hiệp thông” với các nhà lãnh đạo đã nhóm họp nhằm “phản đối có hệ thống hành vi nhạo báng, thông tin sai lạc và hoàn toàn cố chấp, trực tiếp chống lại cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ.”

Ba vị giám mục nói trên, theo thứ tự, đang giữ các chức vụ sau đây trong Hội đồng Giám mục Hoa kỳ: chủ tịch Ủy ban Đại kết và Liên tôn giáo vụ, chủ tịch Uỷ ban Công lý và Phát triển Nhân đạo Quốc gia, chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hòa bình Quốc tế.