TORONTO - Một đêm ca nhạc ý nghĩa và đạt nhiều thành quả đã được tổ chức vào tối thứ bảy 4 tháng 9, 2010 vừa qua, đánh dấu thêm một sinh hoạt văn hóa và tôn giáo tại thành phố Toronto, Canada.

Nhóm thân hữu của Linh Mục Nguyễn Tấn Sang và Linh Mục Nguyễn Phi Hùng đã tổ chức buổi văn nghệ với mục đích gây quỹ, giúp cha Sang và cha Hùng trong các công việc mà hai cha đang thực hiện để giúp những người nghèo khổ không phân biệt tôn giáo cũng như truyền giáo tại quê nhà.

Từ năm 2005, với sự đóng góp rộng rãi của mọi người khắp nơi, Linh Mục Nguyễn Sang đã xây được khoảng 100 căn nhà tình thương cho những người già không nơi nương tưạ, tặng 300 chiếc xe lăn, giúp đỡ hơn 3500 ca mổ mắt cườm, 40 ca mổ tim, thường xuyên nuôi 75 người già và cứu trợ gạo cho những giáo xứ vùng xa mỗi tháng, giúp đỡ những người mắc bệnh hiểm nghèo: sơ gan. HIV...

Riêng cha Hùng thì đã sinh hoạt một thời gian dài với đồng bào Dân Tộc miền cao nguyên, mười mấy giáo họ sống trong thiếu thốn từ vật chất đến tinh thần, phải dự Thánh Lễ trong những ‘lều thờ’ chứ không phải nhà thờ. Lều thờ là một khu đất trống, chỉ có một tấm bạt cũ rách che mưa che nắng và một số ghế, ngoài ra không có một tiện nghi nào khác. Cả tháng mới họ mới được cha Hùng đến để dâng Thánh Lễ một lần, nếu được chút quà như thùng mì gói, chút gạo thì rất cảm động. Các em thiếu nhi thiếu chỗ dựa tinh thần, khi được cha Hùng hướng dẫn về Chúa, về văn hóa, nhận được tình thương thì rất vui mừng.

Chương trình buổi ca nhạc đã bắt đầu bằng buổi cơm thân mật gồm cơm ba màu: thịt nướng, bì, chả ngon lành do chủ bếp là anh chị Hiệp Toan và các anh chị thiện nguyện viên phụ trách. Gần 700 phần cơm đã được phục vụ, bắt đầu từ 6:00 pm tới 7:30 pm, mọi người có dịp gặp gỡ, chia sẻ tâm tình với nhau và gặp gỡ Cha Sang cũng như hai ca sĩ chính Giao Linh và Sơn Ca từ xa đến. Hai cô không những đã bỏ thời gian, tài năng và tự trả tiền vé máy bay, mà còn ủng hộ thêm tiền cho công việc bác ái từ thiện này.

Trong khi ăn cơm, ban Tổ chức đã cho trỉnh chiếu slide show hình ảnh các công việc làm của hai cha, hơn 100 tấm hình đã làm mọi người xót xa cho những mảnh đời kém may mắn.

Một số sản phẩm của các em trong viện mồ côi ở Rạch Giá cũng như quà tặng của báo Việt Times đã được chưng bày, tất cả số tiền bán được sẽ cộng vào quỹ giúp người nghèo. Rất nhiều cô bác đã ủng hộ bia, nước uống, nem chua, bê thui, gỏi xoài, tàu hủ… để bán thêm cho quỹ.

Phần văn nghệ được bắt đầu vào đúng 7:30 theo chương trình, với ban Hợp Ca Hát Vì Người Nghèo qua nhạc phẩm “ Tôi Không Còn Cô Đơn”, sáng tác của cố nhạc sĩ Hùng Lân đã hâm nóng bầu khí đầy tình yêu thương của Hội Trường. Sau đó cha Sang đã chia sẻ với mọi người lý do, thành quả của chương trình Tiếng Hát Vì Người Nghèo, cảm ơn sự rộng rãi của tất cả mọi người trong thời gian vừa qua. Sau đó cha đã hát với hết con tim, tiếng hát thiết tha như lời cầu nguyện mong an bình, hạnh phúc, no ấm đến cho tất cả mọi người.

Tiếp theo, hai ca sĩ Giao Linh và Sơn Ca đã trình bày nhiều ca khúc làm rung động lòng người, thể hiện qua tiếng vỗ tay liên tục và những nét mặt vui tươi của khán giả.

Các ca sĩ địa phương cũng đã làm nổi bật chủ đề Hát Vì Người Nghèo qua đôi song ca Phạm Trung & Quý, Minh Huy & Anh Đào, các ca sĩ Quốc Vũ, Thụy Du, Anh Phụng, Giang Phượng, Nguyễn Văn Hiển, ban tam ca Thư, Thủy, Phượng và đặc biệt hai cháu Duy Nam & Minh Thùy.

Trong mục đích tạo cho giới trẻ có cơ hội đóng góp vào các sinh hoạt cộng đồng, làm quen với việc tổ chức để sau này có thể tiếp tục các công việc của cha anh, bốn cháu MC trẻ Bảo Ân & Kim Vi, Duy Việt & Minh Thùy cũng đã làm cho chương trình trở nên sinh động với sự cố gắng “Nói Tiếng Việt Vì Người Nghèo” của mình.

Hai bức tranh đấu giá thật hào hứng cũng đóng góp vào sự thành công của đêm ca nhạc. Ngoài ra phải kể đến sự đóng góp dễ thương của các em thiếu nhi trong hoạt cảnh các trẻ em nghèo đói rách rưới tại Việt Nam phải đi bán vé số, lượm bao ny-lông, lượm rác kiếm sống, đã đánh động lòng thương nhiều người.

Chương trình chấm dứt sau 11 giờ đêm với nhiều luyến tiếc. Đại đa số đã ở lại đến giờ chót. Ban Tổ Chức sẽ gởi thư cám ơn và công bố chi thu, danh sách các ân nhân đóng góp trên báo chí vào những tuần tới.

Sự ủng hộ nhiệt tình và đóng góp của tất cả mọi người đã là một an ủi lớn, một niềm vui đối với những đồng bào kém may mắn, với các em bé phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc đời. Như lời giới thiệu của 6 MC mở đầu chương trình, nếu một nốt nhạc âm thầm tự nghĩ: “Một nốt nhạc chẳng thể nào làm nên một giòng nhạc”, thì trên đời này chẳng bao giờ có được những bản tình ca bất hủ. Nếu mỗi viên đá chán nản nghĩ rằng: "Một viên đá quá nhỏ bé không thể nào làm nên bức tường”, thì sẽ chẳng bao giờ xây được ngôi nhà xinh xắn. Nếu giọt nước buồn phiền tự nhủ: "Một giọt nước không thể nào tuôn thành giòng suối”, thì làm sao có được sông dài, biển rộng? Và nếu mỗi người trong chúng ta đều nghĩ: "Làm sao sức của một mình mà giúp được bao nhiêu người nghèo khổ trên đời này”, thì những kẻ đáng thương còn biết nương dựa vào đâu?

Sự hiện diện đông đủ và lòng yêu thương của tất cả mọi người có mặt cũng như không có mặt trong đêm ca nhạc vừa qua đã chứng minh ngược lại những ý nghĩ tiêu cực trên. Có một nốt nhạc thì rồi sẽ có nhiều nốt nhạc khác để tạo thành ca khúc. Có một viên đá, thì rồi sẽ có nhiều viên đá khác cùng kết hợp lại để xây dựng nên ngôi nhà. Có một giọt nước thì rồi cũng sẽ lan ra cùng những giọt nước khác để chảy thành giòng sông cuồn cuộn. Có được một nguời với tấm lòng nhân ái như cha Sang, cha Hùng thì chắc chắn cũng sẽ có nhiều người khác đồng tâm hiệp lực để xây dựng và tô điểm cho cuộc đời, xoa dịu phần nào đau thương nhân loại….

Như lời của bài hát thứ hai mà Ban Hợp Ca Hát Vì Người Nghèo đã trình bày, sáng tác của thầy phó tế Vũ Thành An: Thương Người Như Thể Thương Thân, mong “Người biết ơn, Trời trả công” cho mỗi người trong quý vị trong chương trình Ca Nhạc Tiếng Hát Vì Người Nghèo vừa qua.