HỒNG KÔNG, 6 Tháng Chín, 2010 - Trong khi quan hệ giữa chính phủ và người dân Hồng Kông với Philippines đang có dấu hiệu căng thẳng sau khi 8 du khách Hồng Kông bị thiệt mạng ngày 23 Tháng Tám tại thủ đô Manila của Philippines, các giám mục Công giáo của hai thành phố đang kêu gọi đoàn kết và hòa giải.

Sự việc bắt đầu tại Manila khi Rolando Mendoza - một sĩ quan cảnh sát đã bị sa thải, tấn công một xe buýt có 22 du khách Hồng Kông và 3 người Philippines trên xe. Sau 12 giờ thương thuyết, được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới, Mendoza và 8 du khách Hồng Kông thiệt mạng. Nỗ lực cứu hộ này đã bị phương tiện truyền thông Hồng Kông chỉ trích là "bất tài" và "vụng về".

Tại một lễ tưởng niệm chung cho những người quá cố hôm 29 Tháng Tám tại Hồng Kông, ĐGM John Tong đã cầu nguyện rằng, "tất cả mọi người chúng ta trong thành phố hãy thể hiện lòng từ ái của chúng ta bằng con tim bị xé nát, cảm xúc hay tình cảm của chúng ta đừng làm lu mờ lý trí chúng ta, và hãy tránh bất kỳ phản ứng quá khích nào đối với đất nước của mọi người dân".

Vị giám mục Hồng Kông lấy dẫn chứng một số báo cáo về sự chống đối Philippines hướng vào dân lao động nhập cư từ Philippines đến Hồng Kông, trong đó có vụ bắn hai công nhân trong nước.

"Chúng ta đau buồn vì đã mất đi họ, chúng ta hãy cùng hiệp lòng kính viếng họ. Hãy dùng sức mạnh và dũng khí cho những thứ khác”. ĐGM Tong nói với một giáo đoàn người Công giáo Philippines và Trung Quốc trong thành phố. "Hãy để hai nền văn hóa của chúng ta bắt tay nhau trong sự tha thứ, và chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa hàn gắn chúng ta, chữa lành các quốc gia của chúng ta".

Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông - Donald Tsang, và Tổng lãnh sự Philippines tại Hồng Kông - Claro Cristobal, cũng tham dự lễ tưởng niệm.

Hôm Thứ Ba vừa qua, các vị lãnh đạo Giáo Hội tại Manila cũng tổ chức các thánh lễ dành cho các nạn nhân ngay tại khu vực bắt cóc con tin. Tại thánh lễ, ĐGM Phụ tá Broderick Pabillo của Manila gọi đây là một sự kiện vô cùng tồi tệ "như là bộ phim bi kịch mà khắp nơi trên thế giới đã được xem thấy qua ống kính quay phim suốt 11 giờ".

"Không chỉ có người Trung Quốc đang kêu gọi có một cuộc điều tra công minh và nhanh chóng trong trường hợp này", ĐGM Pabillo nói rằng, "người Philippines chúng tôi cũng đang yêu cầu các quan chức chúng tôi làm như thế. Tìm ra sự thật; để cho bất cứ ai liên quan phải chịu trách nhiệm, Không được bao che! Không được chịu tội thay!"

(Nguồn: http://www.zenit.org/article-30266?l=english )