Đợi chờ từ bao nhiêu năm nay, cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ La Vang, ngôi Thánh đường giáo xứ Sơn quả đã hoàn thành sau hai năm xây dựng. Một ngôi thánh đường khang trang và lộng lẫy vươn lên cao vút trông thật uy nghiêm. Sáng hôm nay 17.8.2010, cộng đoàn giáo xứ Sơn Quả và giáo xứ Thanh Tân cùng với bà con Sơn Quả ly hương đã hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đức Giám mục Phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Đan Viện phụ Đan viện Thiên An Stêphanô Huỳnh Quang Sanh và trên 60 linh mục trong và ngoài giáo phận, các bề trên dòng và đông đảo tu sĩ nam nữ cùng với cộng đoàn dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về đây chung niềm vui với giáo xứ. Đại diện chính quyền các cấp gồm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện chính quyền huyện Phong Điền và xã Phong Sơn cũng đến tặng lẵng hoa chúc mừng giáo xứ trong ngày trọng đại này.

Xem hình ảnh

Đúng 8giờ, tiếng chuông nhà thờ vang lên thánh thót thúc giục mọi người chỉnh tề hàng ngũ đón đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ. Trước tiền đường, Đức Tổng Giám mục, Đức Giám mục phụ tá, Đan Viện phụ Thiên An, cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ và cha quản xứ Đôminicô Lê Đình Du đã cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay reo mừng của cộng đoàn. Tiếp theo nghi thức, Đức Giám mục phụ tá trao chìa nhà thờ cho linh mục quản xứ, cánh cửa nhà thờ được mở rộng và đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ.

Mở đầu nghi thức cung hiến nhà thờ, Đức Giám mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng chủ sự nghi thức đã chia sẽ với cộng đoàn về một giáo xứ đã có bề dày lich sử từ lâu đời, giáo xứ Sơn Quả đã có cha quản xứ coi sóc từ năm 1867, ngôi nhà thờ cuối cùng đã được khánh thành vào năm 1934. Sau biến cố 1975, giáo dân Sơn quả ly tán khắp nơi, số người còn lại rất ít nên được sáp nhập vào giáo xứ Thanh Tân, lập thành giáo xứ Tân Sơn (Thanh tân – Sơn Quả). Khi tình hình kinh tế và xã hội ổn định, giáo dân dần dần tìm về lại nơi chôn nhau cắt rốn, nơi mảnh đất mà cha ông đã gầy dựng, hiện nay số giáo dân đã lên đến trên 500 người. Năm 2005, theo đề nghị của giáo dân Sơn Quả, tòa Tổng Giám mục Huế đã tái lập giáo xứ Sơn Quả thành một giáo xứ biệt lập. Giáo dân ao ước có một ngôi nhà thờ khang trang để làm nơi thờ phương Chúa. Và ước mơ đó giờ đây đã thành hiện thực, nhờ sự nhiệt thành của cha quản xứ Đôminicô Lê Đình Du, đặc biệt là sự nhiệt tình đóng góp công của của linh mục Augustinô Nguyễn Văn Dụ, một người con ưu tú của giáo xứ sống xa quê hương bao năm thao thức về việc xây lại ngôi thánh đường, cũng như sự giúp đở quý báu của những ân nhân xa gần và đồng hương Sơn Quả. Ngày 15.8.2007, ngôi nhà thờ đã được khởi công xây dựng. Giờ đây ngôi nhà thờ đã thành hiện thực, cộng đoàn dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban, cầu xin Thiên Chúa và Mẹ La Vang trả công bội hậu.

Đức Giám mục phụ tá đã làm phép nước để rảy trên bàn thờ và tường nhà thờ mới, là đấu chỉ thanh tẩy ngôi thánh đường nên tinh tuyền để làm nơi thờ phượng Chúa, Ngài cũng rảy trên cộng đoàn hầu nhắc nhở mọi người bí tích rửa tội mà mỗi người đã lãnh nhận. Sau khi Đức Giám mục chủ sự, Đức Tổng Giám mục, các linh mục đồng tế cùng cộng đoàn đọc kinh cầu các Thánh, đại diện Hội đồng giáo xứ đã dâng hòm bia xương Thánh Tử đạo Micae Hồ Đình Hy ( bị xử trảm tại An Hòa ngày 22.5.1857 ) lên Đức Giám mục chủ sự để Ngài đặt trước bàn thờ. Phần long trọng nhất trong nghi thức Cung hiến, Đức Tổng Giám mục và Đức Giám mục chủ sự cùng xoa dầu Thánh lên bàn thờ, 12 linh mục được nhận dầu Thánh và xức lên các cột tường nhà thờ. Tiếp đó, Đức Giám mục xông hương bàn thờ, Ngài dâng lời cầu nguyện xin cho lời cầu nguyện của cộng đoàn như hương thơm bay lên trước Tôn nhan Chúa. Ngài cũng đã làm phép lửa và thắp sáng bàn thờ.

Đại diện các thành phần trong giáo xứ dâng hoa và lễ vật, thánh lễ được tiếp tục một cách trang nghiêm và sốt sắng. Sau thánh lễ, cha quản xứ Đôminicô Lê Đình Du thay mặt cộng đoàn giáo xứ nói lên tâm tình tri ân Đức Tổng Giám mục, Đức Giám mục phụ tá đã thường xuyên quan tâm, thăm hỏi tiến trình xây dựng nhà thờ, và hôm nay hai Đức cha cùng đến dâng thánh lễ tạ ơn và cung hiến ngôi thánh đường, đặc biệt tri ân cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, người con ưu tú của giáo xứ đã vì khó khăn mà xa quê hương, nhưng cũng chính nhờ sự ra đi của Ngài mà hôm nay giáo xứ mới có được ngôi thánh đường này. Cha quản xứ cũng cảm ơn các cha đồng tế, các bề trên dòng và tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân, thân nhân xa gần, bà con đồng hương trong nước cũng như hải ngoại đã vượt bao cách trở để về đây dâng lời cầu nguyện và chia sẽ niềm vui với giáo xứ. Cảm ơn các kiến trúc sư, kỷ sư, công nhân và giáo dân Thanh Tân, Bến Củi đã không nài hà khó nhọc để góp phần xây dựng ngôi thánh đường. Ngài cũng đã cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phong Điền, xã Phong Sơn đã giúp đở tạo điều kiện cho công việc xây dựng tốt đẹp và hôm nay cũng đến chia sẽ niềm vui với giáo xứ. Ngài cũng trình lên Đức Tổng Giám mục ước nguyện của cộng đoàn giáo xứ là có được một cha sở riêng biệt để việc coi sóc giáo xứ được hoàn thiện hơn.

Trong lời huấn từ, Đức Tổng Giám mục đã khen ngợi ngôi nhà thờ được xây dựng khang trang vừa theo lối kiến trúc Rôma vừa kiến trúc Đông phương, đây là một nét Hội nhập văn hóa hài hòa và sống động mà cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ đã mang lại cho giáo xứ. Trong tinh thần đoàn kết yêu thương, ngôi nhà thờ đã được hoàn thành thì cộng đoàn cũng phải luôn đoàn kết thương yêu, không những trong giáo xứ mà còn phải lan tỏa cho mọi người xung quanh.

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn cung kính đón nhận phép lành từ các vị Giám mục chủ chăn và chụp hình lưu niệm trước tiền đường nhà thờ.

Đôi nét về giáo xứ Sơn Quả và ngôi nhà thờ mới cung hiến:

Giáo xứ Sơn Quả thuộc làng Sơn Quả, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cách thành phố Huế và tòa Tổng Giám mục chừng 30km vè hướng tây bắc.

Là một giáo xứ lâu đời, theo sử liệu của giáo phận thì ngay từ năm 1892 đã có linh mục Đôminicô Lê Văn Phẩm là người Sơn Quả. Theo danh sách các địa sở của địa phận Huế ngày 3.7.1867, thì Sơn Quả do cha Micae Hồ Đình Tính coi sóc ( ngài là con của Thánh Tử đạo Micae Hồ Đình Hy). Trước năm 1945, giáo xứ Sơn Quả có chừng 1500 giáo dân. Năm 1964, ngôi nhà thờ bị bom đạn san bằng, đời sống bất ổn nên giáo dân ly tán khắp nơi. Sau năm 1975, khi đời sống xã hội và kinh tế ổn định, bà con Sơn Quả với tình yêu quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, quyến luyến mồ mã ông bà tổ tiên nên đã dần quay trở về sinh sống.

Ngôi nhà thờ vừa được Cung hiến theo ý tưởng phác họa của linh mục Augustinô Nguyễn Văn Dụ, tác giả cuốn “Hội nhập văn hóa trong hôn nhân và gia đình Việt Nam”, bởi vậy ngôi nhà thờ được xây dựng theo tinh thần hội nhập văn hóa với những đường nét đông tây hòa hợp. Cung Thánh được xây dựng theo hình vuông, bàn thờ được xây theo hình tròn theo quan niệm trời tròn đất vuông của người Á Đông.

Hiện nay, giáo xứ Sơn Quả do cha sở Thanh Tân kiêm nhiệm, chắc chắn trong nay mai giáo xứ sẽ có cha sở riêng biệt coi sóc như mong ước của cộng đoàn giáo xứ.