VATICAN. Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, LM Federico Lombardi, cho biết Tòa Thánh hài lòng về vụ 3 nạn nhân ở bang Kentucky Hoa kỳ rút lại đơn kiện chống Tòa Thánh về việc giáo sĩ lạm tính dục.

3 người này cho rằng Tòa Thánh có liên hệ trách nhiệm về hành động của các giáo sĩ này. Việc rút lại đơn kiện đã được luật sư của 3 nạn nhân, Ông William McMurry, thông báo hôm 9-8-2010.

Hôm 10-8-2010, Cha Lombardi tuyên bố rằng ”Tòa Thánh hài lòng hay tin về vụ kiện ở Kentucky. Dĩ nhiên điều này không hề có nghĩa là Tòa Thánh coi nhẹ tính chất đáng kinh tởm và việc lên án những vụ lạm dụng tính dục cũng như sự cảm thương đối với những đau khổ của các nạn nhân, vì như luật sư Lena đã nêu rõ rất đúng, công lý đối với các nạn nhân và việc bảo vệ trẻ vị thành niên tiếp tục phải là mục đích ưu tiên. Tuy nhiên, một điều tích cực là một vụ kiện kéo dài 6 năm về điều gọi là ”sự can dự của Tòa Thánh trong trách nhiệm che giấu các tội lạm dụng”, gây ảnh hưởng tiêu cực mạnh mẽ đối với dư luận quần chúng, nay được chứng minh là do một lời cáo buộc vô căn cứ”.

Luật sư của Tòa Thánh ở Mỹ, Ông Jeffrey Lena, cũng ra thông cáo nói rằng ”Không hề có chính sách của Tòa Thánh yêu cầu giấu nhẹm các vụ lạm dụng trẻ em.. Sự kiện 3 nạn nhân rút lại đơn kiện chứng tỏ rằng ”lý thuyết do các luật sư của nguyên đơn đề ra cách đây 6 năm, đã đánh lạc dư luận quần chúng”.. ”Sự kiện vụ kiện chống lại Tòa Thánh luôn sai lầm về vấn đề này, không có nghĩa là bên nguyên đơn không chịu đau khổ vì những vụ lạm dụng”. Tuy nhiên, vụ kiện chống Tòa Thánh này ”chỉ làm cho sự chú ý xa rời mục tiêu quan trọng là bảo vệ các trẻ em”.

Luật sư của bên nguyên đơn nói với hãng AP rằng nhiều nạn nhân đã đạt được những thỏa thuận với các giáo phận nơi xảy ra những vụ lạm dụng và vì thế giờ đây họ không thể kiện chống Vatican.

Luật sư McMurry đã đại diện cho nhiều nhóm nạn nhân, và năm 2003 ông đã ký một thỏa thuận với tổng giáo phận Louisville để nhận số tiền bồi thường là 25 triệu mỹ kim. Trong số những người đạt tới thỏa thuận ấy, cũng có một nạn nhân sau đó đã kiện Tòa Thánh. Hai vụ khác liên hệ tới vụ gọi là lạm dụng tính dục cách đây vài thập niên. Hiện thời thẩm phán đặc trách vụ này ở Kentucky chưa kết thúc vụ này, nhưng cả hai phía cho rằng vụ này từ nay chấm dứt” (RG 10-8-2010)