Sáng nay, ngày 15 tháng 07 năm 2010, tại Khe Sanh thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cách Đông Hà về phía Tây khoảng 63 km, đã diễn ra một sự kiện trọng đại là Nhà Thờ Khe Sanh được Cung Hiến do Đức Cha Stephanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục TGP Huế, chủ sự.

Cùng đồng tế có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám Mục Phụ Ta, Đan Viện Phụ Stephanô Huỳnh Quang Sanh, Các Cha Hạt Trưởng, hơn 100 linh mục trong và ngoài Giáo Phận.

Khe Sanh là một vùng thung lũng đất đỏ cao hơn mặt nước biển 400 m, một vùng xa xôi heo hút gần biên giới Việt Lào. Nhưng không phải vì vậy có thể ngăn cảng được lòng yêu mến Giáo xứ Khe Sanh mới thành lập ngày 18.09.2007 của bao người từ trong nước và hai ngoại cùng về tham dự Nghi thức Cung Hiến Nhà Thờ Khe Sanh quang trọng này.

Đúng 9 giờ 30, đoàn rước bắt đầu từ nhà mục vụ tiến đến trước tiền đường Nhà Thờ.

Đức Tổng Giám Mục chủ tế có lời Tạ Ơn Chúa vì ngôi nhà thờ Khe Sanh tốt đẹp, khang trang. Ngài chào mừng mọi người Đạo Đời đến tham dự nghi thức Cung Hiến Nhà thờ Khe Sanh hôm nay. Đây thật là một niềm vui lớn không chỉ riêng cho Giáo xứ Khe Sanh, mà là niềm vui chung cho toàn thể Giáo phận Huế, cho toàn thể Giáo Hội và cho Xã Hội. Đúng vậy, vì chính nơi đây mọi người sum họp, sự hiệp thông không phân chia và cùng chung vui với nhau trong sự hiệp thông này.

Khánh thành ngôi nhà thờ này cũng để nói lên lòng biết ơn đối với Thiên Chúa trước tiên, và lòng biết ơn với tất cả những người chung quanh, xa cũng như gần đã góp phần cách này cách khác, nhất là góp phần cầu nguyện. Qua lời cầu nguyện của mọi người, hôm nay đã có ngôi nhà thờ thân thương và khang trang này.

Tiếp đến Đức Tổng, Đức Cha Phụ Tá, Đan Viện Phụ, và Cha quản xứ cắt băng khánh thành trong sự chờ đợi của mọi người.

Đức Tổng trao chìa khóa cho Cha Quản xứ mở cách cửa Nhà Thờ để từ nay, mọi người được quy tụ trong Thánh Đường này với sự hướng dẫn của ngài.

Bước vào nhà thờ, mọi người như choáng ngợp bởi sự cao lớn và thoáng mát. Tôi cảm thấy mình nhỏ bé trước một khung gian trang nghiêm, rộng lớn và uy nghi này.

Các nghi thức diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng của bao người đang chìm đắm trong lạ lùng và kỳ vĩ của ngôi thánh đường này.

Thánh đường này được khởi công xây dựng cuối năm 2008. Chỉ mới một năm rưởi, nhưng Linh mục Quản xứ Phanxicô Xaviê Lê Đức Hòa, cùng với giáo xứ, đã xây dựng xong cùng một lúc Nhà Thờ, Nhà Xứ, Nhà Mục Vụ. Thật là một kỷ lục hiếm có của một Cha quản xứ. Qua đây, chúng ta mới thấy được một công trình của tình yêu và hiệp nhất. Đúng vậy, nếu không có tình yêu và hiệp nhất với nhau thì khó xây dựng nên được gì.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục chủ tế nhấn mạnh đến việc ngoài xây dựng đền thờ vật chất khang trang và đẹp mà chúng ta thấy đây, chúng ta cần tiếp tục xây dựng một đền thờ khác luôn mãi, đó là Đền thờ “Bản thân”, là đền thờ cuộc sống đức tin của người Kitô hữu.

Ngôi nhà thờ bằng gạnh đá, sắt thép, xi măng này nhắc nhở chúng ta xây dựng đền thờ sống động bình thường bằng:

+ Sống đời cầu nguyên

+ Sống đời Bác ái

+ Sống đời truyền giáo

Qua đó xây dựng nhà thờ thiêng liêng cho xã hội và cho mỗi người chúng ta.

Trước khi Đức Cha ban huấn từ và ban phép lành trọng thể, Cha quản xứ nói lên lời cám ơn với Đức tổng, Đức Cha Phụ Tá, Đức Đan Viện Phụ, các Cha Hạt Trửơng, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý ân nhân xa gần đã cầu nguyện, nâng đỡ về vật chất cũng như tinh thần để giáo xứ Khe Sanh có được ngôi Thánh Đường như hôm nay. Xin quý Đức Cha, quý Cha, quý Nam Nữ Tu Sĩ, Ân Nhân và mọi thành phần dân Chúa tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Khe Sanh của chúng con.

Đức Cha Chủ Tế nhắn nhủ với mọi thành phần dân Chúa rằng:

Ngôi nhà thờ bằng sắt thép, đá.. tốt đẹp này đã được hoàn thành trong vòng một năm rưỡi, khi còn vô số nhà thờ khác mà chúng ta phải xây dựng không biết khi nào hoàn tất hết, tức là ngôi đền thờ cuộc sống kitô hữu của chúng ta. Trước khi có nhà thờ hôm nay, chúng ta thấy có sự ngỗn ngang, lộn xộn của cát sạn, sắt thép, xi măng..... Bây giờ tất cả đx được quy tụ về để thành một ngôi nhà thờ khang trang, tốt đẹp. Đây là điểm mời gọi chúng ta luôn hiệp nhất, đoàn kết: hiệp nhất trong một đức tin, đức cậy, đức mến để chúng ta xây dựng giáo phận, giáo xứ”.

Cuối cùng, Đức Cha kêu gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa, tạ ơn nhau trong niềm tin và niềm yêu mến chia sẻ cho nhau, vì ngôi nhà thờ Khe Sanh ngày hôm nay đã đựợc hoàn thành tôt đẹp. Nhà thờ và cảnh quan nơi đây đã góp phần xây dựng văn hóa, xây dựng các giá trị tinh thần đạo đức cho vùng đất này.

“Sau phép lành trọng thể, là những bức hình lưu niệm để đánh dấu một kỷ niệm khó phai cho giáo xứ Khe Sanh, cũng như cho những người yêu mến Giáo xứ Khe Sanh.

Tạ ơn Chúa vì bao điều tốt đẹp đã Chúa làm cho chúng con!