NEW YORK - Thành phố New York, NY, ngày 9 tháng 6 năm 2010 (CNA) - Liên đoàn Công Giáo vẫn đang tiếp tục nỗ lực đề xuất Cao ốc Empire State chiếu sáng mỹ thuật để mừng sinh nhật lần thứ 100 của Chân phước Mẹ Têrêsa. Đề xuất này giờ đây đã nhận được sự ủng hộ của một nữ nghị viên hội đồng thành phố New York, mà theo một phát ngôn viên của Liên đoàn Công giáo thì đây là một dấu hiệu của sự mến mộ Mẹ Têrêsa đang lan rộng.

Tổ chức Công giáo này muốn thể hiện ánh sáng màu xanh lam và màu trắng (tức màu sắc của tu hội Mẹ Têrêsa) trên tòa cao ốc Empire State để mừng sinh nhật lần thứ 100 của Mẹ, nhưng đề xuất này bị nhà quản lý cao ốc từ chối.

Christine Quinn - Phát ngôn viên Hội đồng thành phố New York - đã lên tiếng ủng hộ cho các nỗ lực tôn vinh người phụ nữ hết lòng phục vụ người nghèo khổ ở Calcutta, Ấn Độ mà nay đã được phong chân phước.

"Câu hỏi về lý do tại sao việc tòa cao ốc không được chiếu sáng là một câu hỏi cần có được câu trả lời xác đáng", cô nói với Nhật báo New York như thế, và cô nghĩ rằng chương trình chiếu sáng này nên được phê chuẩn.

Cô kể rằng mình cũng đã đề xuất với chủ nhân Cao ốc Empire State vào tuần trước, sau khi việc ứng dụng chiếu sáng này bị từ chối. "Chúng tôi thuyết phục họ hãy thử tìm một phương cách để chiếu sáng cho tòa cao ốc", Quinn tiếp tục, "Nhưng chúng tôi đều rất thất vọng".

Cô nói thêm, người chủ sở hữu đã không đưa ra lý do cụ thể gì để từ chối lời đề xuất này, chúng tôi kêu gọi họ xem lại quyết định của họ và "hãy tôn vinh người phụ nữ tuyệt vời đã làm rất nhiều cho thế giới".

Mẹ Têrêsa, người được trao giải Nobel Hòa bình, đã mở các bệnh viện đầu tiên dành cho các bệnh nhân AIDS (SIDA) ở Greenwich Village.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào hôm Thứ Ba, CNA có trao đổi về vấn đề đang tranh cãi này với Jeff Field, giám đốc truyền thông của Liên đoàn Công giáo.

Khi được hỏi về mức độ thành công trong chiến dịch "Cao ốc Empire State" mà Liên đoàn Công giáo đang tổ chức, ông cho biết rằng, đơn xin phép online của Liên đoàn đã thu nhận hơn 30.000 chữ ký, trong đó có 10.000 thành viên của Liên đoàn đã cam kết yểm trợ cho Liên đoàn qua thư trực tiếp. Liên đoàn cũng đã nhận được thư ủng hộ từ Ấn Độ và các vị giám mục Hoa Kỳ.

Ông Field nói, người ta đang tác động vào cuộc tranh luận, một số người đã tổ chức một chuyến đi để trợ giúp cho việc kháng nghị với Cao ốc Empire State. Khi được hỏi về phản ứng của Liên đoàn Công giáo về sự yểm trợ từ phát ngôn viên Christine Quinn Hội đồng thành phố, ông trả lời: "Chúng tôi vui mừng khi cô ấy đang ở trong chiến dịch này".

"Chúng tôi có đồng minh từ tất cả các nơi", ông còn lưu ý rằng, Mẹ Têrêsa là người được yêu mến không chỉ bởi người Công giáo nhưng còn của người Tin Lành, Do Thái giáo và ngay cả người vô thần.

Theo quan điểm của ông, việc tôn vinh Mẹ Têrêsa qua chương trình chiếu sáng này là việc mà Cao ốc Empire State "chẳng cần phải suy nghĩ nhiều". Ông lưu ý rằng, trong quá khứ, tòa cao ốc này đã từng tôn vinh về các sự kiện, nhân vật khác. Một thí dụ điển hình, theo quan sát của ông, là việc kỷ niệm lần thứ 60 của Cách mạng Cộng sản ở Trung Quốc. "Dưới sự lãnh đạo của Mao Trạch Đông, sự kiện này đã giết chết 77.000.000 người vô tội", Field nhận xét. "Vậy chúng tôi nghĩ rằng tôn vinh Mẹ Têrêsa càng là một điều đáng làm". "Tại sao lại không tôn vinh một nữ tu thánh thiện, người đã nhận được giải Nobel Hòa bình? Nhưng dường như họ lại nghĩ khác".

Ông Field nói rằng Cao ốc Empire State là một kiến trúc mang tính biểu tượng, được toàn thế giới biết đến. Cùng với việc Bưu điện Hoa Kỳ phát hành một con tem để tôn vinh Mẹ Têrêsa, Liên đoàn Công giáo nghĩ rằng, việc chiếu sáng này sẽ là "một ý tưởng tuyệt vời" của tòa cao ốc để mừng sinh nhật lần thứ 100 của Mẹ vào ngày 26 tháng 8 sắp tới.

"Đó là điều ít ra chúng ta có thể làm được để tôn vinh người phụ nữ đáng được mến mộ", ông kết luận.

(Nguồn: http://www.catholicnewsagency.com/news/effort-to-have-empire-state-building-honor-mother-teresa-mobilizes-40000/ )