PHAN THIẾT - Sáng ngày 03.6.2010, Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống, đã chủ sự lễ Khấn Dòng tại nhà nguyện Dòng MTG Phan Thiết. Cùng đồng tế có 70 linh mục trong và ngoài Giáo phận, lời cầu nguyện sốt mến của các tu sĩ nam nữ và đông đảo thân nhân ân nhân các tân khấn sinh.

Hình ảnh Lễ khấn

16 Nữ Tu Khấn Trọn Đời như những bông hoa xinh tươi điểm thêm vẻ đẹp của vườn hoa dâng hiến Mến Thánh Giá Phan Thiết. Các Nữ Tu dâng lên Thiên Chúa của lễ trọn một cuộc đời tận hiến cho tình yêu Mến Thánh Giá.

Chúa Kitô cũng Mến Thánh Giá. Không phải Chúa mến nổi cực hình nhục nhã của thập giá mà Chúa mến yêu nhân loại và Chúa chọn Thánh Giá để yêu thương cho đến cùng. Tình yêu của Chúa đang tái diễn lại trên bàn thờ nhân ngày lễ khấn dòng của các Nữ Tu. Thánh Lễ chính là hy tế cứu độ của Chúa Kitô, cộng đoàn Dân Chúa hiệp lời cầu nguyện cho các tâm hồn đang khao khát nhân đức trọn lành được no lòng thoả dạ.

“Khấn Trọn Đời” diễn tả chiều dài của lời đoan hứa dọc theo dòng thời gian “trinh khiết, khó nghèo và vâng phục”.

“Khấn Trọn Đời” cũng bao hàm cả cuộc sống chiều rộng và chiều sâu của mầu nhiệm thánh giá.

“Khấn Trọn Đời” đối với Nữ Tu luôn mang hai ý nghĩa. Ý nghĩa chiều dài dọc theo thời gian là khấn cho cả cuộc đời còn lại mình. Ý nghĩa chiều rộng và chiều sâu diễn tả toàn bộ cuộc sống hướng tới sự trọn tình vẹn nghĩa với chữ yêu “Yêu như Chúa đã yêu”.

Khi tuyên khấn, người Nữ Tu muốn dâng hiến trọn đời mình cho Đức Kitô cả thể xác lẫn tâm hồn. Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí các Nữ Tu Mến Thánh Giá. Có như vậy cuộc đời của Nữ Tu mới trở thành của lễ tình yêu để hiệp dâng với Chúa trên bàn thờ mỗi ngày.

Đó cũng là tâm tình Đức cha Giuse chia sẽ trong thánh lễ.

Chắc chỉ là tình cờ khi ngày khấn trong Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết lại trùng vào tuần thứ 9 quanh năm, và bài Tin mừng ngày thứ 5 thường niên hôm nay nói về giới luật yêu thương “Mến Chúa yêu người”.

Khi nhìn một cách tổng thể, đây là một sự tình cờ đem đến nhiều gợi ý. Sự tình cờ của một tình yêu. Hôm nay tình cờ hợp với trang Tin mừng tuyệt đẹp để lại cho chúng ta những ý nghĩa nào?

1. Mến Chúa và yêu người là giới răn trên hết.

Trình thuật Tin mừng diễn ra theo kiểu hỏi thưa và lời ông luật sĩ lặp lại lời Chúa Giêsu, giống như trong kinh Mười Điều Răn, nhiều người đã thuộc nằm lòng: “mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ, trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen”. Nhưng có một chi tiết ông luật sĩ đã bỏ qua khiến Chúa Giêsu dù có khen ông khôn ngoan đi nữa, Ngài vẫn cứ phải nói thẳng: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu”. Đố cộng đoàn, cách riêng các Khấn sinh đó là chi tiết gì? Thưa, những chữ diễn tả về tình yêu và về giới răn ở đây, ta gặp thấy các chữ: hết trí, hết lòng, hết linh hồn, hết sức. Bốn chữ ấy thì ông luật sĩ lại bỏ quên chữ “hết linh hồn”, khiến tình yêu của ông dẫu có cao đẹp đi nữa xem ra vẫn chỉ dừng lại trong cuộc sống nhân sinh. Trí óc, con tim và sức lực dù sao vẫn chỉ thuộc về thân xác, trong khi đó có linh hồn vào nữa mới làm nên con người trọn vẹn. Chính với con người đầy đủ xác hồn này mà người ta sống giới luật yêu thương như là luật Chúa truyền, chứ không đơn thuần như là một nhu cầu của đời sống nhân loại hay là đòi hỏi của những mối tương giao.

Mến Chúa yêu người như vậy đã vượt lên trên cả giới răn để trở thành lý tưởng của đời tín hữu và cũng trở thành tiêu chuẩn để xoa nắn bước đi trên hành trình sống như con cái của Thiên Chúa và như anh chị em với nhau trong cùng một gia đình. Hội Dòng Mến Thánh Giá là hội dòng của tình yêu. Qua việc gắn bó với Thánh giá, chọn Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí và hôm nay 16 chị em cam kết với Chúa Kitô, sống chết với Ngài cho đến trọn đời. Như thế không phải chỉ là 4 tiêu chuẩn mà có lẽ hôm nay phải ghi nhận thêm tiêu chuẩn thứ 5 nữa đó là: hết trí, hết lòng, hết hồn, hết sức, và hết cả cuộc đời. Đó vừa là lý tưởng chọn lựa đồng thời cũng là linh đạo của các chị em Mến Thánh Giá. Có thể nói trước đây, các chị em có thể có tình yêu và diễn tả tình yêu một cách tự do, nói theo kiểu danh xưng của các chị em, thay vì mến Thánh giá thì có thể mến đủ thứ, nhưng một khi đã khấn trọn đời rồi thì chỉ có một lối đi duy nhất là mến Thánh giá bằng “khả năng của khối óc, bằng sức vóc của đôi tay, bằng mê say của trái tim, và cũng bằng nghĩa tín của linh hồn mình”.

2. Mến Chúa và yêu người là hai mặt của cùng một giới răn. Một trong những điều nổi bật làm nên nét mới của thời Tân ước hay là thời kỳ Nước Thiên Chúa đó chính là tập trung vào giới luật yêu thương. Nếu như thời Cựu ước đã có công xây dựng “mến Chúa yêu người” như hai điều luật cận kề, trước sau đi liền theo nhau, thì thời Tân ước, với những lời dạy và việc làm của Chúa Giêsu lại hữu ý trình bày “mến Chúa yêu người” chỉ là hai mặt của cùng một giới răn duy nhất là luật tình yêu. Đã mến Chúa thì phải yêu người, và việc làm âm thầm kín đáo cho một người nhỏ nhất trong gia đình của Chúa cũng như là làm cho chính Chúa vậy. Người ta không còn biết ranh giới phân cách giữa mến Chúa và yêu người nữa, cũng không còn quan tâm tách bạch đâu là lúc mến Chúa dừng lại, và đâu là lúc yêu người khởi đầu nữa. Tất cả dường như tan chảy trong cùng một tình yêu. Thế đó, giới luật mới do Chúa Kitô đem đến và chính Ngài cũng đã chết vì yêu trên Thánh giá. Chết vì mến Chúa, mến thánh ý của Chúa Cha và vì yêu thương người, yêu thương nhân loại, muốn cứu rỗi tất cả mọi người.

Các chị em hôm nay đến với lời vĩnh khấn, đặt bước chân mình trong bước chân của Chúa Kitô, một lần khấn là một lần quyết giữ trung thành, bỏ lại sau lưng tất cả cha mẹ, gia đình máu mủ ruột rà cùng bạn hữu và những ước mơ tuổi đời tươi đẹp để gắn bó tình yêu với Đức Kitô, ôm lấy Thánh giá mà đi suốt nẻo hành trình dâng hiến, đó là mến Chúa. Nhưng chính trong sự từ bỏ nhiều khi thấm đẫm nước mắt này, các chị em lại nhận được phần thưởng gấp trăm, là một đại gia đình cộng đoàn dòng tu rộng lớn, trong đó người này đón nhận người kia bằng tình yêu chân thành và phong phú, để từ nay các chị em chẳng sợ gì gian nan, cho dẫu là gian nan về vật chất hay là gian khó về tinh thần. Vì sao vậy? Vì ở trong cộng đoàn này, trong gia đình này, tất cả đều là chị em, nếu chị ngã thì em nâng, và nếu như em có lâng lâng sắp qụy thì chị vẫn bên em tận tụy ra tay đỡ đần, và đây chính là yêu người.

Đức Cha Nicôla mỗi lần ghé thăm Nhà Dòng rồi về lại Tòa Giám Mục, thấy ngài cứ tủm tỉm cười hoài. Các Cha ở Tòa Giám Mục gặng hỏi, ngài cũng không đáp lời chỉ cười thôi, và cuối cùng chẩn đoán với nhau rằng, chắc là ngài vui vì nhận thấy các con gái của mình đề huề thương mến trong một gia đình đầm ấm.

2. Mến Chúa và yêu người trong đời thánh hiến là một dự báo cho Nước Thiên Chúa.

Người ta bảo: Tu là cõi phúc, tình là dây oan. Không biết đối với Dòng khác thì sao chứ đối với Dòng Mến Thánh Giá thì thật đúng. Tu là cõi phúc, bởi vì gắn bó với một mối tình thủy chung. Tên gọi Hội Dòng vừa diễn tả vừa cho thấy một tình yêu: Mến Thánh Giá. Có chữ mến với tình yêu ở đó. Nếu gọi dài dòng ra thì người ta phải bảo, đó là Dòng của những người yêu, của những người tình, của những người say mê Thập giá Chúa Kitô. Rõ ràng là Dòng của tình yêu, của mến Chúa, của yêu người. Và nếu như ghi nhận của một văn hào: “Yêu và được yêu là những điều hạnh phúc nhất trên đời”. Ghi nhận này nếu đúng thì Dòng MTG phải coi là Dòng hạnh phúc nhất. Nhưng hạnh phúc không phải là một điều có sẵn, trái lại phải gây dựng từng ngày, phải đào bới, phải tích lũy, phải sinh lời, phải gọt giũa, phải trui rèn; các chị ở đây hiểu hơn ai hết. Khấn Trọn Đời là điểm đến của cả một quá trình tu luyện lâu dài. Nhiều khi tôi vẫn thích nói đùa với các chị, là phải sinh ra tới 4, 5 lần mới trở thành một Bà Sœur được. Người ta bình thường chỉ cần được sinh ra một lần là đã trở thành người rồi. Còn các chị em, ít ra tôi đếm phải đến 5 lần. Nào là ứng sinh - sinh lần thứ nhất, tuyển sinh - sinh lần thứ hai, tu sinh - sinh lần thứ ba, và tập sinh, rồi đến khấn sinh. 5 lần sinh ra mới thành “sơ sinh”, thành bà sœur. Hạnh phúc nhưng cũng vất vả lắm. “Hạnh phúc như ngọc trong đá, không có cho ai đi qua hững hờ; hạnh phúc như mật trong hoa, không đến với ai không nhọc nhằm tìm kiếm”. Các chị em đã vất vả kiếm tìm, và hôm nay có thốt lên lời hạnh phúc thì cũng chính là điểm đến của cả một quá trình dài lâu tu luyện và mong đợi. Đây cũng là khởi đầu cho một bước đường mới. Dâng hiến hôm nay đã lớn đã cao, dâng hiến của ngày mai vẫn tiếp tục nâng cao hoặc là tiến ở một tầm cao hơn nữa. Vất vả vẫn luôn có, đau khổ vẫn hiện diện. Và xét cho cùng, tình yêu luôn luôn đi liền với đau khổ. Đau khổ chính là biến số để kiểm nhận sự chính xác của tình yêu. Ngày nào còn đau khổ, còn vất vả ngày đó biết rõ rằng mình đang còn sống trong Dòng Mến Thánh Giá với tất cả tâm hồn của mình, cả linh hồn của mình. Có lần tham dự buổi trình diễn ơn gọi tại một giáo xứ, thấy các em nhỏ trong những bộ áo dòng xúng xính, tôi tạm gọi là các “sœur nhí” trông thật dễ thương. Xong lễ, mời một em nhỏ xíu lại hỏi xem em có thích bộ áo dòng không, em trả lời thích lắm. Thế nhưng khi hỏi thêm: lớn lên con có muốn đi tu làm bà sœur, bà phước không? em lắc đầu: không đâu, chán lắm! Đó cũng chính là những gì rất thật của đời dâng hiến. Thế đó, chiếc áo dòng chừng như hạnh phúc nhưng lại là một kiểu hạnh phúc phải đánh đổi một đời, nhưng đây cũng chính là nét đẹp và ý nghĩa của đời dâng hiến. Chẳng thế mà Công đồng Vaticanô II đã bảo: đời dâng hiến hay là đời bước lên đến đỉnh cao trọn hảo theo luật mến Chúa yêu người chính là đời dự báo về Nước Thiên Chúa mai hậu. Đời dâng hiến của các chị em chúng ta đây là dấu chỉ mở về hạnh phúc thiên quốc.

Vâng thưa cộng đoàn, cách riêng các chị em vĩnh khấn thân mến, đó là ba ý nghĩa chia sẻ ngẫu hứng từ trang Tin mừng hôm nay, cho thấy luật mến Chúa yêu người đã trở thành nẻo lối cho tất cả các chị em Dòng MTG chúng ta. Đây là những ý nghĩ gửi gắm nhân dịp các chị khấn trọn đời, cũng là xa gần nói đến lời vĩnh khấn ‘khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục”. Khi các chị em gắn kết mến Chúa và yêu người như là giới răn duy nhất để rồi quyết tâm dấn bước vào con đường sống khiết tịnh. Khi các chị em ghi nhận mến Chúa và yêu người là hai mặt của cùng một giới răn, lúc đó các chị em cách nào đó cũng đang diễn tả sự vâng phục của mình theo thánh ý Chúa. Và nhất là khi biết rằng đời mến Chúa yêu người là diễn tả về một tương lai mai hậu của Nước Thiên Chúa, ở đó các chị em cũng đã sống tinh thần khó nghèo cách trọn vẹn.

Xin cám ơn tất cả các gia đình đã quảng đại đóng góp cho Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết đây những thành viên tươi trẻ, ưu tú của gia đình mình để bước vào đời dâng hiến.

Xin cám ơn tất cả những ai đã góp phần giáo dục, đã góp phần vun bồi để có những hoa trái hiến dâng cho Thiên Chúa giữa lòng Hội thánh địa phương.

Và cuối cùng, xin cùng với quí cha đồng tế, quí tu sĩ, quí khách, chung lời cầu nguyện cho 16 bông hoa tiến dâng cho Chúa. Hôm nay đã tươi đẹp, trong suốt quãng đời tương lai được mãi tươi, mãi đẹp. Chúc các tân khấn sinh gặt hái được hạnh phúc trong đời dâng hiến.

Đức Trinh Nữ Maria cũng Mến Thánh Giá. Mẹ đã sống mầu nhiệm thánh giá cách trọn vẹn suốt cuộc đời. 16 Tân Khấn Sinh như những bông hoa thanh khiết dâng kính Mẹ hiền.

Xin Chúa Thánh Thần đến tràn ngập tâm hồn các Nữ Tu như Ngài đã đến trong tâm hồn Đức Mẹ, giúp các chị sống ba chiều: dài,rộng và sâu của tình yêu Thánh Gía Chúa Kitô.