Cha Jerzy Popieluszko: Chân Phước tử đạo của thời đại

Balan [CNS 23/05/2010] - Ngày 6 tháng 6 năm 2010, cha Jerzy Popieluszko, linh mục Balan bị sát hại dưới thời cộng sản, sẽ được tôn phong Chân phước.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo tại Balan hy vọng rằng việc cha Popieluszko được tôn phong Chân Phước sẽ nhắc nhớ những giá trị mà cha đã hy sinh mạng sống để bảo vệ cũng như gợi lại chứng từ can đảm của các tín hữu Kitô Balan trong giai đoạn lịch sử đặc biệt này.

Ðức cha Henryk Muszynski, Tổng giám mục Gniezno nói rằng dân chúng tràn đầy hy vọng, nhứt là những người đã từng trực tiếp làm việc với cha Popieluszko.

Theo Ðức tổng giám mục Gniezno, cha Popieluszko không phải là một nhà hùng biện hay một nhà hoạt động chính trị, mà là một con người có xác tín sâu xa và ngay thẳng. Sự thánh thiện của ngài nằm trong cuộc sống công chính của ngài. Ðây chính là yếu tố mang lại hy vọng cho con người ngay cả trong những tình huống xấu xa nhứt.

Thi thể của vị linh mục 37 tuổi này đã được tìm thấy trong dòng sông Vistula gần Wloclawek ngày 30 tháng 10 năm 1984, chỉ 11 ngày sau khi ngài bị bắt cóc lúc đang trên đường trở về nhà từ thành phố Bydgoszcz là nơi ngài vừa dâng thánh lễ.

Ðã có khoảng 4 trăm ngàn người tham dự lễ an táng vị linh mục mà người ta tin chắc là bị công an mật vụ cộng sản Balan sát hại.

Năm 1997, tức 13 năm sau khi cha Popieluszko bị sát hại, Tổng giáo phận Warsawa đã thiết lập hồ sơ xin phong Thánh cho cha. Năm 2001, một hồ sơ dày trên 1 ngàn trang đã được gởi về Roma. Và ngày 19 tháng 12 năm 2009, Ðức thánh cha Benedicto XVI đã công bố sắc lệnh nhìn nhận cha như một vị tử đạo.

Hôm 17 tháng 5 năm 2010, trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Công giáo Hoa kỳ CNS, Ðức cha Muszynski nói rằng ngài đã sống gần nhà thờ thánh Stanislaw Kostka ở Warsawa là nơi mà cha Popieluszko đã phục vụ hồi đầu thập niên 80. Ðức tổng giám mục Gniezno nói rằng ngài rất xác tín về sự thánh thiện của cha sau khi đã đọc các bài giảng của cha, được cho xuất bản sau khi chế độ cộng sản sụp đổ tại Balan hồi năm 1989.

Ðức cha Muszynski nói rằng cha Popieluszko là một con người rất đơn sơ, có khi nhút nhát là khác, nhưng đã trở thành một nhà lãnh đạo tinh thần nhờ sự trung thành không sai chạy của ngài đối với Chúa Kitô trong Tin Mừng.

Theo Ðức tổng giám mục Gniezno, cha Popieluszko là một con người bình thường. Ngài biết rõ những gì đang chờ đợi mình và cũng biết sợ hãi. Nhưng ngài cương biết không bao giờ phản bội Tin Mừng của Sự Thật.

Ðức cha Muszynsky nói: "Cha Popieluszko đã đứng về phía những người tranh đấu cho một Balan tự do. Chính vì thế mà ngài đã bị tố cáo một cách bất công là đã âm mưu lật đổ nhà nước cộng sản. Ðây là lý do khiến ngài có nhiều đối thủ quyền thế".

Chào đời trong một gia đình nông dân nghèo tại Okopy, đông bắc Balan, cha Popieluszko đã gia nhập chủng viện Warsawa năm 1965. Ngài được đức cố Hồng y Stefan Wyszynski truyền chức linh mục tháng 5 năm 1972, với tình trạng sức khỏe suy sụp sau hai năm quân dịch.

Sau vài năm làm công tác mục vụ tại thủ đô, ngài được sai đến nhà thờ thánh Stanislaw năm 1980 và làm tuyên úy cho các công nhân nhà máy thép Huta Warszawa. Ðây là lúc nổ ra các cuộc đình công dẫn đến việc thành lập Công đoàn Ðoàn Kết.

Tháng Hai năm 1982, hai tháng sau khi Công đoàn Ðoàn kết bị lệnh thiết quân luật đè bẹp, cha Popieluszko cử hành thánh lễ đầu tiên cầu nguyện cho tổ quốc. Không mấy chốc, nhiều linh mục khác trên toàn quốc cũng làm theo.

Tháng 6 năm 1984,sau nhiều lần bị giam giữ và hỏi cung, cha Popieluszko đã chính thức bị kết tội "lạm dụng chức vụ linh mục để tuyên truyền chống nhà nước". Nhưng chỉ một tháng sau, án lệnh được đình hoãn.

Trong lá thư mục vụ được cho công bố dạo tháng 3 năm 2010, Ðức cha Kazimierz Nycz, Tổng giám mục thủ đô Warsawa đã viết rằng rồi đây cha Popieluszko sẽ được xem như mẫu mực trong cuộc chiến chống lại "chủ nghĩa duy tương đối và dối trá". Ðức tổng giám mục thủ đô Balan tin rằng giáo huấn của vị linh mục này đã được người đương thời đón nhận như " một mãnh đất khô cằn được tưới gội". Theo vị Tổng giám mục này, cha Popieluszko là "một dấu chỉ sống động của hy vọng đối với hàng triệu triệu người dân Balan".

Về phần mình, cha Tomasz Kaczmarek, cáo thỉnh viên của vụ an tôn phong Chân Phước cho cha Popieluszko, cho biết sở dĩ hồ sơ phong Chân Phước bị đình hoãn là vì tài liệu liên quan đến thời cộng sản quá phức tạp. Nhưng theo cha Kaczmarek, việc cha Popieluszko được tôn phong Chân Phước vào cuối Năm Linh Mục sẽ nhắc nhỡ hàng giáo sĩ về cung cách phục vụ đích thực của mình.

Linh mục cáo thỉnh viên vụ án tôn phong Chân Phước cho cha Popieluszko nói rằng mặc dù không có đủ khả năng để làm một cha sở, cha đã trở thành người nói lên những khát vọng sâu xa nhứt của cả dân tộc.

Tháng 2 năm 1985, 4 nhân viên của Bộ Nội Vụ Balan đã bị kết tội sát hại cha Popieluszko nhưng lại được trả tự do sau đó vì bản án được duyệt lại. Một viên tướng trong ngành công an mật vụ cộng sản bị kết án vì ra lệnh thủ tiêu vị linh mục cũng được trắng án.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Công Ðoàn Ðoàn Kết không ngừng quy trách cho chế độ cộng sản Balan về cái chết của cha Popieluszko. Hiện nay Viện Tưởng Niệm Quốc Gia Balan đang cho điều tra về những tội ác dưới thời cộng sản. Viện này tiếp tục thu thập các dữ kiện về vụ sát hại vị linh mục. Dạo tháng 10 năm 2009, Viện này đã giúp tìm thấy chứng cớ để qui trách cho 2 công an mật vụ đã từng âm mưu hãm hại cha bằng cách cho đặt vũ khí và truyền đơn trong nhà ngài.

Hiện nay, mộ của cha Popieluszko lúc nào cũng có người đến kính viếng. Ðức Gioan Phaolô II đã từng đến cầu nguyện bên mộ cha và để lại một tràng chuỗi. Tính cho đến nay đã có khoảng 18 triệu người viếng mộ vị linh mục.

Ðức tổng giám mục Gniezno nói rằng giới trẻ rất ngưỡng mộ gương sáng của vị linh mục. Họ nói rằng cuộc tử đạo của ngài không chỉ là một biến cố quá khứ mà có thể xảy ra trong xã hội ngày nay.