Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell kêu gọi Syria và Li băng chấm dứt trợ giúp cho các nhóm dân quân mà Washington gọi là khủng bố.

Ông Powell nói ông đến vùng này để lắng nghe nhưng ông cho biết rõ, theo như lời ông nói, hiện có một cái thế năng động mới tại Trung Đông theo sau sự sụp đổ của Saddam Hussein.

Ông Powell ngỏ lời trông đợi Syria cũng như Libăng đi vào khuôn khổ đó.

Theo lời ông Powell, sự hậu thuẫn của các nước này cho các nhóm mà Washington coi là khủng bố cần phải được chấm dứt và điều nầy bao gồm các lực lượng Hezbollah. Ông nói:

Chúng tôi đã nhấn mạnh đến mối quan ngại của chúng tôi về các hoạt động khủng bố còn tiếp diễn của tổ chức Hezbollah tại vùng này và trên khắp thế giới. Chúng tôi cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc duy trì sự yên tĩnh dọc theo biên giới phía Nam Libăng. Chúng tôi tin rằng đã đến lúc quân đội Libăng bố trí lực lượng của họ tại vùng biên giới và chấm dứt ṣư hiện diện của các dân quân Hezbollah vũ trang.

Các yêu sách của ông Powell sẽ không được ưa thích gì tại cả Syria và Li băng.

Syria coi các hoạt động của Hezbollah như là cuộc kháng chiến chính đáng chống sự chiếm đóng của Israel trên vùng đất của người Palestin và của Syria, nhưng ông Powell cho biết Syria đã tỏ cho thấy rằng họ hiểu được nhu cầu phải thay đổi.

Theo lời ông, các văn phòng của một số nhóm chống Israel đã bị đóng cửa tại Damas.

Về phần mình, Washington hứa sẽ ra sức hướng tới một nền hòa bình rộng lớn hơn giữa Israel và các nước Ả rập, kể cả việc thành lập một nhà nước Palestin.

Các nhà lãnh đạo các nước Ả rập muốn thấy chứng cớ là các yêu sách nhắm vào họ sẽ tương xứng với sức ép vào Israel nếu cái thế năng động mới nầy sẽ mang lại một nền hòa bình lâu dài.

Như Syria đã nói, cần phải có sự đối thoại chứ không phải các tối hậu thơ.

Nỗ lực chung

Ông Powell cũng cả quyết là Hoa Kỳ không có ý định tấn công quân sự vào Syria.

Ông nói thêm chính Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld đã nói là không có chuyện Hoa Kỳ có một danh sách các quốc gia mà họ muốn tấn công.

Nói chuyện với báo chí trước khi vào họp với tổng thống Syria, ông tuyên bố rằng ông đến đây để thảo luận rộng rãi về những thực tế chiến lược mới.

Theo Lyse Doucet của đài BBC tường thuật từ Damascus, ông Colin Powell nói Washington đã có những quan tâm nghiêm trọng, mà ai cũng biết, về một số chính sách của Syrie, kể cả việc Syrie đang bị nói là phát triển vũ khí hoá học và ủng hộ những nhóm quá khích Palestine và Libăng.

Nhưng ông Powell cả quyết là ông đến Damascus để thảo luận rộng rãi hơn về điều mà ông gọi là "thực tế chiến lược mới" về vùng này theo sau sự sụp đổ của chế độ của ông Saddam Hussein và sự loan báo một kế hoạch hoà bình mới cho Palestine và Israel.

Phóng viên Lyse Doucet cho biết rõ ràng, Washington muốn Syria phải thay đổi, nếu không ngay tức khắc thì cũng trong tương lai gần.

Nhưng tổng thống Assad chắc chắn sẽ nhấn mạnh đến những thực tế khác, thí dụ như việc Israel chiếm đóng lãnh thổ của Palestine và Syria cần phải được chấm dứt trước khi có thể chấm dứt kháng chiến bạo động.

Thời điểm quan trọng

Phía Mỹ hi vọng sẽ thuyết phục Syria chấm dứt việc ủng hộ các nhóm chiến binh phản đối hoà bình với Israel.

Ông Powell sẽ có nhiệm vụ phải nhấn mạnh quan điểm của Washington rằng việc lật đổ cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein và khả năng tái bắt đầu các cuộc hoà đàm Israel - Palestine sẽ tạo ra một "sức mạnh chiến lược mới" cho khu vực này.

Nói chuyện với báo giới trước các cuộc đối thoại, ông Powell nói Hoa Kỳ muốn thấy những "hành động và thực hiện cụ thể" của chính phủ Syria.

Ông Powell cũng nhắc nhở Syria rằng Quốc Hội Hoa Kỳ có thể áp dụng các lệnh trừng phạt Syria nếu như nước này không tỏ ra có thiện chí hợp tác.

Hoa Kỳ từ lâu đã đưa Syria vào danh sách họ gọi là "các quốc gia tài trợ cho khủng bố" (BBC)