Đức Thánh Cha xác nhận khải hoàn vinh hiển của Chúa Kitô.

VATICAN (Zenit,org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói sự Phục Sinh của Chúa Kitô là một biến cố thay đổi tiến trình lịch sử và đảo ngược vận mạng sự chết mà toàn thế giới đối mặt.



Đức Giáo Hoàng xác nhận điều này hôm Chúa Nhật lễ Phục Sinh, trước hàng mười ngàn người, nhiều người nấp dưới những cây dù hầu tránh mưa trong Quảng Trường Thánh Phêrô. Đức Thánh Cha cống hiến những lời chào Phục Sinh trong 65 thứ tiếng trước khi ban phép lành “URBI và ORBI” (cho thành Roma và cho thế giới).

“Vâng, các anh chị em của tôi, Lễ Phục Sinh là sự cứu rỗi thật của nhân loại,” Đức Giáo Hoàng công bố. “Nếu Chúa Kitô—Chiên Thiên Chúa—đã không đổ máu Người ra cho chúng ta, chúng ta sẽ không còn hy vọng, vận mạng của chúng ta và vận mạng của cả thế giới sẽ là sự chết, không tránh khỏi.

Nhưng lễ Phục Sinh đã đảo ngược chiều hướng này: sự phục sinh của Chúa Kitô là một sự sáng tạo mới, như một cành ghép có thể tái sinh toàn thân cây. Đó là một biến cố thay đổi sâu sắc tiến trình lịch sử, làm nghiêng cán cân cho một lần và cho tất tất về phía sự lành, sự sống, sự tha thứ.

“Chúng ta được giải phóng, chúng ta được cứu! Do đó từ thâm sâu, trong tâm hồn chúng ta chúng ta la lên: “Chúng ta hãy hát khen Chúa: khải hoàn vinh hiển của Người!”

Chờ đợi

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tiếp tục nhắc đến một số nơi trên thế giới đang chờ đợi sự khải hoàn của Chúa Kitô.

“Tôi cầu nguyện với Chúa Giêsu hầu tại Trung Dông, và cách riêng trong phần đất được thánh hoá bởi sự chết và sự phục sinh của Người, các dân tộc sẽ hoàn thành một sự ‘xuất hành’ thật sự và quyết định khỏi chiến tranh và bạo lực tới hoà bình và hoà thuận,” Đức Giáo Hoàng nói. Ngài đặt biệt nhắc tới cảnh ngộ khốn khó của các Kitô hữu tại Iraq.

Đức Thánh Cha cũng nói về những xứ châu Mỹ Latinh và vùng Caribbée, “truớc một sự hồi sinh nguy hiểm các tội ác liên kết với nạn buôn ma túy,” và ngài nhắc tới Haiti và Chile bị tai họa động đất.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi phải nhớ đến châu Phi, ngài nói, “Nhờ sức mạnh của Chúa Giêsu Phục Sinh, mong sao các vụ xung đột tại châu Phi chấm dứt.” Ngài nhắc cách riêng Cộng Hòa Congo, Guinea và Nigeria.

Sau cùng, Đức Thánh Cha nói về những Kitô hữu chịu bắt bớ và cả sự chết vì đức tin của họ, như ví dụ tại Pakistan; và những xứ bị ảnh hưởng bởi nạn khủng bố và sự kỳ thị xã hội và tôn giáo

“Lễ Phục Sinh không hành động cách ma thuật, “Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI suy tư. “Đúng như những người Israel gặp hoang dịa chờ đợi họ về phía xa Biển Đỏ, Giáo Hội cũng vậy, sau lễ Phục Sinh luôn luôn gặp lịch sử tràn đầy niềm vui và hy vọng, nổi sầu khổ và âu lo. Nhưng, lịch sử này đã thay đổi, nó được đánh dấu bằng một giao ước mới và vĩnh cửu, nó thât sự được mở ra cho tương lai. Vì lẽ này, được hy vọng cứu chữa, chúng ta hãy tiếp tục cuộc hành hương của chúng ta, mang trong tâm hồn chúng ta bài ca tuy củ nhưng mới luôn: ‘Chúng ta hãy hát ca khen Chúa: cuộc khải hoàn vinh hiển của Người!”’