Chúa Nhật Lễ Lá

Con người thật có nhiều bộ mặt, ai đã từng coi phim Cuộc Khổ Nạn Của Chúa, không ai có thể ngăn được những giòng lệ tuôn, không ai có thể giữ được tình cảm ướt át của mình, không ai mắc cở nếu mình có khóc, bởi đâu phải chỉ có một mình mình là khóc đâu!? Có người còn khóc rất là thảm thiết!? Có người xỉu tại chỗ khi thấy Chúa Giêsu bị tra tấn thật dã man và khi Chúa bị đóng đinh vào Thập Giá!.

Công nhận làm con người thì ai cũng rất giầu tình cảm, nhất là những ai thích coi phim bộ tình cảm xã hội, bởi những người này là những người thích sống tình cảm ướt át, coi phim nào thì cũng bị ảnh hưởng?? Hễ ai trong tuồng mà đóng vai ác thì các bà, các ông, các cô, chửi họ rất thậm tệ; còn ai mà đóng vai hiền lành bị hiếp đáp thì thấy rất là thương cảm!? Cho nên tất cả những phim bộ tình cảm xã hội càng rối rắm, càng làm cho người xem khóc nhiều, thì phim ấy đã đạt được mức thành công.

Cuộc Tử Nạn của Chúa cũng thế thưa anh chị em!? Năm nào thì phim Passion Of The Christ cũng được chiếu đi chiếu lại trong suốt Tuần Thánh và trước ngày Lễ Lá. Tâm trạng của chúng ta tất cả tôi không biết anh chị em ra sao khi coi lại phim này!? Chứ riêng tôi thì hễ coi là khóc, coi xong một tuồng thì đầu tôi nhức như búa bổ vì khóc, nhưng rồi sau khi coi phim xong không biết anh chị em có suy niệm gì về Cuộc Thương Khó Của Chúa không? Và nếu có thì tôi và anh chị em đã, đang, và sẽ làm được điều gì để được thông phần trong sự đau khổ của Chúa Giêsu? Hay chúng ta có tâm trạng là coi xong phim thì là xong, có nghĩa là phim thì chỉ là phim mà thôi! Cũng cho chúng ta một xúc cảm tương đối y như xem những phim tình cảm khác, có nghĩa là dù là phim Cuộc Tử Nạn Của Chúa Giêsu mà người đóng vai chính là Chúa Giêsu, anh đã thành công trong vai tuồng của anh, là anh đã lấy được bao nhiêu nước mắt của khán thính giả, và hãng phim đã thâu được biết bao nhiêu tiền trong suốt thời gian phim được chiếu trước đây vài năm??

Cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu hằng năm đã nhắc nhở gì cho chúng ta trong cuộc sống thưa anh chị em!? Ngoài sự giữ đạo là đi xưng tội lỗi của mình, nếu rảnh thì đi dự ngắm 14 Đàng Thánh Giá, nhiều giáo xứ có đóng tuồng diễn lại Chặng Đàng của Chúa Giêsu, rồi thì xem lễ và rước mình máu thánh Chúa, rồi thì tụ họp nhau lại từng nhà một để đọc kinh, để giúp chúng ta sống thánh thiện hơn trong Mùa Chay năm nay! Rồi thì gì nữa thưa anh chị em? Chúng ta đã làm đủ mọi lễ nghi, giữ đạo như thế thưa đã đẹp lòng Chúa chưa nhỉ!?? Hay Chúa còn trông mong ở chúng ta điều chi khác nữa!?? Theo tôi nghĩ nếu chỉ ngần ấy lễ nghi chúng ta giữ thì chẳng khác nào chúng ta chỉ là những con người đi coi phim mà thôi! Vì coi phim thì chúng ta vào rạp hát trả tiền, khóc lóc, hay có cười ra nước mắt, rất thỏa mãn vì xem được một phim rất hay, rất đáng đồng tiền chúng ta bỏ ra, rồi thì ra về là hết, nếu có thì cũng để lại trong trái tim chúng ta một câu chuyện tình cảm hay, cho đến khi chúng ta lại đi xem một phim tình cảm hay khác???

Chuyện phim Cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu, nếu chúng ta có từng xem đi xem lại, chúng ta sẽ thấy rằng nhân vật nào trong tuồng, cũng đều cho chúng ta thấy rằng mình có thể là tất cả trong từng ấy nhân vật!? Từ 12 Tông Đồ, Phêrô chối Chúa 3 lần; Giuđa bán Chúa lấy 30 đồng bạc; những Tông Đồ còn lại đã sợ hãi bỏ chạy tứ tán; cho đến tất cả những người muốn kết án Chúa Giêsu!? Vâng, ngay cả chúng ta là những con người tung hô Chúa, lót áo trải lá cho Chúa tiến vào thành Giêrusalem để hoàn tất Mầu Nhiệm Vượt Qua. Tất cả mọi người miệng tung hô Chúa, tay cầm những nhành lá, đón tiếp Ngài như một vị Vua, để rồi sau những lời tung hô đó, vài ngày sau họ cũng lại hô hào và muốn đóng đinh Chúa vào Thập Giá.

Đấy! Con người nhân loại của chúng ta có rất nhiều bộ mặt là như vậy đấy! Cũng như chuyện được nghe kể lại rằng có một nhà họa sĩ rất nổi tiếng đã chịu khó đi tìm cho được người làm mẫu có một khuôn mặt hiền từ y như Chúa Giêsu vậy! Và anh đã tìm được người mẫu ấy và anh đã hoàn thành một bức họa rất là nổi tiếng và rất thành công. Bao nhiêu năm sau, anh họa sĩ này lại một lần nữa đi khắp mọi nẻo đường để tìm kiếm cho anh một người mẫu có khuôn mặt gian ác như tông đồ Giuđa. Anh họa sĩ sau bao nhiêu năm tìm kiếm và sau cùng anh cũng đã tìm gặp và cũng rất tâm đắc với bức họa của mình. Đặc biệt một điều mà anh họa sĩ phải vô cùng ngạc nhiên mà không thể tin nổi ở mắt của mình là anh người mẫu này sau nhiều năm lại thay đổi diện mạo của mình nhanh đến thế!? Vì chính anh trước đây làm người mẫu cho anh họa sĩ này với một bức họa của khuôn mặt Chúa Giêsu nhân lành mà hôm nay cũng chính anh, diện mạo thật thay đổi quá khác đã biến anh thành một Giuđa gian ác cho bức họa của anh họa sĩ nổi tiếng này! Thế mới cho chúng ta thấy rằng cùng một con người, nhưng có lúc chúng ta cũng giống như những thiên thần trước mặt những anh chị em của chúng ta. Nhưng cũng có lúc chúng ta biến dạng y như một con quỷ dữ đang lồng lộn như muốn ăn tươi nuốt sống anh chị em chúng ta vậy!? Mà có phải xa xôi gì đâu! Đó là những ngày sống trong cuộc sống ngày lại ngày của chúng ta mà thôi! Giữa cha mẹ, vợ chồng, anh chị em, con cái, và cháu chắt của chúng ta đây! Có những lúc họ thấy ở chúng ta sự hiền hòa nhã nhặn, ôn hòa vui vẻ, lịch sự mau mắn giúp đỡ mọi người, nhưng cũng là khuôn mặt ấy mà anh chị em và mọi người chung quanh chúng ta phải xa tránh, vì khuôn mặt ấy đã biến dạng làm cho chúng ta trở nên xấu xa giữ tợn, đanh đá hỗn xược, điên dại y như quỷ nhập??

Cuộc Tử Nạn Của Chúa Giêsu, giúp chúng ta rất nhiều trong sự suy gẫm về cuộc đời của chúng ta nơi trần thế này!? Chúa Giêsu là Chúa trên các Chúa, và là Vua trên các Vua, Ngài từ Trời Cao Sang mà đến thế gian, không màng sinh ra nơi chốn hôi hám của một hang lừa trong đêm đông giá buốt. Chọn nằm trong cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse. Cả hai cha mẹ nuôi có một cuộc sống rất nghèo nàn không là gì trong một xã hội thời đó! Đâu cũng gọi là nhà. Sống 33 năm trên trần gian này để yêu thương, để dậy dỗ, để hướng dẫn con người biết Nước Trời để mà tìm về. Chương trình Cứu độ nhân loại là Con Đường mà Thiên Chúa Cha đã định sẵn, mà chỉ có Chúa Con duy nhất của Ngài mới có thể hoàn thành được mà thôi! Tình yêu ấy chỉ có thể diễn đạt được nơi Người Con của Ngài, và qua Con của Ngài thì nhân loại mới được Cứu Rỗi. Giá chuộc của Ngài là Thập Giá, là Tử Hình, là chết treo, và là chén đắng mà Ngài Giêsu không còn con đường nào khác. Vì yêu thương nhân loại mà Ngài chấp nhận con đường Khổ Nạn đó! Vì phải qua cái chết nhục nhã ấy! Ngài mới Phục Sinh và trở nên Vinh Hiển muôn đời, và nhờ ở cái chết của Ngài thì con người mới lên được với Ngài trên Nước Trời..

Lậy Chúa Giêsu! Chúng con đón Chúa vào thành với những nhành lá tung hô vạn tuế Ngài như một vị vua của yêu thương, xin cho chúng con luôn được theo chân Chúa dù biết rằng theo Chúa là cũng phải vác Thập Giá của đời mình mà theo Chúa, có nghĩa là theo Chúa chẳng phải bằng môi miệng nhưng phải bằng cả tấm lòng. Xin cho chúng con được thấm nhuần những Lời dậy dỗ của Chúa mà qua đấy chúng con sẽ được trở nên giống Chúa nhiều hơn. Kính Chúa và yêu thương anh chị em của mình, mới là sự chân thật và là con đường Chúa mong đợi chúng con đi. Con đường Thập Giá thì ai cũng biết rồi Chúa ơi! Xin cho chúng con biết chấp nhận mà vác từng ngày, không than trách, không đòi hỏi, nhưng biết chịu đựng và kiên nhẫn chờ đợi. Vì cuộc sống đời này thì tất cả chỉ là phù vân. Amen.