KARBALA Hàng trăm nghìn tín đồ Hồi Giáo Shia đang làm lễ tại Karbala để tưởng nhớ Imam Ali Hussein, cháu của Tiên tri Mohammed.

Theo các ước tính khác nhau lễ ở thánh địa Karbala năm nay có thể thu hút vài triệu tín đồ Shia ở Iraq.

Trong thời kỳ cầm quyền của đảng Baath và ông Saddam Hussein, người Hồi Giáo Shia bị cấm không được hành lễ. Cựu tổng thống Saddam Hussein và gia đình là tín đồ Hồi Giáo phái Sunni.

Lễ Karbala là để than khóc người cháu của nhà tiên tri Mohammed tức giáo chủ Ali Hussein bị giết 13 thế kỷ trước đây trong một trận chiến chia rẽ hai hệ phái Sunni và Shia.

Vì thế, lễ ở Karbala lần này còn có niềm vui được tự do hành đạo của người Shia.

Quá khứ và hiện tại

Tín đồ Hồi Giáo phái Shia thường nói “Ngày nào cũng là lễ Ashura và mảnh đất nào cũng là đất cho lễ Karbala”. Ashura là lễ hàng năm để tưởng nhớ cái chết của thánh Hussein.

Lễ kéo dài 40 ngày và kết thúc bằng lễ rước tại thành phố Karbala. Ali Hussein là cháu của tiên tri Mohammed và người Shia tin rằng chỉ có ông mới là người thừa kế chính đáng di sản của nhà tiên tri sáng lập ra Hồi Giáo.

Ali Hussein đã từ chối không chịu trung thành với vị vương Yazid, người đã đem một đội quân hùng mạnh đến Karbala để tiêu diệt những kẻ chống lại mình.

Theo lời kể truyền thống của người Shia, Ali Hussein và một nhóm theo ông đã anh dũng chống lại kẻ thù và tất cả đều bị giết tại vùng bình nguyên Karbala.

Quân địch cắt đầu Ali Hussein để lên mũi giáo, diễu khắp các thành phố cho đến tận Damascus và ném xuống dưới chân vua Yazid than tàn.

Đối với người Shia, cái chết của Ali Hussein là biểu tượng của một sự kháng cự dũng cảm, vì đại nghĩa.

Niềm tin vào tương lai

Người Shia tin rằng Ali Hussein và những thế hệ sau của ông, cùng là con cháu của vua Ali, con trai tiên tri Mohammed cũng bị giết chết mới là những tín đồ chính thống, có quyền lãnh đạo thế giới Hồi Giáo và họ đã hy sinh vì tương lai của đạo này.

Tín đồ Shia chiếm hơn một nửa dân số Iraq và đa số dân Iran tin rằng Karbala chính là thánh địa, là nơi thiêng liêng nhất của đạo.

Họ còn tin rằng Allah gửi xuống trần thế cả thẩy 12 vị Imam trong đó có Ali Hussein để đưa đường chỉ lối cho loài người và một thế giới mới sẽ đến sau một nghìn năm, khi vị Imam thứ mười hai xuống trần để diệt trừ ma quỷ và đem lại công lý thực sự trên mặt đất.(bbc)