GPVO - Sáng ngày 9/12/2009, khoảng 1.000 giáo dân của giáo xứ Tam Tòa và các giáo xứ lân cận đã tập họp trước nhà ông Lý, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, để mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm - Quan Thầy của giáo xứ.

Sau những biến cố đau thương, cha quản xứ Phêrô Lê Thanh Hồng thường đến dâng lễ Chúa nhật cho các giáo dân trong căn phòng nhỏ trên gác 3 của nhà ông. Để có thể tiếp đón nhiều người đến dự lễ và chung vui với giáo xứ, từ những ngày trước, giáo dân đã làm một lễ đài lộ thiên phía trước nhà ông. Ngoài những giáo dân, không thiếu những người hiếu kỳ và những người “làm nhiệm vụ”.

Trong ngày lễ, giáo xứ đã đón nhận lẵng hoa của UBND Tỉnh, Thành phố Quảng Bình và phường Đồng Mỹ.



Đúng 9g00, ca đoàn hát ca nhập lễ, đoàn đồng tế gồm 15 cha đã tiến ra lễ đài. Cha Quản hạt Đồng Troóc Phêrô Nguyễn Bình Yên, chủ tế. Ngoài cha Quản hạt Minh Cầm và các cha trong địa bàn tỉnh Quảng Bình, còn có ba cha đồng hương Quảng Bình, đang giảng dạy tại Đại Chủng viện Vinh Thanh, cha Bề trên GB. Nguyễn Khắc Bá, cha Linh hướng Gioan Nguyễn Phước, cha Giáo Phêrô Nguyễn Văn Viên, về dâng Thánh lễ. Giáo dân đã sốt sắng, hân hoan cảm tạ Thiên Chúa và tuyên xưng đức tin giữa cái nắng gay gắt của buổi trưa.



Trong bài giảng lễ, cha Linh hướng Đại chủng viện đã mời gọi mọi người tiếp tục dâng lời ca tụng Mẹ như Thiên thần Gabrien trong ngày truyền tin: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người phụ nữ”, vì Mẹ đang hiện diện giữa đoàn con cái. Như một người mẹ trong gia đình luôn yêu thương cách đặc biệt những đứa con tàn tật, đau khổ, bị thiệt thòi, Đức Maria chắc chắn đang hiện diện và yêu thương đoàn con cái bơ vơ, bị xỉ nhục, không có được một mái ấm. Ngài đã dựa vào bài đọc 1 trích trong sách sáng thế để giảng giải về tội nguyên tổ. Con người bị ma quỉ cám dỗ, đã đánh mất lòng tín thác vào Đấng Sáng Tạo, và khi lạm dụng tự do, con người đã bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa. Trong tội này, con người đã chọn chính mình thay vì Thiên Chúa và do đó đã khinh mạn Thiên Chúa: Con người đã chọn mình bất chấp Thiên Chúa, bất chấp tình trạng thụ tạo và do đó bất chấp cả điều tốt lành cho bản thân. Tội nguyên tổ vẫn tiếp tục diễn ra ngày hôm nay khi con người quay lưng với Thiên Chúa, giết Thiên Chúa, sống như thể không có “ông Trời”. Kinh Thánh đã cho thấy những hậu quả bi đát của sự bất tuân đầu tiên đó: sợ hãi, trần truồng, chia rẽ, lầm than, chết trong nỗi tuyệt vọng. Khi con người không đón nhận Thiên Chúa là Cha, con người sẽ rơi vào hận thù, chia rẽ, gian dối, khoác lác, không có lương tri, không giữ lời hứa, không chút tình cảm, không chút xót thương, tham lam, buông theo những dục tình đồi bại… Là người Kitô hữu, chúng ta phải hãnh diện mình là con cái Thiên Chúa, quyết tâm diệt trừ mọi tính hư tật xấu, lấy yêu thương đối lại hận thù và noi theo Đức Maria đem Chúa đến cho những người khác.



Cuối cùng cha linh hướng đã nghẹn ngào khi thấy giáo dân phải dự lễ giữa đường cái, dưới ánh nắng gay gắt, trong một thành phố đẹp như Đồng Hới và cầu chúc cho giáo xứ mau có một ngôi nhà thờ khang trang để phụng thờ Thiên Chúa và có được quyền tự do tín ngưỡng thật sự.

Thánh lễ kết thúc trong nghiêm trang trật tự, mọi người ra về cảm nhận được sự che chở của Mẹ từ ái và tình thương vô biên của Thiên Chúa.

Minh Tâm