Rôma. Thứ sáu 11 tháng 12, 2009 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Benedict XVI đã ân thưởng giải “Gioan Phaolô II - Auschwitz về Nhân Quyền ” cho một triết gia người pháp tên André Glucksmann, ngày 9 tháng 12.

Theo báo L'Osservatore Romano, nghi lễ trao giải thưởng được tổ chức trong một phòng hội gần Sảnh Đường Phaolô VI, vào lúc khởi đầu buổi tiếp kiến chung.

Mục đích của giải thưởng này là vinh danh và lựa chọn những người xứng đáng làm gương sáng trong đời sống hay trong các sinh hoạt công cộng, che chở và bảo vệ các quyền lợi của con người theo giáo huấn và chứng tá của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Các thành viên của Uỷ Ban duyệt xét đã hiện diện trong buổi lễ: Đức Hồng Y Franciszek Macharski, tổng giám mục danh dự Cracovie, Andrzej Zoll, chủ tịch Viện Nhân Quyền, và là người khuyến khích Giải Thưởng, và ông Waldemar Rataj.

Đài Radio Vatican đã trình bầy André Glucksmann, một triết gia người Pháp gốc Do Thái 72 tuổi, như một “môn đệ của Họ Mao đã hối cải, và đã bị chỉ trích những năm vừa qua tại Pháp về quan điểm bênh Do Thái và việc ông ủng hộ tổng thống Sarkozy.”

Triết gia người Pháp đã khẳng định với đài Radio Vatican: “Điều táo bạo khi có ý định thành lập một Giải Thưởng Auschwitz cho nhân quyền, là cho rằng có một sự liên hệ không ngoại lệ: giữa một bên là nhân quyền, và bên kia là Auschwitz.”

Ông tiếp: “Đây là một ý kiến hết sức táo bạo nhưng cũng rất giản dị. Auschwitz là nơi chống lại nền tảng của nhân quền, vì con người muốn tránh Auschwitz, vì con người muốn xây các bức tường ngăn chặn cửa hỏa ngục.”

Ông André Glucksmann nói: “Trước Auschwitz, người ta có một quan niệm lý tưởng hơn về nhân quyền. Ngày nay, người ta lại có một khái niệm về sự vô nhân căn bản đang đè nặng trên chúng ta, và luôn luôn ngấp nghé nơi chân trời của chúng ta.”

Ông khẳng định: “Khi lãnh nhận giải thưởng này, tôi bị thách đố và cả những ai ban cho tôi cũng bị thách đố. Chúng ta vẫn chưa chấm dứt được sự khả dĩ sẽ có ngày cánh chung của nhân loại.”