JERUSALEM - Ông Ariel Sharon nói rằng cuộc chiến Iraq đang đem đến cơ hội để Israel đạt được một kiểu quan hệ khác đối với thế giới Ả rập và người Palestine

Lời bình luận của ông được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Israel là Ha’aretz vào một thời điểm rất quan trọng, và đó cũng là điều ông muốn nhắm tới cử toạ.

Thủ tướng Israel Arial Sharon có cuộc phỏng vấn trên vào lúc ông biết rằng Hoa Kỳ đang sẵn sàng đưa ra lộ trình cho hoà bình ở vùng Trung Đông, một kế hoạch hoà bình được thực hiện qua từng giai đoạn.

Ông thủ tướng đã cố gắng đặt mình vào vị trí của một người sẵn sàng xây dựng hoà bình. Và ông đã chọn cách là nói chuyện một cách thận trọng với tờ Ha’aretz, một tờ báo tả khuynh hàng đầu; rõ ràng là những bình luận của ông sẽ được người ta đọc từ ở nước ngoài.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Sharon nói rằng cuộc chiến Iraq đã đem lại một cơ hội để xây dựng quan hệ mới giữa Israel với người Palestine và thế giới Ả rập.

Ông nói một cách lạc quan về tân Thủ Tướng Palestine Mahmoud Abbas, người đã nhìn nhận rằng không thể chiến đấu chống lại Israel bằng cách khủng bố.

Ông Sharon cũng nói rằng ngay khi chính quyền mới của Palestine được xác định, ông sẽ bắt đầu hoạt động với vai trò chủ động tích cực.

Thủ tướng Israel bổ sung thêm rằng ông sẵn sàng thực hiện cái mà ông gọi là “những nhượng bộ cay đắng vì hoà bình”.

Ông chỉ ra rằng một số khu định cư Do Thái cuối cùng sẽ phải bị xoá bỏ, thế nhưng ông không nói kỹ về vấn đề này.(bbc)