Tàu cá TQ xâm phạm lãnh hải VN

Tình hình đánh cá ngoài khơi đang diễn biến phức tạp

Bộ Chỉ huy Biên phòng Thừa Thiên - Huế cho hay đã truy đuổi 17 tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm sâu lãnh hải Việt Nam sáng 10/11.

Ông Hoàng Xuân Chiến, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng, nói với BBC rằng các tàu này đã vào rất sâu trong vùng biển Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam, "cách đường cơ sở 8 hải lý và chỉ cách bờ biển Thuận An có 24 hải lý".

Các tàu này đã bị phát hiện lúc 09 giờ 30 sáng thứ Ba 10/11 khi đang "đánh bắt trộm thủy hải sản tại tọa độ 16 độ 58 phút độ Vĩ Bắc – 107 độ 45 phút độ Kinh Đông".

Ông Chiến nói: "Họ đã vào rất sâu, tới tận vùng giữa cửa biển Thuận An và đảo Cồn Cỏ".

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã điều hai tàu tuần tra dưới sự chỉ đạo của Phó Tham mưu trưởng ra xử lý tàu nước ngoài, trong điều kiện trời sương mù và gió mùa.

Theo ông Hoàng Xuân Chiến: "Mục đích của chúng tôi là ra cảnh báo và giải thích cho ngư dân Trung Quốc biết họ đã xâm phạm vùng biển của Việt Nam."

Sau chừng hai tiếng đồng hồ, tàu tuần tra của Hải đội 2 Bộ Chỉ huy Biên phòng Thừa Thiên - Huế đã truy đuổi 16 tàu rời khỏi hải phận và bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc mang số hiệu 14062.

Trên tàu này có 13 ngư dân, đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Bộ đội biên phòng Việt Nam đã lập biên bản, phạt cảnh cáo và sau đó phóng thích phương tiện cùng ngư dân của tàu 14062 vào lúc 17giờ 30 cùng ngày.

Ông Chiến nói: "Chúng tôi cho là ngư dân Trung Quốc vi phạm hải phận Việt Nam cũng là vì con cá thôi, chứ không có mục đích chính trị, nên chỉ giải thích rồi cho họ đi sau khi họ thừa nhận sai phạm và hứa không tái diễn."

Vi phạm lãnh hải

Việc tàu cá Việt Nam và Trung Quốc vào các vùng biển của nhau là chuyện thường xảy ra.

Theo Chỉ huy trưởng Hoàng Xuân Chiến: "Việc tàu cá Trung Quốc vi phạm lãnh hải trong Vịnh Bắc bộ của Việt Nam chúng tôi tuần tra phát hiện ra nhiều lần."

"Khi thấy tàu tuần tra của bộ đội Việt Nam họ đều chủ động chạy ra cả. Thế nhưng hôm qua, họ đã vào quá sâu nên chạy không kịp."

Phương cách hành xử thông thường đối với các tàu bị bắt là phạt và phóng thích.

Tuy nhiên gần đây, một số ngư dân Việt Nam nói họ đã bị làm khó và ngược đãi, ngay cả khi buộc phải vào tránh bão trong lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Ông Chiến nói dù vậy, chủ trương của Việt Nam vẫn là giữ hòa khí "vì đại cục".

"Không phải vì họ đuổi bắt, đâm thủng tàu, phạt vạ tàu của mình mà mình trả đũa."