Dân biểu Cao Quang Ánh, đại biểu duy nhất của Đảng Cộng Hòa ủng hộ dự luật cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế Mỹ

Cùng lúc với chuyến thăm viếng Việt Nam của trung tá hạm trưởng khu trục hạm tối tân nhất của Mỹ, Lê Bá Hùng, tại Hoa Kỳ có thêm một khuôn mặt trẻ có hành động làm rạng danh cộng đồng tỵ nạn Việt Nam: dân biểu Cao Quang Ánh, tức Joseph Cao.

Tối thứ bảy vừa qua (7/11), sau những cuộc tranh luận dài 12 tiếng đồng hồ tại Hạ viện, cuối cùng dự luật cải cách y tế được thông qua với đa số khít khao 220 -215. Toàn bộ dân biểu đảng Cộng Hòa bỏ phiếu chống trừ một người là dân biểu gốc việt Cao Quang Ánh.

Nguyên nhân nào đã thúc đẩy dân biểu Cao Quang Ánh hành động bất chấp chỉ thị của đảng. Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CNN và các cơ quan báo chí địa phương bang Louisiana ông tuyên bố: « Tại đơn vị của tôi, có rất nhiều người nghèo, nhiều người không có bảo hiểm y tế ».

Quyết định của một dân biểu đi ngược lại đường lối chung của phe mình không phải là hiếm nhưng sự lựa chọn của dân biểu Cao Quang Ánh phải nói là rất khó khăn.

Thứ nhất là đảng Cộng hòa có chỉ thị chung cho tòa dân biểu của đảng. Tất cả lá phiếu đều chống lại dự luật của tổng thống Obama. Từ nhiều tuần qua, các công ty bảo hiểm tư và các tập đoàn bào chế thuốc đã huy động mọi phương tiện gây sức ép hành lang.

Thứ nhì là chỉ có một mình ông đơn lẻ ủng hộ phe đối phương. Ông giải thích: « Quyết định của tôi là chính đáng cho người dân trong đơn vị của mình, mặc dù sự lựa chọn này không được đảng đồng ý. Tuy nhiên, từ trước đến nay, tôi luôn luôn quan tâm làm sao phục vụ đúng đắn cho cử tri của tôi bất chấp hậu quả xảy ra cho sự nghiệp chính trị ».

Thật ra thì tương lai chính trị của một vị dân biểu được lòng dân sẽ khó mà gặp chướng ngại. Ông đã bỏ cái hại nhỏ trước mắt để chọn cái lợi lớn trong tương lai.

Dự luật cãi cách y tế của tổng thống Obama được dự trù lên đến 1000 tỷ đô la là một kế hoạch lịch sử nếu được Thượng viện thông qua sẽ mang lại phúc lợi cho hơn 36 triệu người đang sống trong hoàn cảnh khó khăn.

Theo kế hoạch của đảng Dân chủ, 96% người Mỹ sẽ được bảo hiểm y tế và qua đó sẽ giúp cho chi phí về sức khỏe sẽ giảm bớt.

Mặc khác nếu biết rõ cuộc đời của vị dân biểu gốc Việt mới 42 tuổi này có lẽ người ta sẽ hiểu vì sao ông đứng về phía những người yếu đuối.

Cũng như trung tá Lê Bá Hùng, dân biểu Cao Quang Ánh xuất thân là một cậu bé tỵ nạn. Cha là sĩ quan trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Năm 1975 mẹ của Cao Quang Ánh dẫn cậu bé và hai trong số 7 người con di tản sang Mỹ. Cậu bé 7 tuổi để lại người cha suốt 7 năm trong nhà tù cãi tạo.

Tại Mỹ, trong khi Lê Bá Hùng chọn binh nghiệp và học xuất sắc ở trường sĩ quan hải quân thì Cao Quang Ánh theo ngành khoa học và luật. Sau bậc trung học, ông tốt nghiệp cử nhân vật lý tại đại học Baylor, rồi đậu thạc sĩ triết học đại học Fordham, đi dạy tại đại học Loyola và trình luận án tiến sĩ Luật.

Sau một thời gian làm luật sư, ông Cao Quang Ánh lao vào chính trường và đắc cử dân biểu tại một đơn vị bang Louisiana ngày 6 tháng 12 năm 2008.

Ngày 7 tháng 11 2009, ông là vị dân biểu Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu hậu thuẫn kế hoạch cải cách bảo hiểm y tế lịch sử.

Nếu ở lại Việt Nam với lý lịch cha là « sĩ quan ngụy » thì chắc chắn Lê Bá Hùng và Cao Huy Ánh sẽ gặp một số phận khác. Ai sẽ là hạm trưởng khu trục hạm tối tân nhất của hải quân Hoa Kỳ ngày đêm tuần tra tại Thái Bình Dương ? Ai sẽ là người bỏ phiếu, lá phiếu quyết định, thông qua một dự án bảo hiểm y tế lịch sử ? Những vấn đề ảnh hưởng đến số phận của hàng trăm triệu người.