BERLIN (AP) - Ba vị cựu lãnh đạo của Cuộc Chiến Tranh Lạnh, George H. W. Bush, Helmut Kohl, và Mikhail Gorbachev, cùng có mặt tại Berlin hôm 31 Tháng Mười, để đánh dấu ngày đầu tiên cho một loạt lễ kỷ niệm sự sụp đổ của bức tường Berlin, mà cách đây 20 năm còn chia đôi thành phố này.

Hình bên: Các cựu thủ lãnh thế giới của 20 năm trước, từ trái: Cựu Chủ Tịch Liên Xô Mikhail Gorbachev, cựu Tổng Thống Hoa Kỳ George Bush và cựu Thủ Tướng Ðức Helmut Kohl ngồi xe lăn, trong ngày đầu tiên của một loạt lễ hội đánh dấu 20 năm tường Berlin sụp đổ. (Hình: AP Photo/Herbert Knosowski)

Cả ba vị cựu lãnh đạo trên, vào khoảng thời gian đó đều là lãnh đạo của Hoa Kỳ, của Cộng Hòa Liên Bang Ðức và của Liên Xô, và mỗi người trong trách nhiệm của mình, đã đóng góp vào sự sụp đổ của bức tường Berlin và từ đó đã đưa đến sự tái thống nhất nước Ðức vào Tháng Mười Một 1989, mà từ diễn tiến đó đã đưa đến sự kết thúc luôn của cuộc Chiến Tranh Lạnh.

Cựu Thủ Tướng Kohl, 79 tuổi, từng lãnh đạo nước Ðức được tái thống nhất, trong các năm từ 1982 đến 1998, nay phải đi xe lăn, và phát biểu có phần khó khăn, tuyên bố:

“Chúng tôi, người Ðức, không có bao nhiêu điều để hãnh diện về lịch sử của chúng tôi. Nhưng chúng tôi có tất cả các lý do để được hãnh diện về sự tái thống nhất nước Ðức.”

Cựu Tổng Thống Bush, 85 tuổi, lãnh đạo Hoa Kỳ từ năm 1989-1993, cũng lên phát biểu trong buổi lễ đầy cảm động này, không quên nhắc lại hàng chục ngàn người dân Ðông Ðức đã không hề run sợ trước các sự đàn áp của chế độ Cộng Sản Ðông Ðức, mà xuống đường trong nhiều tháng liền đòi hỏi sự đổi mới của đất nước, dẫn đến sự sụp đổ luôn của bức tường Berlin.

Cựu Tổng Thống Bush cũng nói tiếp:

“Thật là một niềm vui khi được có mặt tại nơi đây cùng với các bạn lãnh đạo cũ của chúng tôi,” và nhân đó ông đã nhiều lần ôm cựu Chủ Tịch Gorbachev và cựu Thủ Tướng Kohl, trong buổi lễ kéo dài hai tiếng đồng hồ, được tổ chức tại rạp hát Friedrich Strasse, nằm về phía Ðông của Bức Tường cũ.”

“Ðiều đáng nhấn mạnh ở đây, là các diễn tiến lịch sử mà chúng ta đang kỷ niệm ở đây bằng sự hiện diện của chúng ta, đã không hề được dàn xếp tại Bonn, Moscow hay Washington, mà từ trong các trái tim và khối óc của các người đã bị mất các quyền thiêng liêng của họ quá lâu rồi.”

Cựu Tổng Thống Bush, nay phải di chuyển bằng một chiếc gậy trống, tỏ ra vui mừng khi gặp lại được các nhà lãnh đạo cũ, phát biểu tiếp như sau:

“Bức tường không thể nào xóa nhòa được giấc mơ của chúng ta, đó là một nước Ðức duy nhất, một nước Ðức tự do và một nước Ðức hiên ngang.”

Cựu Chủ Tịch Liên Xô Gorbachev, 78 tuổi, từng được giải Nobel Hòa Bình vì sự đóng góp của ông vào việc kết thúc cuộc Chiến Tranh Lạnh cùng với năm Bức Tường sụp đổ, tuyên bố rằng hai sự kiện trên đã đứng đầu một thập niên của sự xích lại giữa hai khối “mà những người anh hùng chính là dân chúng”.

Vị chủ tịch cuối cùng của Liên Xô nhấn mạnh tiếp:

“Không có ai trong ba chúng ta muốn giành lấy các thành quả của các thế hệ tiền nhiệm”, sau khi ngợi khen việc Tổng Thống Bush đã giữ vững tay chèo của đất nước Hoa Kỳ, trong suốt thời kỳ lịch sử đó.

Khoảng 1,800 khách mời, trong đó có ba vị cựu lãnh đạo trên, còn có thủ tướng Ðức vừa tái cử Angela Merkel, các cựu thủ tướng Hungary Miklos Nemeth và Balan Tadeus Mazowiecki, cùng hàng chục vị đại sứ, đã tham dự lễ kỷ niệm sự sụp đổ của Bức Tường Berlin này, nằm trong lễ kỷ niệm kéo dài một tuần lễ cho đến ngày 9 Tháng Mười Một. (L.T.)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=103487&z=157)