HÀ NỘI - Theo các hãng thông tấn ngoại quốc đại sứ quán Iraq ở Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam vẫn mở cửa vào thứ Năm.

Dù chứng kiến những gì xảy ra tại Baghdad, đại sứ Iraq tại Việt Nam Salah Al Mukhtar bác bỏ chuyện chế độ Saddam đã sụp đổ.

"Nếu chúng tôi mất Baghdad, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu ở những thành phố khác. Cuộc chiến có thể kéo dài một tháng, một năm, mười năm."

Ở Bắc Kinh, một nhà ngoại giao Iraq nói đại sứ quán Iraq ở Trung Quốc đã không thể liên lạc với Baghdad trong hơn hai tuần qua và đang chờ đợi lệnh từ chính phủ mới.

Vào tháng rồi, Úc đã trục xuất tất cả nhân viên ngoại giao của Iraq và không ai trả lời điện thoại tại đại sứ quán Iraq ở Canberra.

Nhân viên của đại sứ quán Iraq tại Jakarta cũng cho biết họ mất liên lạc hoàn toàn với Baghdad.

Đại sứ Iraq ở Hà Nội cho đài BBC biết ông vẫn giữ liên lạc với Baghdad mặc dầu trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam cách đây ba hôm ông Mukhtar nói ông tìm cách liên lạc với Baghdad trong suốt hai tuần mà không được.

Chưa thấy Hà Nội có phản ứng gì về sự thất thủ của Baghdad và truyền thông trong nước đưa tin rất hạn chế về chuyện này, nhất là sự kiện bức tượng khổng lồ của Saddam Hussein ở trung tâm thành phố bị kép sập và bị dân chúng Iraq đập tan.(bbc)