Bản Thông Tin Báo Chí

Từ ngày 6 đến 9 tháng 10 năm 2009, nhà cầm quyền Hà Nội đã liên tục xét xử các nhà bất đồng chính kiến. Tại Hà Nội có nhà thơ Trần Đức Thạch, nhà giáo Vũ Hùng và anh Phạm Văn Trội. Tại Hải Phòng gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, anh Ngô Quỳnh, ông Nguyễn Mạnh Sơn, ông Nguyễn Văn Tính, ông Nguyễn Văn Túc, ông Nguyễn Kim Nhàn.

Các nhà dân chủ này đều bị nhà cầm quyền Hà Nội cáo buộc phạm tôi tuyên truyền chống chế độ Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, thuộc điều 88 luật hình sự Việt Nam. Tất cả đều bị tuyên án nhiều năm tù, từ 2 năm đến 6 năm với những cáo buộc giả tạo và tùy tiện. Thực tế, họ chỉ bày tỏ quyền tự do tư tưởng qua các phương tiện ôn hoà. Những quyền này đều được công nhận trong bản Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị, điều 19 xác nhận quyền “tìm kiếm, thâu nhận và chuyển đạt thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng mà không bị ngăn chận, giới hạn bởi bất cứ đìều kiện nào.” Hơn nữa, bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, mà Việt Nam là hội viên, đã khẳng quyết “không ai bị truy tố, xua đuổi hoặc bắt giữ một cách tùy tiện” khi thực hiện những quyền căn bản này. Trong khi đó, điều 69 Hiến pháp của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam cũng đã long trọng khẳng định “công dân có quyền bày tỏ chính kiến, quyên tự do tư tưởng, tự do thông tin báo chí, quyền biểu tình và thành lập các tổ chức, hiệp hội”. Dù vậy, nhà cấm quyền Hà Nội đã ngang ngược phủ nhận và chà đạp những quyền cơ bản này, tiếp tục đàn áp các nhà bất đồng chính kiến bằng những bản án nặng nề.

Đảng Dân chủ Nhân dân phản đối các phiên toà và bản án do nhà cầm quyền Hà Nội tạo dựng. Chúng tôi kêu gọi đảng viên Đảng Dân chủ Nhân dân và các Tổ chức Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, cùng nổ lực hơn nữa cho sự nghiệp đấu tranh vì Tư do, Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam.

Phát ngôn nhân Đảng Dân chủ Nhân dân.