Bắc Ninh- Ngày 26.9.2009, lễ thánh Cosma bảo trợ đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt. Đông đảo tín hữu thuộc mọi thành phần dân Chúa ở trong Nam ngoài Bắc, từ hải ngoại xa xôi và một số quí khách ngoài Công giáo đã về tòa giám mục và nhà thờ chính tòa Bắc Ninh mừng lễ Thánh bảo trợ đức cha.

Hình ảnh mừng lễ thánh Cosma

Lúc 9 giờ, thánh lễ mừng Thánh bảo trợ đức cha đã diễn ra tại nhà thờ chính tòa. Trước khi vào thánh lễ, đức cha bày tỏ niềm vui mừng trước tình cảm của mọi thành phần dân Chúa dành cho Ngài nhân dịp lễ Thánh bảo trợ được gửi gắm nơi những lời chúc mừng qua email, điện thoại, những tấm thiệp, những món quà, nhất là qua sự hiện diện trong thánh lễ. Đức cha hân hoan giới thiệu quí đức cha đồng tế là những người bạn của Ngài: đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận Phát Diệm; đức cha Laurensô Chu Văn Minh, giám mục phụ tá tổng giáo phận Hà Nội, Giám đốc đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội; cùng đức viện phụ Mátthêu Nguyễn Bá Linh, Đan viện Xitô Thiên Phước, Bà Rịa Vũng Tàu. Và có khoảng 40 linh mục cùng đồng tế. Đức cha nói khá dí dỏm rằng: Từ bé đến giờ, đây là lễ mừng Thánh bảo trợ to nhất! Chưa bao giờ lại có nhiều đức cha, quí cha tới mừng lễ Thánh bảo trợ đông như lần này!

Sau đó, cha Giuse Nguyễn Huy Tảo, thay lời cho gia đình giáo phận Bắc Ninh, phát biểu chào mừng quí đức cha, quí cha khách và chúc mừng đức cha nhà nhân lễ Thánh bảo trợ.

Tiếp đến những vị đại diện gia đình giáo phận Bắc Ninh hân hoan lên dâng tặng quí đức cha những lẵng hoa tươi thắm như muốn diễn tả hương sắc nồng nàn lòng mến yêu của Bắc Ninh đối với các Ngài và với Giáo Hội.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse Nguyễn Năng lược qua tiểu sử của hai vị thánh Cosma và Đamianô - những con người đã đổ máu đào để làm chứng cho niềm tin và tình yêu Kitô giáo. Đức cha kêu gọi mọi người sống noi gương tinh thần tử đạo của hai thánh nhân, tinh thần sống vì yêu thương, chết vì yêu thương, quên mình sống cho Chúa và anh chị em. Đức cha cho thấy, trải qua mọi thời mọi nơi trong dòng lịch sử Giáo Hội, máu các thánh tử đạo vẫn luôn là những hạt giống trổ sinh các Kitô hữu. Và lời mời gọi có vẻ như nghịch lý của Chúa Giêsu năm xưa lại luôn là lời chân lý và thách đố gửi cho chính mỗi người chúng ta: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” Đức cha muốn mọi người học nơi các thánh tử đạo tinh thần Thánh giá: sẵn sàng chịu chết đi như hạt giống gieo vào lòng đất để nẩy mầm lớn lên, trổ sinh nhiều hoa trái.

Cuối thánh lễ, cha Giuse Trần Quang Vinh, linh mục Tổng đại diện, thay lời cho gia đình giáo phận Bắc Ninh cảm ơn quí đức cha, quí cha, quí tu sĩ và quí khách đã đến hiệp thông với giáo phận Bắc Ninh mừng lễ Thánh bảo trợ đức cha.

Sau thánh lễ, tiệc mừng lễ Thánh bảo trợ đức cha được tổ chức tại nhà ăn tòa giám mục.

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của thánh bảo trợ Cosma và các thánh tử đạo Bắc Ninh, làm cho lòng can đảm và tin yêu ngày một đậm nét hơn nơi đức cha và những môn đệ của Chúa Kitô, để có thể luôn sẵn sàng hi sinh bản thân mình trong việc làm chứng cho Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.

LỜI CHÀO VÀ CHÚC MỪNG QUÍ ĐỨC CHA

do Lm Giuse Nguyễn Huy Tảo

Kính thưa: - Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục giáo phận Thanh Hoá, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam,

- Đức Cha Laurensô Chu Văn Minh, Giám Mục phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội, Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội,

- Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tân Giám Mục giáo phận Phát Diệm,

- Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục thân thương Bắc Ninh chúng con,

- Quí Viện Phụ, quí Cha, quí Thày Phó tế, quí Tu sĩ, quí Khách, quí Ban hành giáo và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện nơi đây.

Người quan họ chúng con có câu:

“Chuồn chuồn mắc phải nhện vương,

đã trót dan díu thì thương nhau cùng”.

“Trách ai đã khéo se duyên,

Để ta là khách thuyền quyên một nhà”.


Vì những mối liên hệ trần thế và thiêng liêng đan kết, mà hôm nay giáo phận Bắc Ninh chúng con được mừng quí Đức Cha hiện diện trong nhà thờ chính toà này.

Chúng con xin chúc mừng quí Đức Cha, Đức Viện Phụ, quí Cha, quí khách và tất cả cộng đoàn hiện diện hôm nay “vì trót dan díu thì thương nhau cùng” một tràng pháo tay thật dài.

Trước hết chúng con xin mừng Đức Tân Giám Mục Phát Diệm, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, vị Giám mục thứ 100 trong số các Giám mục Việt Nam. Vì “Hiệp Thông và phục vụ” mà đức cha đã hiện diện trong Thánh lễ mừng Thánh Cosma và Đamianô tử đạo trong thánh đường này, chúng con rất vui mừng dâng đức cha bó hoa thay cho lời cầu chúc, mừng Đức Tân Giám Mục Phát Diệm.

Chúng con xin chúc mừng Đức Giám Mục giáo phận Thanh Hoá, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam. Vì để “mọi người nên một” , mà hôm nay Đức Cha đã hiện diện giữa chúng con, cùng dâng thánh lễ hôm nay. Chúng con xin dâng lên Đức Cha bó hoa tươi để nói thay lòng yêu mến Hội đồng Giám mục Việt Nam của chúng con.

Chúng con xin chúc mừng Đức Cha Laurensô Chu văn Minh, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội và là Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Vì “Phục vụ trong đức ái” mà hôm nay Đức Cha đã hiện diện trong thánh lễ mừng Thánh bảo trợ của Đức Cha Cosma giáo phận Bắc Ninh. Chúng con xin kính dâng lên Đức Cha bó hoa tươi để nói thay lòng yêu mến của chúng con.

Kính thưa Đức Cha Giáo phận. Hôm nay, trong tình hiếu thảo của con cái trong gia đình giáo phận Bắc Ninh mừng Thánh Bảo trợ Cosma của Đức Cha Giáo phận, và mừng tròn một năm Toà Thánh đã đặt Cha giáo sư Đại Chủng viện Cosma làm Giám Mục, chủ chiên của chúng con. Đức Cha Cosma thân thương, đã can đảm dấn thân, mang đến cho đoàn con cái Bắc Ninh “tình thương và sự sống”. Chúng con có bó hoa xinh tươi, nói thay lòng hiếu thảo yêu mến của đoàn con giáo phận Bắc Ninh kính dâng, mừng Đức Cha chủ chăn của chúng con.

Hôm nay Giáo phận Bắc Ninh trong Lễ Thánh Cosma và Thánh Đamiannô tử đạo, chúng con được mừmg Quí Đức cha với tình huynh đệ: Đồng môn, Đồng khoá, đồng lớp. Đúng với câu quan họ:

“Trách ai đã khéo se duyên,

Để ta là khách thuyền quyên một nhà”.


Con đường Chúa quan phòng đưa đẩy, để quí Đức Cha đã gặp nhau trong cùng một chức vụ giám mục, ai nào hiểu thấu.

Tổ tiên ta có câu:

“Một cây làm chẳng nên non,

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.


Chúng con ước mong quí Đức Cha sẽ luôn liên kết, hiệp thông, để lãnh đạo và điều khiển cộng đoàn dân Chúa: Với biết bao khó khăn phức tạp, với bao công việc nặng nề, sẽ còn liên tục chất gánh nặng trên đôi vai nghĩa vụ của quí Đức Cha. Chúng con cầu chúc quí Đức Cha, luôn tràn đầy hồng ân Thánh Linh Chúa. Để quí Đức Cha chu toàn bổn phận, đem lại nhiều lợi ích cho giáo đoàn.

Trong bầu khí thân thương của gia đình giáo phận Bắc Ninh, tất cả chúng con, cộng đoàn dân Chúa, cầu xin thánh Cosma và Thánh Đamianô luôn nâng đỡ và gìn giữ quí Đức Cha luôn trung thành trong nhiệm vụ chăm sóc đoàn dân Chúa.

Chúng con hứa luôn cầu nguyện xin Chúa thương quí Đức Cha trở nên những “mục tử nhân từ, yêu thương như lòng Chúa mong ước” .

Chúng con ước mong và cầu xin Chúa thương ban cho chúng con, những chủ chăn cũng biết hy sinh phục vụ, những chủ chiên biết làm cho đoàn chiên “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,1).

Chúng con xin quí Đức Cha đón nhận lời cầu chúc và nguyện ước chân thành của mọi thành phần dân Chúa. Cậy nhờ Thánh Cosma, Thánh Đamiannô tử đạo bầu cử, xin Chúa chúc lành cho lời nguyện ước hôm nay được thực hiện sung mãn nơi quí Đức Cha và tràn đầy trong mỗi người chúng con.

Một lần nữa, chúng con nguyện xin Chúa ban cho quí Đức Cha sức khoẻ dồi dào, sáng suốt lãnh đạo và yêu thương giáo đoàn, hầu dân Chúa được thăng tiến, để các giáo phận Việt Nam tiến kịp với đà phát triển của Giáo hội công giáo hoàn cầu.

Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận chúng con đồng kính chúc.