PHAN THIẾT - Hôm nay 14/9/ Giáo Hội suy tôn Thánh Giá Chúa Kitô. Ngày lễ đặc biệt đối với các Hội dòng Mến Thánh Giá.

Xem hình ảnh

Đức cha Giuse Vũ Duy Thống đến thăm và dâng lễ tại Nhà dòng MTG Phan thiết. Các Nữ Tu và các hội viên MTG Tại Thế hân hoan đón chào ĐGM Giáo phận.

Người Kitô hữu mỗi ngày nhìn thấy thập giá, nghe nói về thập giá. Thập giá trên tháp chuông, thập giá trên bàn thờ, thập giá bày bán trong tiệm, thập giá treo trên tường, thập giá cắm trong nghĩa trang, thập giá trong nghệ thuật, thập giá trong thi ca.

Thập giá là gì? Thật khó trả lời.

Có những người đã nhìn vào thập giá như một đơn vị kinh tế để xác định giàu nghèo: thập giá vàng thì quí hơn thập giá gỗ. Thập giá cũng tùy theo to nhỏ mà có giá trị khác nhau. Người có tiền thì mua thập giá bằng vàng. Người không có tiền thì cố gắng bằng mọi cách để có được thập giá vàng để khoe mình đã đạt được mức độ giàu có nào đó.

Ngày 15.7.2007, tờ Giêrusalem Post phát hành tại Israel loan tin các nhà thầu kinh doanh đã đưa ra sáng kiến xây một cây thánh giá lớn nhất thế giới có tên là "Cây Thánh giá Nagiaret" tại thành phố Nazarét, nơi sinh trưởng của Chúa Giêsu.Thánh giá cao 60 mét, tốn tới 7,2 triệu viên gạch màu và đá để xây hoàn tất. Dĩ nhiên với số vật liệu lớn đến thế, người ta phải huy động nhiều xe tải lớn, các phương tiện hiện đại và cả máy bay trực thăng giúp hỗ trợ công trình. Mục đích của họ là thu khách hành hương khi đến Nagiarét và thu lợi nhuận từ đây. Có lẽ sẽ có nhiều người đến thăm và thán phục công trình. Dĩ nhiên, nhà đầu tư quá phấn khởi từ nguồn thu béo bở này.

Có những người khác dùng thập giá để xuống đường. Họ vác thập giá không phải để chịu đóng đinh như Chúa Giêsu, nhưng để biểu tình và đòi đóng đinh kẻ khác.

Nhiều người đã trần tục hóa thập giá Chúa Giêsu. Thập giá để khoe khoang trang điểm. Thập giá là đơn vị kinh tế phân biệt giàu nghèo. Thập giá là phương tiện tranh đấu. Thập giá là duyên cớ lòng tham. Vậy đâu là ý nghĩa thật của thập giá ?

Hơn 2000 năm trước, một cây thánh giá bằng gỗ được dựng nên. Thánh giá này thu hút khách hành hương nhiều vô kể. Nhiều triệu triệu linh hồn đã tìm được Thánh giá thật của Chúa Giêsu. Tiếp tục nhiều người đang và còn sẽ tìm đến với Thánh giá Chúa. Thánh giá trên vai Chúa không chỉ bằng gỗ, mà còn mang cả triệu triệu linh hồn. Với tình yêu cứu độ, Thánh giá trở nên nhẹ nhàng với Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse chia sẽ về Thánh giá tình yêu.

Không biết tự bao giờ Thập Giá đã được ngành tư pháp Rôma chọn làm án tử cho kẻ tội đồ và trở thành biểu tượng cho cái chết nhục nhã, nhưng lại biết rất rõ là từ ngày thứ sáu Tuần Thánh, khi Chúa Giêsu bị treo lên, Thập Giá đã mang lấy ý nghĩa của ơn cứu độ Thiên Chúa đem đến trần gian và trở nên dấu chứng tình yêu khơi nguồn sự sống. “Khi nào Ta bị treo lên, ta sẽ kéo mọi sự lên với Ta”. Trong ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá cũng là dịp mừng lễ Ngân Khấn khấn dòng của ba chị: Matta Hoàng Thị Hiền, Maria Nguyễn Vũ Phương Hòa và Maria Vũ Thị Vinh hôm nay, tôi xin chia sẻ về Thánh Giá như dấu chứng tình yêu đặc biệt.

1/ Thánh Giá - dấu chứng tình yêu tự hiến. Thánh Giá với Chúa Giêsu chịu đóng đinh chính là đỉnh cao tình yêu của quá trình tự hiến. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Philipphê đã nêu lên quá trình tự hiến này khởi đi từ mầu nhiệm Nhập Thể và kết thúc nơi mầu nhiệm Cứu Độ. Chúa Giêsu vốn phận là Thiên Chúa, nhưng lại hủy mình ra không mà nhận lấy phận tôi đòi. Đó là tình yêu tự hiến trong mầu nhiệm Nhập Thể. Người lại còn tự hạ vâng lời Chúa Cha cho đến chết, không êm ả trên nhung lụa mà vất vả trên cây Thập Giá, để giải thoát muôn người. Đó là tình yêu tự hiến trong mầu nhiệm Tử Nạn – Phục Sinh. Tất nhiên trong mầu nhiệm Nhập Thể đã hàm chứa mầu nhiệm Cứu Độ ở dạng tiền đề, nhưng chính khi đến cùng nơi việc tự hạ của Chúa Giêsu qua mầu nhiệm Thánh Giá, người ta mới thấy lộ hiện không phải là một luận lý mạch lạc của ơn cứu độ, mà chính là tấm lòng của Đấng Cứu Thế vừa hiến mình vuông tròn làm của lễ đẹp ý Chúa Cha, vừa tự hiến trọn vẹn thân mình đến chết vì phần rỗi của hết mọi người. Chính vì muốn làm nổi bật ý nghĩa của tình yêu tự hiến này, bản dịch Nghi Thức Thánh Lễ năm 2005 đã điều chỉnh chữ “tự ý” bằng chữ “tự nguyện”. Chữ “tự ý” có nguy cơ khiến người đọc hôm nay hiểu là Chúa Giêsu tự do làm theo ý riêng hay do tự ý mình mà Chúa Giêsu tìm đến Thánh Giá; còn chữ “tự nguyện” muốn diễn tả Chúa Giêsu tự do buông mình, sẵn sàng làm theo ý nguyện của Chúa Cha. Như thế, Thánh Giá với Chúa Giêsu chịu đóng đinh đã trở thành dấu chứng của tình yêu tự hiến, một tình yêu tự nguyện hiến mình cho vinh quang Chúa Cha và mưu ích cho phần rỗi thế gian.

2/ Thánh Giá - dấu chứng tình yêu tận hiến Với Chúa Giêsu, Thánh Giá là dấu chứng tình yêu tự hiến; nhưng với Thiên Chúa, Thánh Giá còn là một dấu chứng của một tình yêu bao la và bao dung sẵn sàng hiến ban tất cả những gì cao quý nhất và cao giá nhất cho hạnh phúc của mọi tâm hồn. Xin gọi đó là một tình yêu tận hiến,cho dẫu ngôn ngữ thường ngày chỉ quen dùng “ con người tận hiến cho Thiên Chúa”, chứ không quen nói “Thiên Chúa tận hiến cho con người”. Nếu tình yêu hệ tại thái độ cho đi, thì thái độ cho đi càng mạnh tình yêu sẽ càng lớn. Vẫn biết “cách cho quý hơn của cho” theo kinh nghiệm nhân gian, nhưng nơi Thiên Chúa cả “của cho” lẫn “cách cho” của Ngài đều quý trọng tột bậc. Ngài không cho con người món quà bên ngoài có thể mua sắm được hay chí ít cũng có thể tìm được ở nơi khác, nhưng rút ruột mình mà đem cho nhân loại một thành viên trong gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô. Phúc âm hôm nay đã diễn tả minh nhiên: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban con một mình” (Ga 3, 16). Đó là dấu chứng tình yêu tột cùng. Nhưng phải nhìn “cách cho” của Thiên Chúa mới thấy thắm đẹp làm sao một tình yêu thực sự khác thường. Thực ra trong mầu nhiệm Đức Giêsu xuống thế làm người, ta đã thấy sáng lên dung mạo tình yêu của Thiên Chúa. Song, chính trong mầu nhiệm Thánh Gía với Chúa Giêsu chịu đóng đinh, ta mới nhận ra độ cao, sâu, rộng, dài của một tình yêu đã cho đi là cho đi đến hết, và ở đây là cho đi đến độ đẩy người Con Một của mình đến chết trên Thánh Giá, để trở nên mẫu mực cho tình yêu cao ngất và cũng là cao nhất trên đời. Từ đó ta nhận ra không có danh xưng nào áp dụng tương thích với tấm lòng của Thiên Chúa bằng danh xưng tình yêu, một tình yêu hiến ban tất cả cho nhân trần.

3/Thánh Giá - dấu chứng tình yêu dâng hiến Việc trùng hợp giữa lễ Suy Tôn Thánh Giá và lễ mừng Ngân khánh hôm nay còn hé lộ thêm một ý nghĩa nữa của Thánh Giá trong đời các Nữ Tu. Đó là Thánh giá, dấu chứng của tình yêu thánh hiến. “Khi nào Ta bị treo lên, Ta sẽ kéo mọi sự lên với Ta”. Sinh thời Chúa Giêsu đã khẳng định như vậy về giờ của người: giờ Tử nạn và Phục Sinh, để khi giờ ấy đến, thân xác treo lên Thập giá, Người đi đến cùng trong vận mệnh cứu độ và thánh hiến tất cả những ai tìm đến trông cậy Người như nguồn ơn giải thoát. Đọc lại bài Passio, người ta thấy khi Chúa Giêsu bị treo lên, Thánh giá đã bắt đầu phát huy sức mạnh cứu rỗi. Dân chúng được thanh tẩy tội lụy vì được bao bọc bởi tình yêu bao dung tha thứ: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”. Ông trộm lành đựơc vào Thiên đàng vì được đặt vào tình yêu thánh hóa gieo hy vọng:”Hôm nay, anh sẽ được ở trên Thiên đàng với Ta”. Những người chứng kiến cuộc Thương khó về đấm ngực ăn năn và người đội trưởng thốt lên: “Qủa thật người này là Con Thiên Chúa”, vì họ được soi sáng trong tình yêu kiếm tìm sự thật. Tất cả đã gặp nơi Thánh giá Chúa Giêsu một sức mạnh thánh hiến. Tất cả các Nữ tu MTG đã đi qua những chặng đường Thánh giá ngắn dài tùy theo mỗi người, nhưng chắc chắn đã để lại nơi các chị em ít nhiều cảm nghiệm về đường Thánh giá, tức là cái giá phải trả về đường nên thánh cách chung và cái giá phải trả về đường chọn cuộc sống thánh hiến cách riêng. Đường Thánh Giá ấy không êm ả sốt sắng như mười bốn chặng được bố trí trong nhà nguyện. Đường Thánh Giá ấy không vắn vỏn dễ thuộc như lời kinh truyền thống. Đường Thánh Giá ấy cũng không phân cách rạch ròi từng nơi từng chặng để biết lúc nào khởi đầu và khi nào kết thúc. Nhưng tất cả các chị em đã tự nguyện đến đưa mình vào trong lời khấn hứa. Vì thế, những cảm nghiệm kia xin được thanh tẩy để nhận lấy một cảm nghiệm mới: Đường Thánh Giá là đường tình yêu. Nếu đường ấy là dấu chứng Thiên Chúa yêu thương con người, thì cũng bằng đường ấy con người chứng minh tình yêu của mình dành cho thiên Chúa. Mến Thánh Giá nghĩa là thế. Nhà thơ Raxun Gamzatop có mấy vần thơ về đường tình yêu thật gợi ý. Xin đọc ở đây để kết thúc những chia sẻ về Thánh Giá như dấu chứng tình yêu tự hiến, tận hiến và thánh hiến.

Trên trái đất đường đi không kể xiết,
Đường dài lâu gian khổ cũng rất nhiều,
Nhưng anh hiểu khó và dài hơn hết,
Là con đường ta vẫn gọi: Tình Yêu
.

Bữa cơm trưa thân mật, các Nữ Tu hát múa, tặng Đức cha những ca khúc “Hạt giống tâm hồn” của Thông Vi Vu.