HẢI DƯƠNG, Hải Phòng - Ngày 10.09.2009 hôm nay là một ngày trời mùa thu nắng nhẹ và dịu mát, Đức Tân Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục chính toà Giáo phận Buôn Mê Thuột cùng với Cha quản lý toà Giám mục Buôn Mê Thuột và thân bằng quyến thuộc của Đức Cha từ Quy Nhơn, Sài gòn trở về quê hương - Giáo xứ Thuý Lâm dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, kính nhớ tổ tiên trong sự đón tiếp nồng nhiệt của gia tộc họ nội Thuý Lâm, họ ngoại Đầu Lâm và đông đảo tín hữu liên xứ Ba Đông, Kẻ Bượi và Thuý Lâm.

Đúng 9 giờ sáng Cha quản nhiệm Đa Minh Cao Văn Đức cùng các hội đoàn: Thiếu Nhi Thể, Ca đoàn, Kim nhạc, các nhội đoàn đạo đức của nhà xứ Thuý Lâm và họ Đầu Lâm trong trang phục lễ hội đủ màu sắc tề tựu trước cổng chào đầu làng nghinh đón hai Đức Cha.

9giờ 20 đoàn của hai Đức Cha từ Toà Giám mục Hải Phòng đã về đến đầu làng, dẫn đầu là xe chở Đức Giám mục Giáo phận Hải Phòng. Hai Đức Cha xuống xe trong tràng pháo tay giòn dã của cộng đoàn nghinh đón. Những đoá hoa, vòng hoa rực rỡ tươi thắm được dâng lên, những bông hoa trong tay vẫy chào quí Đức Cha và những bài kèn được cử lên hoành tráng rước quí Đức Cha tiến về ngôi Thánh đường đã được thánh hiến cách đây gần 2 năm( ngày 14.10.2007).

Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà, Đức Cha đã được ông bà cố sinh dưỡng và đã gắn bó với một Giáo phận miền Trung Tây Nguyên, và Ngài đã có thời gian dài đi du học ở ngoại quốc, nhưng chắc có lẽ chưa bao giờ Đức Cha vui như hôm nay, bời vì hôm nay Đức Cha trở về nhà của mình, trở về đất tổ quê cha, là Giáo xứ Thuý Lâm nơi Ông cố Vinh Sơn Nguyễn Văn Biện và bà cố Maria Hoàng Thị Lụa đã sinh sống và gắn bó từ trước biến cố năm 1954.

9giờ 45 phút, sau bài kèn là bài ca nhập lễ Đường đi lên nhà Chúa rước đoàn đồng tế gồm quí cha Quản lý toà Giám mục Buôn Mê Thuột, quí Cha dòng Thánh thể, dòng Chúa Cứu Thế, dòng Donbosco qúi Cha quản hạt Hải Phòng, Quảng Ninh, đông đảo quí Cha trong Giáo phận cùng hai Đức Giám mục lên nhà thờ dâng Thánh lễ.

Thánh lễ hôm nay rất đặc biệt bởi vì chưa bao giờ giáo xứ Thuý Lâm được đón tiếp hai Đức Cha: Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đến từ miền núi, miền Trung Tây Nguyên xa xôi và Đức Cha Giuse Vũ Thiên vị chủ chăn đáng kính của Giáo phận nhà miền duyên hải Hải Phòng.

Vị đại diện cho Giáo xứ có những lời chào chúc nói lên tinh thần hiệp thông trong Giáo hội và bày tỏ niềm vui vinh dự và tự hào của quê hương Thuý Lâm. Và những đoá hoa được dâng lên chúc mừng quí Đức Cha của Giáo xứ, của gia tộc nội ngoại và của quí vị đại biểu đại diện cho chính quyền huyện Thanh Miện, xã đoàn Tùng.

Đức Giám mục Hải Phòng giới thiệu Đức Cha Quê hương với cộng đoàn trong tràng pháo tay nồng nhiệt. Đức Cha Quê hương bày tỏ lòng biết ơn Đức Giám mục Giáo phận, nỗi xúc động khi về quê hương tạ ơn tổ tiên và ông bà cố và mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với ngài trong Thánh lễ hôm nay.

Kể từ khi nghe tin chính thức vào sáng ngày 21 tháng 2 năm 2009 Phòng báo chí Toà thánh Vatican loan báo Đức Giáo hoàng Bênêđictô thứ 16 bổ nhiệm một người con quê hương Thuý Lâm là cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản làm Giám mục giáo phận Buôn Mê Thuột, bà con giáo hữu Công giáo Thuý Lâm rất lấy làm vinh dự tự hào và khắc khoải mong chờ từng ngày được chiêm ngưỡng Đức Cha trong phẩm phục Giám mục tại quê hương. Hôm nay nỗi mong chờ đã được tỏ tường.

Trong tinh thần tạ ơn, Đức Cha chủ tế thân tình gần gũi chia sẻ với cộng đoàn phụng về hồng ân chức Giám mục mà Chúa qua Toà thánh đã trao ban cho Ngài. Thay vì là gánh nặng thì đây là ân ban cho Ngài mặc dù lúc đầu Ngài bối rối, do dự chẳng muốn vì dường như không đúng với khả năng ý nuốn của Ngài. Ngài muốn là một giáo sư nghiên cứu và dạy học hơn là quản lý kho tàng đức tin, Ngài muốn chia sẻ kiến thức hơn là điều hành Giáo hội. Ngài lấy tâm tình của Đức Tân Giám mục Nguyễn Năng, Giám mục chính toà Phát Diệm mà nói với họ hàng thân tộc nội ngoại, làm Giám mục không phải đem lại của cải vật chất cho gia đình và quê hương nhưng muốn gia đình và quê hương đóng góp nhiều hơn cả tinh thần lẫn vật chất để cùng với Ngài xây dựng Giáo hội.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng, thân tình, thánh thiện và kết thúc lúc 11 giờ 30 phút.

Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay. Đúng như vậy, đối với Giáo xứ Thuý Lâm một Giáo xứ toàn tòng đông về số lượng, với 1200 tín hữu nhưng kinh nghiệm tổ chức lễ lớn lại rất khiêm tốn, thì chưa bao giờ được diễm phúc đón tiếp hai Đức Giám mục và đông đảo quí Cha trong cũng như ngoài Giáo phận như vậy.

Ai bảo đạo Thuý Lâm là nhệu nhạo, ai bảo người Làng Gừng là lừng khừng. Hãy đến mà xem.

Ngày xưa, trong Kính Thánh người ta bảo, Belem làm gì có cái chi hay. Ngày nay Giáo xứ cũng được nghe người ta nói Thuý Lâm làm gì có cái chi hay, một Giáo xứ ở Vùng sâu vùng xa, xa xôi về địa lý đã vậy nhưng lại heo hút vì lòng người. Hôm nay chính Đức Cha Quê hương đã nắn lại và mỗi tín hữu sẽ quyết tâm sửa dần dần dòng chữ quê hương không mấy thẳng hàng đó.

Mặc dù trăm công nghìn việc trong chuyến công du thăm các toà Giám mục miền Bắc ngài đã dành thời gian trở về quê hương Thuý Lâm và để lại ấn tượng tốt đẹp của ngài đối với quê hương. Ngài dời quê hương Thuý Lâm đi Hà Nội lúc 14 giờ ngày 10.09.2009. Trong khi đó cơn bảo số 7 đã đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ và đang tiến vào đất liền. Tạ ơn Chúa vô cùng.