SAIGÒN - Sáng nay 22-8, hoà chung niềm vui với Giáo Hội mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, Dòng Chúa Cứu Thế dâng Thánh Lễ tạ ơn trao sứ vụ phó tế cho quý thầy mãn chương trình Học Viện niên khoá 2003-2009. Các tiến chức hôm nay lãnh sứ vụ phó tế là quý thầy:

Vinhsơn Liêm Nguyễn Trường Chính
Giuse Trương Văn Minh
Gioan Nguyễn Đức Phú
Phêrô Lê Thanh Phục
Vinhsơn Phạm Cao Quý
Giuse Phạm Đình Trí
Phêrô Phan Công Trường
Máctinô Vũ Đồng Tùng
Giuse Trương Hoàng Vũ

Đặt tay trao sứ vụ phó tế cho quý thầy hôm nay là Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục chánh tòa Giáo Phận Cao Bằng Lạng Sơn. Sự hiện diện và ban chức thánh của Đức Giám mục Cao Bằng Lạng Sơn trong Thánh Lễ sáng nay mang một ý nghĩa hết sức sâu sắc là mời gọi Dòng Chúa Cứu Thế tiến về các miền truyền giáo, đó cũng là ý hướng quan trọng nhất mà Công hội Tỉnh nhiều lần xác quyết.

Với giọng nói truyền cảm và lời huấn hết sức ngắn gọn và ý nghĩa của Đức Cha đã để lại “một chút gì đó” gọi là tâm tình phục vụ mà Đức Cha muốn gửi đến cộng đoàn và cách riêng là quý thầy lãnh sứ vụ hôm nay về sứ vụ phó tế: “phó tế là những thừa tác viên của Lời Chúa, của các mầu nhiệm Thánh và của đức ái”.

Đức Cha đã gợi lên hình ảnh của ngôn sứ Giêrêmia trong bài đọc thứ nhất cho cộng đoàn phụng vụ hôm nay. Ngài gợi lên hình ảnh của một con người nhỏ bé, không biết ăn, không biết nói nhưng nhờ sức mạnh của Chúa và ơn của Chúa, Giêrêmia đã hoàn thành một cách tốt đẹp sứ mạng loan báo lời Chúa mà Chúa đã mời gọi. ..

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha Giám Tỉnh không quên cảm ơn Đức Cha đã cất bước từ vùng núi Cao Bằng - Lạng Sơn đã nhận lời mời đến với Dòng Chúa Cứu Thế trong Thánh lễ đặc biệt sáng hôm nay. Cha Giám Tỉnh cũng nhắc lại một chút khẩu hiệu, sứ mạng mà Đức Cha Giuse đã chọn khi làm mục tử của Chúa là đến với miền núi, đến với anh chị em dân tộc và đến với người nghèo …

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha, một lần nữa chia sẻ hết sức chân tình tâm tình của Ngài, cuộc đời của Ngài với cộng đoàn. Hình ảnh của Giêrêmia cũng có lẽ là hình ảnh của Ngài, Ngài là người không biết ăn, không biết nói nhưng tin rằng Chúa sẽ dẫn dắt Ngài. Cũng trong tâm tình đó, Đức Cha như muốn “nói riêng” với quý thầy Phó tế hôm nay cũng khiêm tốn trao phó cuộc đời mình trong tay Chúa như Giêrêmia vậy.

Và, hết sức đặc biệt, Đức Cha nhắc nhở các thầy hôm nay phải cố gắng sống đời sống đức tin và đức ái thật tốt và nhất là sống lời Chúa thì mới có thể rao giảng được trong thế giới hôm nay, trong thế giới mà nền văn hoá sự chết, nền văn hoá đặt vào danh vọng và tiền bạc hơn là Chúa. Bên ngoài sự hào nhoáng của tiền bạc, của danh vọng ấy chính là con đường dẫn ta đi xa Chúa hơn …

Thánh lễ trao sứ vụ Phó tế hôm nay kết thúc với diễn ý Chúa Giêsu trao gởi cho các môn đệ xưa thật thân thương được Cha Quang Uy viết:

Như Cha sai Thầy, Thầy cũng sai anh em
Mau mau lên đường loan báo Tin Mừng Thiên Chúa
Như Cha sai Thầy, Thầy cũng sai anh em
Sống giữa muôn đời, làm chứng cho tình yêu
.

Vâng ! Sứ vụ của môn đệ Chúa nói chung và phó tế, cách đặc biệt là lên đường và loan báo một tình yêu của Thiên Chúa giữa một thế giới còn nhiều đổ nát về tình yêu, tình người.

Thánh lễ trao sứ vụ rồi cũng qua đi, bầu khí tưng bừng của ngày lễ hội cũng sẽ hết. Rồi nay mai đây, các thầy sẽ nhận bài sai lên đường phục vụ của Cha Giám Tỉnh. Bước đường phục vụ tương lai đang mở ra trước mắt các thầy, ắt hẳn sẽ còn và còn rất nhiều khó khăn trong hành trình mới.

Nguyện xin Chúa, Mẹ Hằng Cứu Giúp, Cha Thánh Anphongsô và các thánh - chân phúc trong Dòng luôn che chở và phù trì trên mọi nẻo đường mà quý thầy sẽ tiến bước.

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương – 2009

Anmai, CSsR